ตร.แจ้ง 9 ข้อหา 2 นักเรียนมัธยมพร้อมสมาชิกพรรคก้าวไกล เหตุ 'คาร์ม็อบภูเก็ต'

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเผย ตร.แจ้ง 9 ข้อหา 2 นักเรียนมัธยมพร้อมสมาชิกพรรคก้าวไกล เหตุ 'คาร์ม็อบภูเก็ต' เรียกร้องวัคซีนและการเยียวยาช่วงโควิด - แจ้ง 3 ข้อหา 'ธนพร-ภัสราวลี' เหตุร่วมคาร์ม็อบสระบุรี - ตร.บางเขน อายัดตัว 'ต๋ง ทะลุฟ้า' ในคดี #ม็อบ30กรกฎา ทั้งที่แจ้งข้อหาไปแล้ว ก่อนให้ประกันโดยวางหลักทรัพย์ 3.5 หมื่น

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อวันที่ 25 ส.ค. 2564 นักเรียน 2 คน และสมาชิกพรรคก้าวไกล เดินทางไปยัง สภ.เมืองภูเก็ต เพื่อรับทราบ 9 ข้อกล่าวหา ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, พ.ร.บ.โรคติดต่อ, มั่วสุมก่อความวุ่นวาย และข้อหาอื่นๆ ซึ่งเป็นความผิดลหุโทษอีก 6 ข้อหา กรณี “คาร์ม็อบภูเก็ต #บีบให้เทือน” บริเวณวงเวียนสะพานหิน อ.เมืองภูเก็ต เคลื่อนขบวนรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไปยังศาลากลางจังหวัดภูเก็ต เพื่อยื่นหนังสือให้ผู้ว่าราชการจังหวัด เมื่อวันที่ 24 ก.ค. 2564 

ทั้ง 3 คน ทยอยได้รับหมายเรียกรับทราบข้อกล่าวหา จาก สภ.เมืองภูเก็ต ลงวันที่ 26 ก.ค. 2564 โดยนายเฉลิมพงศ์ แสงดี สมาชิกพรรคก้าวไกล ซึ่งยืนยันว่าตนเพียงเป็นผู้เดินทางมาสังเกตการณ์ในวันดังกล่าว ได้เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาในช่วงเช้า ขณะที่เยาวชน 2 คน อายุ 15 และ 17 ปี เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาช่วง 14.00 น. พร้อมด้วยที่ปรึกษากฎหมายและผู้ปกครอง โดยได้มีการแยกสอบและมีเจ้าหน้าที่สหวิชาชีพร่วมสอบด้วย

อ่านข่าวนี้เพิ่มเติมในเว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

แจ้ง 3 ข้อหา 'ธนพร-ภัสราวลี' เหตุร่วมคาร์ม็อบสระบุรี

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อวันที่ 26 ส.ค. 2564 เวลา 13.35 น. ที่ สภ.เมืองสระบุรี ธนพร วิจันทร์ อายุ  50 ปี นักกิจกรรมด้านแรงงาน และภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ “มายด์” อายุ 25 ปี นักกิจกรรมกลุ่มราษฎร พร้อมทนายความเดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกในฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ และ พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาฯ 

คดีนี้สืบเนื่องมาจากการเข้าร่วมในกิจกรรมคาร์ม็อบเมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2564 ซึ่งราษฎรสระบุรีได้นัดรวมพลที่ใต้สะพานข้ามแยกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี เวลา 15.00 น. เพื่อร่วมชุมนุม #ม็อบ1สิงหา หรือ #Carmob จุดประสงค์คือเพื่อเรียกร้องและต่อต้านการบริหารงานของรัฐบาล รวมทั้งการจัดสรรวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 หลังกิจกรรม พ.ต.ต.ยศธเดช สุขเทียบ ได้แจ้งความกล่าวหาทั้งสองคน

พ.ต.ท.เด่น ศรีบรรเทา และ พ.ต.ท.ชูเชิด อนันต์สลุง สารวัตร (สอบสวน) สภ.เมืองสระบุรี เป็นผู้แจ้งข้อกล่าวหาและพฤติการณ์คดีให้ธนพรและภัสราวลีทราบ โดยสรุปดังนี้ 

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2564 ระหว่างเวลา 15.00-18.40 น. แกนนําเพจเฟซบุ๊กชื่อ “สระบุรีไม่ เอาเผด็จการ” ได้มีการจัดกิจกรรมชุมนุมชื่อกิจกรรม Car Mob จุดนัดพบใต้สะพานข้ามแยกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี เพื่อเรียกร้องและต่อต้านการบริหารงานของรัฐบาล รวมทั้งการจัดสรรวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 โดยจะใช้ยานพาหนะเป็นรถยนต์ และรถจักรยานยนต์เคลื่อนขบวนไปยังจวนผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เวลาประมาณ 16.00 น. โดยมีประชาชนมาร่วมกิจกรรมจํานวน 150 คน ซึ่งมีกลุ่มผู้ชุมนุมที่ใช้รถจักรยานยนต์เป็นยานพาหนะประมาณ 60 คัน อยู่ในแนวส่วนล่วงหน้า และจัดให้กลุ่มผู้ชุมนุมที่ใช้รถยนต์เป็นยานพาหนะ ประมาณ 80 คัน ขับขี่ตามหลังอยู่ภายในขบวนกลุ่มดังกล่าว 

ธนพรซึ่งเป็นแกนนํากลุ่มผู้ใช้แรงงานจังหวัดสระบุรีได้ทําหน้าที่เป็นผู้ปราศรัยบนรถกระบะติดตั้งเครื่องเสียง พูดปราศรัยแสดงความคิดเห็นตามเส้นทางมาโดยตลอดแต่เพียงผู้เดียว ซึ่งมีเนื้อหาสาระพูดในเชิงขับไล่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้พ้นจากตําแหน่งนายกรัฐมนตรี และการบริหารงานที่ผิดพลาดล้มเหลวของรัฐบาลในเรื่องนโยบายของจัดหาวัคซีนที่มีคุณภาพต่ำมาให้กับประชาชน และการแพร่ระบาดของโควิด-19 

ต่อมาเวลาประมาณ 17.10 น. ภัสราวลีได้เดินทางมาถึงที่ชุมนุมบริเวณหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี และขึ้นปราศรัยโจมตีการบริหารงานของผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี บริหารจัดการปัญหาเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดสระบุรี และการบริหารจัดการของนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐบาลในปัญหาเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด-19 และเรื่องการบริหารจัดหาวัคซีน ก่อนได้ประกาศยุติการชุมนุมเมื่อเวลาประมาณ 18.20 น. 

อ่านข่าวนี้เพิ่มเติมในเว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ตร.บางเขน อายัดตัว “ต๋ง ทะลุฟ้า” ในคดี #ม็อบ30กรกฎา ทั้งที่แจ้งข้อหาไปแล้ว ก่อนให้ประกันโดยวางหลักทรัพย์ 3.5 หมื่น

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อวันที่ 27 ส.ค. 2564 เวลาประมาณ 16.00 น. ที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษหญิง ขณะที่ “‘ต๋ง ทะลุฟ้า” หรือ ปนัดดา ศิริมาศกูล กำลังจะถูกปล่อยตัวในคดี #ม็อบ2สิงหา ตามที่ศาลอุทธรณ์ภาค 1 ได้มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวเมื่อวานนี้ หลังถูกควบคุมตัวทั้งสิ้นเป็นเวลา 19 วัน     

แต่ปนัดดากลับถูกตำรวจ สน.บางเขน แสดงหมายจับและเข้าอายัดตัวต่อทันที ในคดี #ม็อบ30กรกฎา จากกรณีร่วมทำกิจกรรม “ยื่นหนังสือถึงพรรคร่วมรัฐบาลให้ลาออก” ที่หน้าพรรคภูมิใจไทย เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2564 ซึ่งพนักงานสอบสวน สน.บางเขน เคยเข้าแจ้งข้อกล่าวหากับปนัดดาระหว่างถูกคุมขังในเรือนจำไปแล้วตั้งแต่เมื่อ 17 ส.ค. 2564  ในข้อหาฝ่าฝืนข้อกำหนดที่ออกตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และข้อหาอื่น ๆ อีก 4 ข้อหา

หลังทำการอายัดตัว ตำรวจได้นำตัวปนัดดาไปยัง สน.บางเขน ต่อมาตำรวจได้อนุญาตให้ประกันตัวเองในชั้นสอบสวน โดยให้วางหลักทรัพย์เป็นเงิน 35,000 บาท จากกองทุนราษฎรประสงค์ พร้อมกำหนด 3 เงื่อนไข ปนัดดาจึงได้รับการปล่อยตัวและเดินทางกลับบ้านในเวลาต่อมา

อ่านข่าวนี้เพิ่มเติมในเว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท