ประกวดราคาจ้างก่อสร้างพิพิธภัณฑ์สิ่งมีชีวิตใต้ทะเล เฉลิมพระเกียรติ 377 ล้าน

กรมทรัพยากรทางทะเลฯ ประกาศประกวดราคาจ้างก่อสร้างพิพิธภัณฑ์สิ่งมีชีวิตใต้ทะเล เฉลิมพระเกียรติ 377 ล้าน วัตถุประสงค์หนึ่งเพื่อทูลเกล้าถวายเป็นส่วนหนึ่งของโครงการอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในพระราชดำริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีนารีรัตนราชกัญญา

 

2 ก.ย.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบเว็บไซต์กรมบัญชีกลางพบประกาศกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เรื่อง ประกวดราคาจ้างก่อสร้างโครงการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์สิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทยเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดภูเก็ต ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ลงวันที่ 2 ก.ย.64 ด้วยราคากลางของงานก่อสร้างในการประกวดราคาครั้งนี้เป็นเงินทั้งสิ้น 377,848,000 บาท (สามร้อยเจ็ดสิบเจ็ดล้านแปดแสนสี่หมื่นแปดพันบาทถ้วน) เลขที่โครงการ : 64087505891

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมา เว็บไซต์กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เผยแพร่ รายละเอียดขอบเขตของงาน (Terms of Reference : TOR) โครงการก่อสร้างดังกล่าว โดยระบุที่มาของโครงการตอนหนึ่งว่า นอกจากจะเป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งของร่างแผนอนุรักษ์พะยูนแห่งชาติ ซึ่งมุ่งเน้นเพื่อใช้ในการสร้างจิตสำนึกและเป็นแหล่งเรียนรู้ทางทะเลและผลกระทบจากกิจกรรมของมุนษย์แล้ว ยังจะนำเสนอเป็นส่วนหนึ่งของโครงการอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในพระราชดำริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีนารีรัตนราชกัญญา และยังเน้นไว้ที่ 1 ใน 5 วัตถุประสงค์ของโครงการ ระบุชัดว่าเพื่อทูลเกล้าถวายเป็นส่วนหนึ่งของโครงการดังกล่าว

เมื่อตรวจสอบจากเว็บ actai.co พบว่า กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เมื่อ 28 ก.พ. 2563 จ้างออกแบบโครงการงานจ้างออกแบบพิพิธภัณฑ์สิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย เฉลิมพระเกียรติ พร้อมสิ่งก่อสร้างประกอบ จังหวัดภูเก็ต จำนวน 1 แห่ง โดยวิธีคัดเลือก ด้วย งบประมาณ 3,500,000 บาท ซึ่ง บริษัท สิรธนา เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด เป็น ผู้รับจ้าง  วงเงินสัญญา 3,450,000 บาท

ใน ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2565 กองทัพเรือ ยังตั้งค่าใช้จ่ายโครงการอนุรักษ์แนวประการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในพระราชดำริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีนารีรัตนราชกัญญา จำนวน 10 ล้านบาท ซึ่ง พ.ร.บ.งบประมาณปี 64 ก็พบเช่นกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท