ชวนยืนยันตัวตนล่วงหน้าผ่านไลน์ OA สปสช. เพื่อความรวดเร็วหากต้องตรวจ ATK

สปสช.เชิญประชาชนเพิ่มเพื่อนกับไลน์ สปสช. หรือ @nhso แล้วยืนยันตัวตนก่อนเข้ารับบริการไว้ล่วงหน้า หากในอนาคตต้องรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ ATK หรือติดเชื้อต้องเข้ารับการดูแลที่บ้านหรือ Home Isolation ก็จะสะดวกในการรับบริการเพราะยืนยันตัวตนไว้ล่วงหน้าแล้ว ไม่ต้องไปทำขั้นตอนนี้ซ้ำอีก 

29 ส.ค. 2564 ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในฐานะโฆษก สปสช. เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในปัจจุบัน ทำให้มีผู้ป่วยจำนวนมากติดต่อมายัง สปสช. ผ่านช่องทางต่างๆเพื่อสอบถามเกี่ยวกับการตรวจคัดกรองด้วย Antigen test kit (ATK) หรือให้ประสานหาหน่วยบริการรับดูแลที่บ้านหรือที่ชุมชน (Home Isolation และ Community Isolation)ซึ่งในขั้นตอนการเข้ารับบริการจากโรงพยาบาล คลินิกชุมชนอบอุ่น หรือหน่วยบริการอื่นๆ จำเป็นต้องมีการยืนยันตัวตนก่อน ดังนั้นเพื่ออำนวยความสะดวกสบายแก่ประชาชนผู้รับบริการ ทาง สปสช.จึงได้ปรับปรุงระบบการยืนยันตัวตนผ่าน Line OA หรือไลน์ออฟฟิเชียลของ สปสช.ให้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับประชาชนในการยืนยันตัวตนก่อนเข้ารับบริการ  

ด้วยเหตุนี้ สปสช.จึงขอเชิญชวนประชาชนทั้งที่ใช้สิทธิบัตรทองหรือไม่ได้ใช้สิทธิบัตรทอง รวมทั้งไม่ว่าจะเป็นผู้ติดเชื้อโควิดหรือไม่ได้ติดเชื้อก็ตาม ให้เข้ามาเพิ่มเพื่อน หรือ add friend ที่ไลน์ สปสช. @nhso เพื่อลงทะเบียนยืนยันตัวตนไว้ก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้ติดเชื้อโควิด-19 ในขณะนี้ ควรอย่างยิ่งที่จะเข้ามา add friend และลงทะเบียนยืนยันตัวที่ @nhso เอาไว้ เพราะไม่มีใครทราบว่าในอนาคตท่านจะติดเชื้อหรือไม่ หากในอนาคตท่านมีความจำเป็นต้องเข้ารับการตรวจคัดกรองด้วย ATK หรือตรวจพบว่าติดเชื้อและจำเป็นต้องเข้า Home Isolation เมื่อสามารถจับคู่กับหน่วยบริการได้แล้ว จะได้ไม่ต้องเสียเวลายืนยันตัวตน สามารถสแกน QR code แล้วเข้ารับบริการได้อย่างรวดเร็ว” ทพ.อรรถพร กล่าว  

ขณะเดียวกัน ในส่วนของผู้ติดเชื้อโควิดที่กำลังกักตัวที่บ้านรอจับคู่กับหน่วยบริการเพื่อดูแลแบบ Home Isolation ท่านที่มีโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟนก็สามารถยืนยันตัวตนผ่านช่องทางนี้ ซึ่งก็จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่อำนวยความสะดวก สามารถทำได้ด้วยตัวเองที่บ้าน เมื่อหน่วยบริการตอบรับแล้วส่ง QR code มาให้ ก็สามารถสแกนแล้วเข้าสู่ระบบการดูแลได้เลย กรณีที่ไม่มีมือถือสมาร์ทโฟนก็ยังใช้วิธีการยืนยันตัวตนแบบเดิมคือแจ้งหมายเลขบัตรประชาชน 13 หลัก  

"สาเหตุที่เราต้องมีการยืนยันตัวตนก่อนรับบริการก็เพื่อป้องกันการสวมสิทธิเอาชื่อคนอื่นมารับบริการแทนท่าน ดังนั้นการยืนยันตัวตนจึงเป็นการปกป้องสิทธิของท่านไม่ให้ถูกผู้ไม่หวังดีนำไปใช้ แล้วพอถึงเวลาที่ต้องใช้สิทธิเข้ารับบริการหรือรับการรักษาจริงๆ ท่านอาจจะไม่ได้รับบริการเพราะถูกคนอื่นอ้างสิทธิไปแล้ว ดังนั้น ขอท่านสละเวลาสักเล็กน้อย add friend มาที่ @nhso แล้วยืนยันตัวตนเอาไว้ก่อน พอในอนาคตถึงเวลาที่ต้องรับบริการ ท่านก็รับบริการได้เร็วขึ้น ไม่ต้องไปเสียเวลายืนยันตัวตนซ้ำอีก" ทพ.อรรถพร กล่าว 

ทพ.อรรถพร กล่าวอีกว่า สำหรับบริการที่เปิดให้ยืนยันตัวตนก่อนรับบริการผ่าน ไลน์ @nhso นั้น เบื้องต้นคือบริการตรวจคัดกรองโควิดด้วย ATK และบริการดูแลผู้ติดเชื้อโควิดแบบ Home Isolation หรือ Community Isolation และในอนาคตจะมีการขยายไปยังบริการอื่นๆ ต่อไป  

สำหรับวิธีการยืนยันตัวตนผ่าน Line OA นั้น เบื้องต้นให้เพิ่มเพื่อนหรือ add friend กับไลน์ สปสช. โดยพิมพ์ @nhso ก่อน จากนั้นเข้าไปที่เมนู "ขอรหัสเข้ารับบริการ" จากนั้นกด "อนุญาต" หรือ allow ให้ผู้ให้บริการการเข้าถึงข้อมูลโปรไฟล์ หรือสิทธิการส่งข้อความไปที่ห้องแชท เมื่ออนุญาตการเข้าถึงสิทธิแล้ว ให้กรอกหมายเลขบัตรประชาชนและหมายเลขโทรศัพท์แล้วกด "ถัดไป" ระบบก็จะเข้าสู่หน้าประวัติการรับบริการ ซึ่งในหน้านี้จะบอกข้อมูลไว้ว่าผู้ลงทะเบียนชื่ออะไร สิทธิที่ใช้เบิกค่ารักษาพยาบาลคือสิทธิอะไร สิทธิย่อย (ถ้ามี) คืออะไร ซึ่งในกรณีที่ต้องเข้ารับบริการกับหน่วยบริการ ก็สามารถกด "ขอรับรหัสเข้ารับบริการ" แล้วสแกน QR code ที่หน่วยบริการส่งมาให้ เพื่อยืนยันตัวตนแล้วรับบริการได้เลย เมื่อยืนยันตัวตนเข้ารับบริการแล้ว ต่อไปในหน้านี้ก็จะบอกประวัติการรับบริการในบริการที่ต้องมีการยืนยันตัวตนในอดีตที่ผ่านมาด้วย 

"ต้องบอกว่าบริการนี้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่อำนวยความสะดวกสบายแก่ประชาชนที่ใช้สมาร์ทโฟน แต่ในส่วนของคนที่ไม่ถนัดที่จะใช้วิธีนี้ เช่น ผู้สูงอายุ ก็ยังสามารถใช้บัตรประชาชนยืนยันตัวตนกับหน่วยบริการได้เหมือนเดิม" รองเลขาธิการ สปสช. กล่าว 

กรณีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ได้รับการจับคู่กับหน่วยบริการเพื่อรับการดูแลที่บ้านหรือที่ชุมชน (Home-Community Isolation) แล้ว สปสช.เพิ่มทางเลือกสำหรับผู้ที่มีมือถือสมาร์ทโฟนสามารถยืนยันตัวตนผ่านไลน์ สปสช. ได้ โดยดูขั้นตอนได้ที่ https://youtu.be/zc7ClnmOWf8 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท