Skip to main content
sharethis

นักศึกษา มช. เดือด รวมตัวกันเรียกร้องให้ยกเลิกนโยบายปิดประตูหลังมอป้องกันโควิด-19 หลังเกิดเหตุสลดนักศึกษาถูกรถชนเสียชีวิต จากการขี่รถจักรยานยนต์อ้อมมหาวิทยาลัยกลับเข้าหอพัก

24 ส.ค. 2564 ช่วงค่ำของวันที่ 23 ส.ค. เวลา 23.30 น. นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) กว่า 300 คน รวมตัวกันที่บริเวณประตูวิศวะ ด้านหลัง มช. เรียกร้องให้ผู้บริหารมหาวิทยาลัยยกเลิกนโยบายปิดประตูมอในเวลากลางคืน เพื่อกันโควิด-19 เนื่องจากเป็นนโยบายที่ไม่สามารถป้องกันโควิด-19 ได้จริง และยังส่งผลกระทบให้นักศึกษาที่พักอยู่ในมอหรือรอบมอเดินทางลำบากขึ้น  

กลุ่มนักศึกษาเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยตระหนักถึงความปลอดภัยของนักศึกษาเพิ่มมากขึ้น หลังเมื่อวันที่ 20 ส.ค. เกิดกรณี เปี่ยมรักษ์ หนักแน่น นักศึกษาหญิงชั้นปีที่ 4 ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ ที่พักอยู่ในหอพักของมหาวิทยาลัยต้องขี่รถจักรยานยนต์อ้อมมหาวิทยาลัยในเวลากลางคืน เพื่อเดินทางกลับเข้าหอพักและถูกรถบรรทุก 6 ล้อชนเสียชีวิต

“เปี่ยมรักษ์เพื่อนของเราจะไม่ตายเลย หากวันนั้นเวลา 20.00 น. เธอสามารถที่จะกลับหอ 40 ปีได้โดยผ่านประตูโรงพยาบาลสัตว์เล็ก แต่คำถามเธออ้อมไปหน้ามอทำไม ทำไมเธอต้องอ้อมไปที่หน้ามอ ทั้งที่อีกไม่กี่เดือนเพื่อนของเราคนนี้จะกลายเป็นบัณฑิตของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ การที่มหาวิทยาลัยอ้างว่าทำเช่นนี้ เพราะต้องการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19  ...โควิด-19 อะไร ปิดประตูแล้วสามารถป้องกันโควิด-19 ได้หรือ” ตัวแทนนักศึกษาคนหนึ่งกล่าว 

นอกจากนี้ตัวแทนนักศึกษายังระบุว่าการรวมตัวกันในครั้งนี้ยังเป็นการแสดงจุดยืนว่า นักศึกษาควรมีส่วนรวมในการตัดสินใจใดๆ เกี่ยวกับนโยบายของมหาวิทยาลัยที่อาจกระทบต่อชีวิตของนักศึกษาภายในมหาวิทยาลัยด้วย

“คนที่ควรเลือกเวลาเปิด-ปิดประตูเองได้ ควรเป็นนักศึกษาที่ใช้รถ ใช้ถนน ใช้ประตูในมอไม่ใช่ผู้บริหาร ผู้บริหารไม่ได้อยู่ในมอ แต่นักศึกษาอยู่ในมอกันทุกวัน นักศึกษาเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบ แต่ทำไมมหาวิทยาลัยไม่เคยถามเลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเรียนออนไลน์ หรือเรื่องของการปิดประตู นึกจะปิดก็ปิด นี่คือสิ่งที่ผิดพลาดของมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยไม่เคยถามนักศึกษาเลยเมื่อจะทำนโยบายอะไรเหล่านี้ แต่เวลาที่นักศึกษาต้องการให้เปิดประตูหรือนักศึกษาต้องการคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มหาวิทยาลัยกลับต้องการให้นักศึกษาส่งข้อมูลให้กับผู้บริหาร” ตัวแทนนักศึกษา กล่าว

ภาพบรรยากาศ : 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net