Skip to main content
sharethis

รัฐบาลญี่ปุ่นสั่งระงับการใช้และเรียกคืนวัคซีนโมเดอร์นาจำนวน 1.63 ล้านโดสจาก 3 ล็อตการผลิตที่ถูกส่งมาจากโรงงานในสเปน เนื่องจากสุ่มตรวจพบการปนเปื้อนในขวดบรรจุจำนวน 39 ขวด

26 ส.ค. 2564 วันนี้ (26 ส.ค. 2564) กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่นแถลงข่าวว่าพบการปนเปื้อนของเชื้อโรคในขวดบรรจุวัคซีนป้องกันโควิด-19 ยี่ห้อโมเดอร์นา จากการสุ่มตรวจวัคซีนในคลังซึ่งยังไม่ถูกนำไปใช้ ขณะเดียวกันได้สั่งระงับใช้วัคซีนโมเดอร์นาจำนวน 1.63 ล้านโดสที่ผลิตโดยโรงงานในประเทศสเปน ซึ่งเป็นฐานผลิตเดียวกับวัคซีนล็อตที่มีปัญหา โดยสั่งระงับและเรียกคืนไป 3 ล็อตการผลิต ได้แก่ หมายเลขการผลิตที่ 3004667, 3004734 และ 3004956 ซึ่งวัคซีนทั้ง 3 ล็อตนี้ถูกส่งไปยังจุดฉีดวัคซีนทั่วประเทศจำนวน 863 จุดแล้ว

ทาเคดะฟาร์มาซูติคอล บริษัทผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายวัคซีนยี่ห้อโมเดอร์นาในญี่ปุ่นระบุว่ายังไม่พบรายงานที่น่าเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย แต่เบื้องต้นตรวจพบการปนเปื้อนในวัคซีนจำนวน 39 ขวดจากจำนวนทั้งหมด โดยทางบริษัทโมเดอร์นาซึ่งเป็นผู้ผลิตวัคซีนกำลังสอบสวนหาต้นเหตุของการปนเปื้อนในขวดวัคซีน ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่นระบุว่าการตรวจพบดังกล่าวได้รับการยืนยันเมื่อวันที่ 16 ส.ค. ที่ผ่านมา ในจุดฉีดวัคซีน 8 แห่งที่จังหวัดอิบารากิ, ไซตามะ, โตเกียว, กิฟู และไอจิ โดยทาเคดะฟาร์มาซูติคอลรายงานต่อกระทรวงฯ เมื่อวานนี้ (25 ส.ค. 2564)

ทาเคดะฟาร์มาซูติคอลระบุว่าทางบริษัทได้ส่งคำขอให้บริษัทโมเดอร์นาในสหรัฐฯ เร่งสอบสวนหาสาเหตุการปนเปื้อนโดนด่วน พร้อมกับแจ้งไปยังสถานพยาบาลทุกแห่ง รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เลิกใช้วัคซีนล็อตดังกล่าว รวมถึงขอให้ชะลอการฉีดวัคซีนโมเดอร์นาล็อตอื่นที่ไม่มีปัญหาอีกด้วย ทาเคดะฟาร์มาซูติคอลยืนยันว่าจะพยายามอย่างถึงที่สุดเพื่อไม่ให้การระงับใช้วัคซีนโมเดอร์นาส่งผลกระทบต่อแผนการฉีดวัคซีนของประเทศ ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการเปิดเผยว่าประชาชนที่กังวลว่าตนจะได้รับวัคซีนล็อตที่มีปัญหาหรือไม่ สามารถตรวจสอบย้อนหลังกับหน่วยงานสาธารณสุขได้ทันที

แม้ว่าแผนการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของประเทศญี่ปุ่นกำลังดำเนินไปอย่างราบเรียบ แต่เชื้อสายพันธุ์เดลตาที่กำลังระบาดหนักทั่วโลก รวมถึงในญี่ปุ่นทำให้ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นในหลายพื้นที่ของประเทศ ทั้งนี้ ญี่ปุ่นฉีดวัคซีนโมเดอร์นาให้ประชาชนไปแล้วมากกว่า 10 ล้านโดส นับตั้งแต่รัฐบาลญี่ปุ่นอนุญาตให้ใช้วัคซีนดังกล่าวในกรณีฉุกเฉินเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา และภายในเดือน ก.ย. นี้ รัฐบาลญี่ปุ่นจะได้รับวัคซีนโควิด-19 รวม 50 ล้านโดสจากบริษัทโมเดอร์นา

รัฐบาลญี่ปุ่นอนุญาตให้ประชาชนอายุ 12 ปีขึ้นไปสามารถฉีดวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA ได้ ซึ่งขณะนี้มีให้เลือก 2 ยี่ห้อ คือ ไฟเซอร์ และโมเดอร์นา ซึ่งวัคซีนโมเดอร์นาเป็นวัคซีนหลักในแผนการฉีดวัคซีนแห่งชาติ รวมถึงแผนการฉีดวัคซีนของหน่วยงานธุรกิจต่างๆ

ที่มา:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net