ไทยปฏิเสธกัมพูชาไม่ให้เข้ามาฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แรงงานตัวเองที่ตลาดโรงเกลือ

ไทยไม่อนุญาตให้กัมพูชานำวัคซีนโควิด-19 เข้ามาฉีดให้แรงงานประเทศตัวเองที่ตลาดโรงเกลือ จ.สระแก้ว แม้นมีผู้ติดไวรัสสูงถึง 1,500 คน ด้านแหล่งข่าวเผยฝ่ายความมั่นคงกลัวเสียภาพลักษณ์ว่าจัดการเรื่องนี้ไม่ได้ จนต้องให้เพื่อนบ้านช่วย และไม่อยากให้ประเทศอื่นตั้งศูนย์พักคอยในไทย

แรงงานกัมพูชาที่โรงพยาบาลสนามใน อ.อรัญประเทศ (ที่มา สำนักข่าวชายขอบ)

 

3 ก.ย. 64 สำนักข่าวชายขอบ รายงานวันนี้ (3 ก.ย.) แหล่งข่าวจากหน่วยงานความมั่นคงชายแดนอรัญประเทศ จ.สระแก้ว เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีที่ทางการกัมพูชาได้ทำหนังสือร้องขอนำวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข้ามาฉีดให้กับแรงงานกัมพูชาที่ทำงานอยู่ในตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว จำนวน 12,000 โดส ตั้งแต่วันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากแรงงานเหล่านี้มีความเสี่ยงต่อการได้รับเชื้อโควิด-19 ล่าสุดทางการไทยให้คำตอบกับทางการกัมพูชาโดยผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ซึ่งระบุว่าไม่สามารถอนุญาตได้ เนื่องจากเป็นนโยบายของประเทศไทย แต่ถ้าแรงงานกัมพูชามีความประสงค์ฉีดวัคซีน ให้เดินทางกลับประเทศกัมพูชา แต่จะไม่สามารถกลับเข้ามายังประเทศไทยได้อีก จนกว่าจะมีการเปิดด่านชายแดนตามปกติ

แหล่งข่าวเผยว่า สาเหตุของการไม่อนุญาตให้ทางการกัมพูชานำวัคซีนเข้ามาฉีดให้กับแรงงานกัมพูชาในตลาดโรงเกลือด้วยเหตุผลหลายประการ อาทิ 1.เป็นเรื่องของภาพลักษณ์ ที่ฝ่ายความมั่นคงไม่อยากให้ประเทศไทยเกิดภาพเชิงลบว่า ต้องให้ประเทศเพื่อนบ้านให้ความช่วยเหลือ ซึ่งเป็นการสะท้อนว่าไทยไม่สามารถบริหารจัดการ และแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ด้วยตัวเองได้ ซึ่งหากประเทศกัมพูชาทำได้ ประเทศอื่นๆ ที่มีวัคซีนเพียงพอ ก็อาจขอดำเนินการในลักษณะเดียวกันบ้าง 2.ฝ่ายความมั่นคง ไม่อยากให้เจ้าหน้าที่ของประเทศใดประเทศหนึ่งเข้ามาตั้งศูนย์พักคอยฉีดวัคซีนในประเทศไทย 3.หน่วยงานรัฐหลายแห่งเห็นว่าไม่อยากให้เกิดปรากฏการณ์กินหัวคิวและเกิดระบบนายหน้า หรือระบบผู้มีอิทธิพลในกลุ่มแรงงานกัมพูชา
 
เด็กที่ตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ (ที่มา สำนักข่าวชายขอบ)

 

ด้านสถานการณ์ที่ตลาดโรงเกลือ ผู้สื่อข่าวได้ลงสำรวจพื้นที่พบว่า ภายหลังจังหวัดสระแก้วประกาศให้เป็นพื้นที่เสี่ยงสูง เพื่อป้องกันการเเพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกที่ 3 ทำให้วันนี้ มีแรงงานกัมพูชา กว่า 5,000 คน จากทั้งหมด 12,000 ชีวิต ทยอยเดินทางกลับบ้าน โดยผ่านกงสุลใหญ่กัมพูชาประจำประเทศไทยแล้ว และพบว่า ในทุกๆ วัน ยังมีแรงงานไม่ต่ำกว่า 20 คนเดินทางมายื่นเรื่องขอกลับคืนประเทศ

"ตอนนี้ลำบากเลย ไม่มีงานทำ หลายเดือนแล้ว บางคนก็เป็นหนี้ ต้องยืมเงินมาซื้อกินรายวัน แต่ก็ยังไม่อยากกลับ กลับไปก็ไม่มีงานทำ ผมไม่อยากกลับบ้าน กลับไป กลัวไม่ได้มาอีก กลัวไม่มีงาน ตอนนี้ไม่มีรายได้ก็เลยยังทน” แรงงานกัมพูชารายหนึ่งกล่าว และว่า "คนไทยเขากลัวพวกเรา ไม่กล้าให้เราออกไป แล้วเขาก็ไม่กล้าเข้ามา ดีที่พี่ๆ ตำรวจ ทหารไทย เข้ามาแจกของ ที่ผ่านมาเราไม่เคยได้ของเลย เพราะเวลาเจ้าหน้าที่ไทยเขามาแจก เขาประกาศด้านนอก แต่เราอยู่ด้านใน ก็ไม่รู้ว่าเขาจะมา คนที่อยู่ใกล้ๆ ได้ไป เราไม่ได้เลย"

ปัจจุบัน ในชุมชนตลาดโรงเกลือถูกจัดให้เป็นพื้นที่เสี่ยงสูงสุดในอำเภออรัญประเทศ มีการวางกำลัง ทหาร ตำรวจ ปิดทางเข้าออกชุมชนตลาดโรงเกลือ ผู้ที่อยู่ภายในชุมชนต้องประสานขออนุญาต หากต้องการเข้า-ออกพื้นที่ ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้เชื้อจากภายนอก หรือภายในแพร่กระจายออกไป เพราะภายในชุมชนดังกล่าว มีผู้ติดเชื้อโควิด 19 ทั้งที่รักษาหาย และกำลังป่วยอยู่ มากกว่า 1,500 คน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท