Skip to main content
sharethis

ประมวลกิจกรรมกลุ่มทะลุฟ้าจัดการชุมนุม #ม็อบ25สิงหา ไล่ลาทรราช เปลี่ยนหน้ารัฐสภาเกียกกายให้กลายเป็นสภาโจ๊ก จำลองการประชุมสภา-อภิปรายการแก้ไขรัฐธรรมนูญคู่ขนานไปกับด้านในสภา พร้อมส่งตัวแทนเข้ายื่นหนังสือต่อประธานรัฐสภา เรียกร้องให้สภากลับมารับใช้ประชาชน

25 ส.ค. 2564 วันนี้ (25 ส.ค. 2564) เวลา 16.00 น. กลุ่มทะลุฟ้าจัดกิจกรรมชุมนุม #ม็อบ25สิงหา ไล่ล่าทรราช ที่บริเวณรัฐสภาแยกเกียกกาย โดยมีจุดประสงค์เพื่อยื่นหนังสือถึงชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เรียกร้องให้รัฐสภากลับมารับใช้ประชาชน พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยและมาจากเสียงของประชาชนอย่างแท้จริง นอกจากนี้ ผู้จัดการชุมนุมยังกล่าวว่ากิจกรรมที่หน้ารัฐสภาในวันนี้มีลักษณะเป็นการประชุมสภาคู่ขนานไปกับการประชุมสภาด้านในอาคาร

ต่อมาเวลา 16.10 น. ยาใจ จากกลุ่มทะลุฟ้า เริ่มเชิญชวนคนเข้าไปนั่งตามเก้าอี้สภาจำลองที่จัดไว้ และจะมีการอภิปรายเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญคู่ขนานกับรัฐสภาในรูปแบบสภาโจ๊ก โดยยริเวณด้านหน้าทางเข้าที่นั่งมีการตั้งจุดคัดกรองโควิด-19 มีจุดตรวจวัดไข้ และซุ้มประตูพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ

ภาพโดยไอลอว์ (iLaw)
 

16.35 น. ไอลอว์รายงานว่า ไดโน่ ตัวแทนแกนนำกลุ่มทะลุฟ้าเดินทางมาที่บริเวณโถงอาคารรัฐสภาฝั่ง ส.ส. เพื่อยื่นหนังสือต่อประธานสภา เรียกร้องให้รัฐสภากลับมาทำหน้าที่รับใช้ประชาชน โดยมีสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร และผ่องศรี ธาราภูมิ ตัวแทนของประธานรัฐสภามารับหนังสือ

ภาพโดยไอลอว์ (iLaw)
 

หลังจากนั้นเวลา 16.40 น. ที่บริเวณด้านหน้ารัฐสภาเริ่มต้นกิจกรรมอภิปรายคู่ขนานกับในสภา โดยมีชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือไบรท์ จากกลุ่มราษฎร เริ่มปราศรัยเป็นคนแรก ต่อมา เวลา 17.15 น. หลังจากชินวัตรปราศรัยจบ ผู้จัดการชุมนุมจึงเริ่มทำกิจกรรม “เปิดสภาประชาชน” โดยมียาใจ จากกลุ่มทะลุฟ้า สวมบทบาทสมมติเป็นประธานสภา พร้อมเชิญชวนประชาชนทั่วไปให้นั่งตามที่นั่งของแต่ละพรรคการเมืองที่จัดเตรียมไว้ให้ และร่วมเล่นบทบาทสมมุติเป็น ส.ส. เพื่ออภิปรายตามพรรคที่มีป้ายติดไว้บนที่นั่ง ก่อนจะยุติการชุมนุมในเวลา 19.00 น.

สำหรับเนื้อหาในหนังสือที่กลุ่มทะลุฟ้านำมายื่นต่อประธานรัฐสภานั้น มีใจความสำคัญคือการสะท้อนปัญหารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่มีที่มาจากคณะรัฐประหาร เป็นกลไกสืบทอดอำนาจของกลุ่มเผด็จการ และพยายามผลักให้ประชาชนหลุดออกจากการมีส่วนร่วมทางการเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ไม่ได้ตอบสนองต่อเสียงหรือความต้องการของประชาชน แต่เป็นการเอื้อเครือข่ายผลประโยชน์ให้แก่พรรคหรือหรือกลุ่มการเมืองเท่านั้น

กลุ่มทะลุฟ้าระบุเพิ่มเติมในหนังสือว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 2 ซึ่งยึดร่างที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอเข้ามานั้นไม่อาจแก้ไขปัญหาความขัดแย้งและสร้างกฎกติกาใหม่ที่เป็นประชาธิปไตยได้ เนื่องจากข้อเสนอหลายส่วนถูกตัดออก เช่น การกำจัดอำนาจ ส.ว. 250 คนที่แต่งตั้งโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หรือการยกเลิกยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เป็นต้น นอกจากนี้ กลุ่มทะลุฟ้ายังกล่าวว่าการที่รัฐสภามีมติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญที่มาจากประชาชนแสดงให้เห็นว่ารัฐสภาทรยศต่อประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจ พร้อมเรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ทุกหมวด ทุกมาตรา ให้มีความเป็นประชาธิปไตยโดยยึดหลัก 'ประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย' จึงจะสามารถแก้ไขปัญหาการเมืองเชิงโครงสร้างได้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net