Skip to main content
sharethis

ชาวเน็ตจีนไม่พอใจ หลังรัฐบาลออกกฎห้ามไม่ให้เยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี เล่นวิดีโอเกมเกิน 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ โดยอ้างว่าเกมเป็น "ยาฝิ่นทางจิตวิญญาณ"

กฎใหม่ที่รัฐบาลจีนเสนอระบุห้ามไม่ให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี เล่นเกมมากกว่า 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ทำให้หุ้นของเทนเซนต์ โฮลดิงส์ บริษัทเกมสัญชาติจีนและบริษัทเกมอื่นๆ ในจีนร่วงอย่างหนัก ขณะที่เกมเมอร์อายุน้อยในจีนแสดงความไม่พอใจผ่านโซเชียลมีเดีย

รัฐบาลจีนอ้างความจำเป็นในการออกกฎใหม่ว่า เพื่อหยุดปัญหาการติดเกมในหมู่เยาวชนที่เคยถูกเรียกว่าเป็น "ยาฝิ่นทางจิตวิญญาณ" โดยพีเพิลเดลีของพรรคคอมมิวนิสต์จีนระบุในบทความของพวกเขาเมื่อวันที่ 31 ส.ค. 2564 หลังประกาศใช้กฎใหม่ว่า รัฐบาลจำเป็นต้อง "ไร้ความปราณี"

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างอิงจากข้อมูลของกองอำนวยการสื่อสิ่งพิมพ์จีนที่ระบุว่า กฎใหม่ที่รัฐบาลจีนวางแผนเอาไว้คือการให้ผู้ให้บริการเกมจำกัดเวลาการให้บริการแก่ผู้เยาว์ที่มีอายุไม่เกิน 18 ปี เฉพาะเวลา 20.00-21.00 น. ของวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ เท่านั้น หลังเมื่อปี 2562 ทางการจีนเคยจำกัดเวลาเล่นเกมของเยาวชนที่ 1 ชั่วโมง 30 นาทีต่อวัน ทั้งนี้ สื่อกระบอกเสียงของรัฐบาลจีนอย่างพีเพิลเดลียังอ้างว่าวิดีโอเกม "ทำลายวัยรุ่นและจะทำลายครอบครัว"

เรื่องนี้ทำให้เยาวชนเกมเมอร์จีนไม่พอใจและพากันวิพากษ์วิจารณ์ผ่านทางเว่ยปั๋ว โซเชียลมีเดียจีน หนึ่งในความคิดเห็นที่วิจารณ์เรื่องนี้ระบุว่า "พวกลุงๆ ผู้เฒ่ารุ่นปู่ที่ออกกฎและข้อกำกับกลุ่มนี้ พวกนี้เคยเล่นเกมบ้างไหม พวกคุณเข้าใจไหมว่าวัยที่ดีที่สุดสำหรับผู้เล่นอีสปอร์ตคือช่วงวัยรุ่น" อีกความคิดเห็นหนึ่งระบุว่าพวกเขา "ให้ความยินยอมทางเพศได้เมื่ออายุ 14 ปี ได้รับอนุญาตให้ทำงานเมื่ออายุ 16 ปี แต่คุณจะต้องอายุ 18 ปีก่อน ถึงจะเล่นเกมได้ นี่มันเรื่องตลกชัดๆ"

การประกาศในเรื่องนี้ยังส่งผลต่อการทำให้หุ้นของบริษัทเกมต่างๆ อย่างเทนเซนต์ และเน็ตอีสต์ ได้รับผลกระทบโดยหุ้นของเทนเซนต์ลดลงร้อยละ 3.6 ขณะที่เน็ตอีสต์ลดลงร้อยละ 3.4 นอกจากนี้ คราฟตัน บริษัทเกมของเกาหลีใต้ที่ได้รับรายได้จากการเปิดบริการเกม PlayerUnknown’s Battlegrounds (PUBG) ในจีน โดยผ่านบริษัทตัวแทน คือ เทนเซนต์ ก็หุ้นร่วงลงร้อยละ 3.4 เช่นกัน อีกกลุ่มหนึ่งที่ได้รับผลกระทบคือบริษัทเกมลูกผสมเกาหลีใต้-ญี่ปุ่น เน็กซอน และบริษัทจากญี่ปุ่น โคเอย์-เทคโม ที่มีตลาดในจีน อัตราหุ้นก็ลดลงร้อยละ 4.8 และร้อยละ 3.7 ตามลำดับ

มิโอะ คาโตะ นักวิเคราะห์ด้านการลงทุนจากกลุ่มวิจัยการลงทุน SmartKarma ระบุว่า กลุ่มเยาวชนเหล่านี้อาจจะไม่ใช่ผู้ที่ก่อรายได้ให้บริษัทเกมจำนวนมาก ทว่าการจำกัดเวลาที่เกิดขึ้นอาจจะส่งผลกระทบรุนแรงต่อการเติบโตทางอุตสาหกรรมเกมในระยะยาว จากการสร้างลักษณะนิสัยของผู้เล่นเกม

เรียบเรียงจาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net