Skip to main content
sharethis

ทางการจีนจับกุมนักเรียนทิเบต 2 คน เพียงเพราะพวกเขาวิจารณ์นโยบายการบังคับใช้ภาษาจีนในการเรียนการสอนแทนภาษาทิเบต

ภาพจาก wiki common

1 ก.ย. 2564 สื่อเรดิโอฟรีเอเชีย รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เจ้าหน้าที่ทางการจีนในมณฑลชิงไห่ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ทำการจับกุมนักเรียนชาวทิเบต 2 รายโดยกล่าวหาว่าพวกเขาต่อต้านการใช้ภาษาจีนเป็นเครื่องมือการสอนในโรงเรียนของทิเบต

นักเรียนเยาวชน 2 รายที่ถูกจับกุมในครั้งนี้ชื่อ กยูลดรัก กับ ยันกริก ทั้งคู่อายุ 19 ปี เป็นผู้อาศัยในเทศมณฑลดาร์ลัก เขตปกครองตนเองทิเบตโกลอก ซึ่งตำรวจได้ควบคุมตัวพวกเขาไปคุมขังเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา แหล่งข่าวระบุว่าเยาวชนทั้งสองคนถูกคุมขังอยู่ที่สถานีตำรวจในเทศมณฑลดาร์ลัก

สาเหตุที่นักเรียนสองคนนี้ถูกจับน่าจะมาจากการที่พวกเขาพูดคุยกันในสื่อโซเชียลมีเดีย WeChat ในเชิงต่อต้านนโยบายของทางการกลางจีนที่บังคับให้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.นี้เป็นต้นไป ทุกชั้นเรียนในทิเบตต้องสอนด้วยภาษาจีนเท่านั้น นอกจากนี้ ในช่วงที่พ่อแม่ผู้ปกครองของนักเรียนเหล่านี้ไปเข้ารับการตรวจ COVID-19 ทางการก็กำขับพวกเขาให้ไปซื้อหนังสือแบบเรียนฉบับใหม่ที่เป็นภาษาจีนแทนหนังสือเรียนแบบเดิมที่เป็นภาษาทิเบต

นโยบายการบังคับให้ใช้ภาษาจีนในการศึกษาของทิเบตนั้นทำให้เกิดกระแสต่อต้านอย่างมากในหมู่ชาวทิเบต โดยที่ทางการจีนสั่งปิดโรงเรียนเอกชนแล้วส่งเด็กให้ไปเรียนโรงเรียนของรัฐแทนท่ามกลางความกังวลของพ่อแม่ผู้ปกครองว่าเด็กจะขาดความเชื่อมโยงกับภาษาและวัฒนธรรมทิเบตของพวกเขา

สื่อเรดิโอฟรีเอเชีย ระบุว่า ทิเบตเคยเป็นประเทศที่เป็นอิสระมาก่อน ก่อนที่จีนจะรุกรานและผนวกรวมเป็นส่วนหนึ่งของจีนโดยการใช้กำลังเมื่อ 70 ปีที่แล้ว หลังจากนั้นมาจีนก็ใช้อำนาจควบคุมพื้นที่ดังกล่าวอย่างหนัก จำกัดกิจกรรมทางการเมือง จำกัดการแสดงออกอย่างสันติในทางวัฒนธรรมและทางศาสนา มีการเล่นงานทางกฎหมายต่อชาวทิเบต รวมถึงการ ทารุณกรรม การคุมขัง และการวิสามัญฆาตกรรมพวกเขา

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาสิทธิในภาษาของตัวเองกลายเป็นสิ่งที่ชาวทิเบตให้ความสนใจในการพยายามยืนยันต่อสิทธิอัตลักษณ์ในชาติของตนเอง จากการที่จีนกำหนดให้การเรียนการสอนภาษาอย่างไม่เป็นทางการในวัดทิเบตหรือในเมืองเป็นเรื่อง "การรวมกลุ่มอย่างผิดกฎหมาย" และครูผู้สอนจะถูกจับกุมและคุมขังถ้าหากกระทำเช่นนี้


เรียบเรียงจาก

Two Tibetan Students Detained for Opposing Chinese-Only Instruction in School, Radio Free Asia, 27-08-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net