สหภาพแรงงานอังกฤษเตือนรัฐบาลอย่าเพิกเฉยการเลือกปฏิบัติและล่วงละเมิดต่อคนทำงาน LGBT

สหภาพแรงงาน TUC ของอังกฤษ เตือนรัฐบาลอย่าเพิกเฉยต่อการเลือกปฏิบัติและการล่วงละเมิดต่อคนทำงาน LGBT ในสถานที่ทำงาน


ที่มาภาพประกอบ: AMANDA DEN HARTOG/THE ITHACAN

เมื่อช่วงเดือน ก.ค. 2564 สภาสหภาพแรงงานสหราชอาณาจักร (TUC) และองค์กรแรงงานอีก 39 แห่ง ได้ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสตรีและความเท่าเทียม คัดค้านการที่รัฐบาลจะยกเลิกแผนปฏิบัติการ LGBT และยุบคณะที่ปรึกษา LGBT ที่มีการดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2561

TUC ระบุว่าคนทำงานที่เป็น LGBT เกือบ 2 ใน 5 ราย ในสหราชอาณาจักรถูกเพื่อนร่วมงานคุกคามหรือเลือกปฏิบัติ 1 ใน 4 ถูกเลือกปฏิบัติโดยผู้จัดการ และประมาณ 1 ใน 7 ถูกเลือกปฏิบัติจากลูกค้าหรือผู้ป่วย (กรณีสถานพยาบาล) นอกจากนี้ คนทำงาน LGBT 7 ใน 10 คนเคยประสบกับการล่วงละเมิดทางเพศ – และผู้หญิงที่มีความหลากหลายทางเพศ 1 ใน 8 เคยถูกล่วงละเมิดทางเพศหรือถูกข่มขืนในที่ทำงาน

TUC แนะนำให้รัฐบาลปรึกษากับสหภาพแรงงานในการวางกลยุทธ์เพื่อให้แน่ใจว่าสถานที่ทำงานปลอดภัยสำหรับ LGBT ทุกคน รัฐบาลควรแนะนำภาคธุรกิจปกป้องคนทำงานจากการล่วงละเมิด ทั้งจากผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน และลูกค้า นอกจากนี้ยังควรให้นายจ้างจัดตั้งฝ่ายป้องกันการล่วงละเมิดทางเพศในที่ทำงานอย่างเป็นทางการ และควรคืนอำนาจให้ศาลแรงงานสามารถให้คำแนะนำในแก่นายจ้าง เพื่อขจัดวัฒนธรรมของการกลั่นแกล้งและการล่วงละเมิดในที่ทำงาน

TUC ยังเรียกร้องให้มีการสรรหาคณะที่ปรึกษา LGBT ใหม่ โดยมีอำนาจหน้าที่ที่ชัดเจนและควรมีตัวแทนจากสหภาพแรงงานด้วย 

"เรามองว่ารัฐบาลต้องไม่เพียงแค่ส่งเสริมความเสมอภาคและขจัดการเลือกปฏิบัติต่อ LGBT เท่านั้น แต่ควรเป็นผู้นำให้ภาคธุรกิจสร้างวัฒนธรรมที่สนับสนุนความปลอดภัย ศักดิ์ศรีและความเท่าเทียมกันในที่ทำงาน เพื่อให้ LGBT สามารถก้าวหน้าในหน้าที่การงานพร้อมกับมีคุณภาพชีวิตที่ดีได้อย่างแท้จริง" TUC ระบุไว้ในจดหมายเปิดผนึก

ที่มาเรียบเรียงจาก
Union leaders warn government not to ignore workplace discrimination and harassment against LGBT workers (TUC, 19 July 2021)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท