Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. โฆษกกรมราชทัณฑ์รายงานความคืบหน้าอาการ COVID-19 ผู้ต้องขังกลุ่มชุมนุมทางการเมือง 6 คน ขณะที่ผลตรวจ 'ไผ่ ดาวดิน' พบติดเชื้อ ส่งตัวเข้ารักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์แล้ว

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 2564 Thai PBS รายงานว่านายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กรมราชทัณฑ์ รายงานสถานการณ์และการควบคุมดูแลตัวผู้ต้องขังที่เป็น กลุ่มผู้ชุมนุมที่ออกมาเรียกร้องทางการเมือง เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบและสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ดังนี้

​กลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองที่ติดเชื้อ COVID-19 ที่ถูกส่งตัวเพื่อเข้ารับการรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ จำนวน 6 ราย ประกอบด้วย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือฟ้า นายสิริชัย นาถึง หรือนิว นาย Sam Samart หรือแซม สาแมท นายภาณุพงศ์ จาดนอก และนายชาติชาย แกดำ นั้น

ในวันนี้แพทย์ประจำทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้เข้าตรวจร่างกาย พบว่า นายพริษฐ์ รู้สึกตัวดี ถามตอบรู้เรื่องช่วยเหลือตนเองได้ หายใจปกติไม่มีเหนื่อยหอบ ไม่มีไอ ไม่มีเจ็บคอ ไม่มีน้ำมูก พักหลับได้ดี สามารถทำกิจวัตรประจำวันได้ด้วยตนเอง แพทย์ให้การรักษาตามอาการ

ส่วนของนายสิริชัย รู้สึกตัวดี ช่วยเหลือตัวเองได้ หายใจปกติ ไม่มีอาการหอบเหนื่อย ไม่มีไข้ สามารถนอนหลับพักได้ กินอาหารได้ปกติ ขับถ่ายปกติ, นายพรหมศร รู้สึกตัวดี ยิ้มแย้มพูดคุยช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่มีหอบเหนื่อย ไม่มีไข้ ไม่มีปวดศีรษะ กินอาหารได้ ขับถ่ายปกติ นอนหลับพักผ่อนได้

นายแซม รู้สึกตัวดี ช่วยเหลือตัวเองได้ หายใจปกติ ไม่มีอาการหอบเหนื่อย ไม่มีไข้ มีน้ำมูกเล็กน้อย สามารถนอนหลับพักได้ กินอาหารได้ปกติ ขับถ่ายปกติ แพทย์ให้การรักษาตามอาการ, นายภาณุพงศ์ รู้สึกตัวดี ไม่มีอาการหอบเหนื่อย สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ผู้ป่วยสีหน้าสดใส ยิ้มแย้มพูดคุยช่วยเหลือตัวเองได้ หายใจปกติ ไม่มีหอบเหนื่อย ไม่มีไข้ เจ็บคอ ไม่มีปวดศีรษะ กินอาหารได้ ขับถ่ายปกติ นอนหลับพักผ่อนได้ และนายชาติชาย รู้สึกตัวดี ช่วยเหลือตัวเองได้ ผู้ป่วยไม่มีอาการหอบเหนื่อย ไม่มีไข้ สามารถนอนหลับพักผ่อนได้ กินอาหารได้ ขับถ่ายปกติ โดยผู้ต้องขังทั้งหมดมีสัญญาณชีพและค่าออกซิเจนอยู่ในเกณฑ์ปกติ

ขณะที่เมื่อวันที่ 26 ส.ค.2564 ได้รับแจ้งจาก นายสมบูรณ์ ศิลา ผู้อำนวยการทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง รายงานผลการตรวจหาเชื้อในผู้ต้องขัง 3 คน ที่ยังอยู่ในการควบคุมของทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง ประกอบด้วย นายอานนท์ นำภา, นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน และนายเวหา แสนชนชนะศึก

ทั้งนี้ ได้ตรวจหาเชื้อ COVID-19 ทั้งในรูปแบบ Antigen Test Kit (ATK) และ RT-PCR ทั้ง 3 คน เพื่อยืนยันเพื่อความถูกต้องชัดเจน เนื่องจากกลุ่มบุคคลดังกล่าวเป็นผู้ต้องขังกลุ่มเสี่ยงสูง โดยปรากฏผลตรวจเป็นลบ 2 คน และมีผลเป็นบวก 1 คน คือ นายจตุภัทร์ ขณะนี้ได้ดำเนินการส่งตัวเพื่อเข้ารับการรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์เรียบร้อยแล้ว

ราชทัณฑ์ ระบุเพิ่มเติมด้วยว่า สำหรับนายจตุภัทร์ ขณะถูกควบคุมตัวที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ได้ทำการดึงสายกล้องวงจรปิด จนทำให้ทรัพย์สินราชการเสีย จำนวน 2 ครั้ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net