Skip to main content
sharethis

คลิปเสียงบันทึกการเสวนาในประเด็น ซ้อม-อุ้ม-ฆ่า: เมื่อผู้รักษากฎหมาย...กลายเป็นผู้ร้ายเสียเอง? ที่จัดใน Clubhouse Nitihub เมื่อ 27 ส.ค.เวลา 19:30 ในประเด็นตำรวจซ้อมผู้ต้องหาจนเสียชีวิต การทรมานผู้ต้องหา (ซ้อม)-การอุ้มหายศัตรูทางการเมือง-การฆ่าผู้เห็นต่าง ยังเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ในประเทศนี้ จริงหรือไม่? อาทิ การทรมานเพื่อเรียกรับสินบน และ/หรือ การทรมานเพื่อให้ได้คำรับสารภาพ ทั้งภายใต้กฎหมายภายใน และบริบทของกฎหมายระหว่างประเทศ เช่น กรณี Ticking time bomb scenario ว่าการทรมานควรใช้ได้หรือไม่? กรณีศึกษาที่เคยเกิดขึ้น ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ อาทิ คดีเกาะเต่า ปัญหาทั้งในตัวกฎหมายเอง และด้านการบังคับใช้กฎหมาย เช่น การยังไม่มีกฎหมายภายในกำหนดเรื่องเจ้าหน้าที่รัฐอุ้มหายประชาชน, กรณีศาลยกฟ้องเคสทนายสมชาย เพราะคุณอังคณา (ภรรยา) ไม่ใช่ผู้เสียหายโดยตรง และคดีอุ้มหายอีกมากมาย เช่น คดีต้าร์ วันเฉลิม รวมทั้งจริยธรรมของตำรวจและ #ปฏิรูปตํารวจ

ร่วมเสวนา: ดร.ปราโมทย์ เสริมศีลธรรม อาจารย์คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดร. ธนภัทร ชาตินักรบ ผู้ก่อตั้งเพจ Take A Walk, Talk International Law ท่องโลกกว้างด้วยกฎหมายระหว่างประเทศ อังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และอดีตประธานอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง และสิทธิและความเสมอภาคทางเพศ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และ ภัทรานิษฐ์ เยาดำ เจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายรณรงค์เชิงนโยบาย Amnesty International Thailand

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net