Skip to main content
sharethis

กลุ่มตาลีบันที่เพิ่งยึดอำนาจจากรัฐบาลอัฟกานิสถานเมื่อไม่นานนี้ทำการกวาดล้างกลุ่มที่พวกเขามองว่าเป็นศัตรู หนึ่งในกรณีนี้คือเหตุการณ์ที่พวกเขาถึงขั้นสั่งประหารชีวิตพี่น้องของคนที่เคยทำงานเป็นล่ามให้กับสหรัฐฯ กล่าวหาว่าเขาช่วยเหลือสหรัฐฯ และช่วยเหลือให้ความปลอดภัยแก่พี่น้องของเขาที่ทำงานเป็นล่าม

26 ส.ค. 2564 สำนักข่าว CNN ของสหรัฐฯ รายงานเมื่อวันที่ 23 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยอ้างอิงจากจดหมายคำสั่งประหารชีวิตของตาลีบันและแหล่งข่าวที่เป็นอดีตล่ามในอัฟกานิสถาน ระบุว่าพี่น้องของล่ามที่เคยทำงานให้กับกองทัพสหรัฐฯ ต้องโทษประหารขีวิตจากคำสั่งของตาลีบันกลุ่มติดอาวุธที่เพิ่งจะยึดอำนาจรัฐบาลอัฟกานิสถาน

ในจดหมายที่ส่งถึงพี่น้องของล่ามรายดังกล่าวระบุว่า "คุณถูกกล่าวหาว่าช่วยเหลืออเมริกัน" และระบุว่า "คุณยังถูกกล่าวหาในเรื่องที่ให้ความปลอดภัยแก่พี่น้องของคุณที่ทำงานเป็นล่ามอีกด้วย" โดยจดหมายทั้งหมดรวม 3 ฉบับนี้เขียนด้วยลายมือใน 2 ฉบับแรก และในฉบับแรกมีการสั่งให้ผู้ถูกกล่าวหารายนี้ไปรายงานตัวเพื่อรับฟังการพิจารณาคดี ส่วนฉบับที่ 2 ระบุถึงเรื่องที่ผู้ถูกกล่าวหารายนี้ไม่ได้ไปเข้ารับฟังการพิจารณาคดี

ในจดหมายฉบับที่ 3 ที่ใช้ตัวอักษรตัวพิมพ์นั้น ตาลีบันเตือนพี่น้องของล่ามว่าการที่เขาปฏิเสธคำเตือนก่อนหน้านี้ที่บอกให้เขาหยุดช่วยเหลือ "รับใช้กลุ่มนักรบกวาดล้างที่รุกรานประเทศ" และเพิกเฉยต่อหมายเรียกให้มาเข้าฟังการพิจารณาคดีทำให้เขา "มีความผิดโดยที่ไม่ได้อยู่รับฟังข้อกล่าวหา" และจะต้องถูกลงโทษประหารชีวิต

CNN รายงานเพิ่มเติมว่าตาลีบันส่งจดหมายทั้ง 3 ฉบับนี้อย่างต่อเนื่องภายในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นจดหมายที่เขียนด้วยภาษาปาทาน (Pashto) ในจดหมายฉบับที่ 3 ของกลุ่มตาลีบันระบุอีกว่า "คำตัดสินของศาลเหล่านี้เป็นที่สิ้นสุดและคุณจะไม่มีสิทธิในการคัดค้าน ... คุณเลือกทางนี้ให้ตัวเองและความตายของคุณก็กำลังคืบคลานเข้ามา (ในจดหมายใช้คำผิดเป็นคำที่แปลว่า ชัดเจน แทนคำว่าคืบคลานเข้ามา) ตามพระประสงค์ของพระเจ้า"

จดหมายฉบับนี้สะท้อนให้เห็นสิ่งที่ขัดแย้งกับการพยายามสร้างภาพของกลุ่มตาลีบันในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งโฆษกของพวกเขาแถลงข่าวสร้างภาพให้ตัวเองดูไม่ได้สุดโต่งทางศาสนา ซาบิวลา มูจาฮิด โฆษกของกลุ่มตาลีบันแถลงว่า "จะไม่มีใครทำร้ายชาวอัฟกานิสถาน" และกล่าวอีกว่า "แน่นอนว่ามีความแตกต่างกันอย่างมากระหว่างพวกเราในตอนนี้และเมื่อ 20 ปีที่แล้ว"

จดหมายเหล่านี้และรายงานหลายเรื่องเกี่ยวกับการที่กลุ่มตาลีบันพยายามไล่ล่าล้างแค้นกลุ่มคนที่พวกเขาเชื่อว่าเคยช่วยเหลือสหรัฐฯ หรือเคยต่อต้านตาลีบัน อาจจะเป็นสิ่งที่สะท้อนว่าทำไมชาวอัฟกันจำนวนมากจึงกลัวว่าการกลับมาของตาลีบันจะทำให้เกิดการบังคับใช้กฎหมายที่โหดเหี้ยมและกดขี่ข่มเหงอีกครั้ง นอกจากนี้รัฐบาลสหรัฐฯ ยังต้องเผชิญกับแรงกดดันจากการเรียกร้องให้มีการช่วยเหลืออพยพชาวอัฟกันที่มีความเสี่ยงต่อการถูกเล่นงานจากตอลีบันด้วย

ที่มา:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net