Skip to main content
sharethis

ภาคี Saveบางกลอย ร่วมด้วยเครือข่ายนักกิจกรรม ออกแถลงการณ์ประณามศาลไม่ให้ประกัน 5 ผู้ชุมนุมวันนี้ ซึ่งถูกฝากขังตั้งแต่ 9 ส.ค. พร้อมเรียกร้องให้ศาลต้องปล่อยทุกคนทันที และคำนึงหลักสิทธิมนุษยชน ไม่รับใช้เผด็จการ 

2 ก.ย. 64 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากภาคี Saveบางกลอย วันนี้ (2 ก.ย.) ภาคีSaveบางกลอย ร่วมด้วย เครือข่ายนักกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตย ออกแถลงการณ์ “ศาลต้องปล่อยเพื่อนเราทันที อย่าทำหน้าที่เป็นข้ารับใช้เผด็จการ” 

แถลงการณ์ฉบับนี้เกิดขึ้นหลังศาลจังหวัดธัญบุรี มีคำสั่งไม้ให้ปล่อยตัวชั่วคราว นักกิจกรรมการเมือง 5 คน ประกอบด้วย ณัฐชนน ไพโรจน์ สมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ‘เพนกวิน’ พริษฐ์ ชิวารักษ์ สมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ‘ฟ้า’ พรหมศร วีระธรรมจารี สมาชิกราษฎรมูเตลู ‘ไมค์’ ภาณุพงศ์ จาดนอก สมาชิกคณะราษฎร และ ‘บอย’ ชาติชาย แกดำ สมาชิกภาคีSaveบางกลอย โดยศาลให้เหตุผลว่า ไม่อนุญาตให้ประกันและไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง ส่งผลให้นักกิจกรรมทั้ง 5 คน ต้องถูกฝากขังต่อไป และมีรายงานด้วยว่า 4 ใน 5 นักกิจกรรมติดเชื้อโควิด-19 ที่เรือนจำชั่วคราวรังสิตอีกด้วย ยกเว้น ณัฐชนน เท่านั้น 

ทั้งนี้ หนึ่งในนักกิจกรรมที่มีอาการแย่ที่สุด คือ บอย ชาติชาย แกดำ มีการตรวจพบว่า เชื้อโควิด-19 ลงปอด มีอาการไอ และหอบ มีความดันสูง แพทย์ให้ใช้ออกซิเจนช่วยหายใจ ผลตรวจเลือด มีเกล็ดเลือดต่ำ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลไม่ให้ประกัน 5 นักกิจกรรมการเมือง รอบที่ 3 ระบุไม่มีเหตุให้เปลี่ยนคำสั่งเดิม

Saveบางกลอย ร้อง กสม. สิทธิการประกันตัว-ตรวจสอบการดูแลผู้ชุมนุมที่ถูกฝากขัง

จึงเป็นเหตุให้ภาคี Saveบางกลอย ประณามคำสั่งศาลจังหวัดธัญบุรีที่ไม่ให้ประกันตัวผู้ชุมนุมทั้งหมดวันนี้ ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน และไร้ซึ่งความเป็นธรรม เพราะผู้ชุมนุมถูกจับกุมด้วยเหตุผลทางการเมืองทั้งสิ้น 

แถลงกาณ์เรียกร้องถึงศาลอย่าทำหน้าที่เป็นข้ารับใช้เผด็จการ และให้ตระหนักถึงความยุติธรรม เพื่อเรียกความเชื่อถือจากประชาชนกลับมา 

แถลงการณภาคี Saveบางกลอย

เรื่อง ศาลต้องปล่อยเพื่อนเราทันที อย่าทำหน้าที่เป็นข้ารับใช้เผด็จการ

สืบเนื่องจากวันนี้ ทนาย นรเศรษฐ์ นาหนองตูม ยื่นหนังสืออุทธรณ์ประกันตัวต่อศาลในคดีหมายเลข ฝ.387/64 ด้วยเหตุจำเป็นที่จะต้องประกันตัวนายธัชพงศ์ หรือ ชาติชาย แกดำ เป็นการเร่งด่วน เนื่องจากนายธัชพงศ์ หรือ นายชาติชาย แกดำ ติดเชื้อโรคระบาดโควิด-19 ในเรือนจำ ซึ่งข้อมูลของญาติเกี่ยวกับอาการของนายชาติชายผ่านการคุย conference  คือ มีภาวะเกล็ดเลือดต่ำ หมอสั่งระวังห้ามกระแทกมีบาดแผล อาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อในกระแสเลือดแน่นหน้าอก หายใจติดขัด มีอาการไอ ความดันสูง แพทย์ให้ใช้ออกซิเจนช่วยหายใจ ผลตรวจเลือด มีเกล็ดเลือดต่ำ จึงต้องรีบนำตัวมารักษา 

ทางภาคีSaveบางกลอยและเครือข่ายร่วมลงนาม ได้มีความหวังต่อศาลอันสถิตยุติธรรมเป็นอย่างยิ่ง เรารอคอยอย่างใจจดใจจ่อที่จะเห็นผู้ต้องขังที่ครั้งหนึ่งเคยทำงานเสียสละเพื่อพี่น้องชาติพันธุ์ ได้กลับออกมารักษาตัวรักษาชีวิต เพื่อเป็นกำลังสำคัญหนึ่งในการขับเคลื่อนสังคมประชาธิปไตย ขับเคลื่อนงานพัฒนา และร่วมรณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชน ความเป็นคนที่เท่าเทียม เคียงบ่าเคียงไหล่เพื่อนร่วมภาคีและพี่น้องชาติพันธุ์ แต่แล้ววันนี้ศาลกลับให้การปฏิเสธต่อการอุทธรณ์ โดยให้เหตุผลว่า ไม่อนุญาตให้ประกันและไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง ซึ่งการปฏิเสธการให้สิทธิ์ประกันตัวในช่วงเวลาที่ผู้ต้องขังเจ็บป่วยต้องการการรักษาที่เร่งด่วนเช่นนี้ เป็นการกระทำซึ่งเลือดเย็น อำมหิต ขาดความเห็นอกเห็นใจ และไร้ซึ่งความเป็นธรรม เพราะการคัดค้านประกันตัวดังกล่าวเป็นการละเมิดต่อชีวิตของผู้ต้องขัง ส่งผลต่อความปลอดภัยของชีวิต และนำไปสู่สถานการณ์ที่รุนแรง

ยิ่งไปกว่านั้น หากกล่าวไปแล้ว ศาลยังไร้ซึ่งความยุติธรรม เพราะการจับกุมตัวนั้นเป็นไปมิชอบ ขัดหลักการสิทธิมนุษยชน เพราะการเคลื่อนไหวของนายชาติชาย แกดำ และนักโทษคดีการเมืองรายอื่น ที่อยู่ในราชทัณฑ์ขณะนี้ ได้แก่ อานนท์ นำภา, ไผ่ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา, เพนกวิน - พริษฐ์ ชิวารักษ์, ฟ้า พรหมศร วีระธรรมจารี, ไมค์ ภาณุพงศ์ จาดนอก, เวหา แสนชนชนะศึก, นิว หรือ ฮิวโก้-สิริชัย และณัฐชนน เป็นไปเพื่อการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองของผู้เห็นต่างจากรัฐบาลที่กำลังขาดความชอบธรรมในการบริหารประเทศในการควบคุมสถานการณ์โรคระบาด

หากศาลกำลังทำตัวเป็นข้ารับใช้รัฐเผด็จการแล้วไซร้ ประชาชนจะแซ่ซ้องและเคารพความสถิตยุติธรรมจากศาลได้อย่างไร พวกเราในนามเครือข่ายประชาชนที่ร่วมกันขับเคลื่อนให้สังคมดำรงอยู่ได้ด้วยระบอบการปกครองประชาธิปไตยอันต้องคำนึงถึงหลักการสิทธิมนุษยชนเป็นพื้นฐาน จึงขอประณามการคัดค้านประกันตัวของนายชาติชาย แกดำ และเพื่อนผู้แสดงออกถึงความเห็นต่างทางการเมืองทุกคนที่ถูกดำเนินคดี 

หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ศาลจะตระหนักถึงความยุติธรรม และศาลจะสถิตมนุษยธรรม เพื่อเรียกคืนความศรัทธาจากมหาชนได้อย่างเร็วพลัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net