Skip to main content
sharethis

ไรเดอร์ ‘LINE MAN’ จ.หนองบัวลำภู เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ร้องศูนย์ดำรงธรรม หวังรัฐช่วยเหลือ ขอบริษัทเพิ่มค่ารอบ-ปรับนโยบายกระจายงาน เจ้าหน้าที่รัฐรับปากจะช่วยตามเรื่องให้จนกว่าจะได้คำตอบจากบริษัท

กลุ่มไรเดอร์ LINE MAN จ.หนองบัวลำภู ยื่นหนังสือที่ศูนย์ดำรงธรรม ถ่ายโดย กลุ่มไลน์แมนหนองบัวลำภู เมื่อวันที่ 30 ส.ค.
 

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 30 ส.ค. 64 สหภาพไรเดอร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า "ไลน์แมนหนองบัวลำพูน รวมตัวยื่นข้อเรียกร้องที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดหนองบัวลำพูน ขอเปลี่ยนระบบ ขอเพิ่มค่ารอบ ในขณะที่ค่าครองชีพสูงขึ้น สวนทางกับค่ารอบไรเดอร์ที่ถูกปรับลดลงทุกขณะ"

2 ก.ย. 64 ผู้สื่อข่าวประชาไท สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ 'ถวิล' ตัวแทนไรเดอร์ แอปพลิเคชัน LINE MAN จากจังหวัดหนองบัวลำภูวันนี้ (2 ก.ย.) สอบถามบรรยากาศการไปยื่นหนังสือที่ศูนย์ดำรงธรรม เรียกร้องให้ผู้ว่าฯ ช่วย ตลอดจนรายละเอียดปัญหาที่ไรเดอร์หนองบัวลำภูกำลังประสบ

ถวิล กล่าวถึงข้อเรียกร้องของไรเดอร์ จ.หนองบัวลำภู ระบุว่า มีด้วยกัน 2 ข้อหลักๆ คือ ขอขึ้นค่ารอบ และปรับนโยบายกระจายงาน 

"จากปกติได้อยู่ที่ 21.55 บาท ยังไม่รวมโบนัส 2 บาท อยากได้เพิ่มสัก 31 บาทต่อรอบ" ถวิล กล่าว

นอกจากนี้ ในเรื่องของนโยบายการกระจายงาน ตัวแทนไรเดอร์ จ.หนองบัวลำภู อยากให้เปลี่ยนเป็นระบบ ‘แข่งกันกดรับงาน’ ไม่ใช่ระบบยิงงาน ซึ่งระบบนี้มีข้อเสียคือกว่าจะได้งานแต่ละงาน ต้องรอเป็นชั่วโมงกว่าจะมีงานหนึ่งเข้ามา เฉลี่ยมีงานเข้าไรเดอร์อยู่ 1-2 งานต่อชั่วโมงเท่านั้น บวกกับค่ารอบที่น้อยแล้ว ทำให้ไรเดอร์รู้สึกว่าไม่คุ้มค่าแรง  

"ไรเดอร์มีเกือบ 300 คน พอดีทางน้องๆ ก็เลยรวมกลุ่มปรึกษากันว่า มันเป็นการยิงงาน ไม่ใช่การแย่งงาน กว่าจะได้ตัวหนึ่งก็ชั่วโมงหนึ่ง เฉลี่ยแล้ววิ่งงานชั่วโมงละ 20 บาท ซึ่งไม่คุ้มกับค่าแรง ก็เลยนัดชุมนุม เพื่อเรียกร้องค่ารอบ และเปลี่ยนเป็นระบบแย่งงานดีกว่า" ถวิล กล่าว พร้อมระบุว่า จึงเป็นที่มาให้ทางไรเดอร์ LINE MAN หนองบัวลำภู ไปยื่นหนังสือที่ศูนย์ดำรงธรรมของจังหวัดตนเอง

สำหรับบรรยากาศการยื่นหนังสือที่ศูนย์ดำรงธรรม ถวิล กล่าวว่า ทางตัวแทนรับหนังสือรับปากว่าจะทำเรื่องส่งเอกสารให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเซ็นภายใน 3 วัน และจะตามเรื่องกับบริษัท LINE MAN Wongnai จนกว่าจะได้รับคำชี้แจงต่อกรณีข้อเรียกร้องดังกล่าว 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net