Skip to main content
sharethis

3 ก.ย. 2564 แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมจัดกิจกรรม #ไล่ประยุทธ์ #ราษฎรไม่ไว้วางใจมึง เปิดเวทีอภิปรายไม่ไว้วางใจคู่ขนานกับรัฐสภาที่แยกราชประสงค์ ทะลุฟ้าร่วมให้คนเขียนรัฐธรรมนูญที่ต้องการบนผ้าผืนยักษ์ iLaw ชวนเขียนจดหมายถึงนักโทษการเมือง

ไทม์ไลน์กิจกรรม

เวลา 16.00 น. ผู้จัดกิจกรรมเริ่มปิดการจราจรแยกราชประสงค์​จนถึงหน้าห้างบิ๊กซีราชดำริ โดยตั้งเวทีที่บริเวณหน้าบิ๊กซี กลุ่มทะลุฟ้านำหุ่นศพมาแขวนที่บริเวณสะพานลอยหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์

ด้าน iLaw รายงานว่า ที่แยกราชดำริและแยกเฉลิมเผ่ามีจุดตรวจสกัด ตำรวจที่ประจำจุดตรวจสวมชุดสีกากี ถือปืนยาวอย่างน้อย 1 นาย มีการเรียกรถจักรยานยนต์ที่ผ่านมาตรวจสอบ ที่แยกราชประสงค์ ด้านหน้าโรงพยาบาลตำรวจ ตำรวจราจรกระจายกำลัง บางส่วนอำนวยความสะดวกด้านการจราจร มีเจ้าหน้าที่จาก ขสมก. คอยสังเกตการณ์อยู่ด้วย ส่วนสกายวอล์กเซ็นทรัลเวิลด์ไม่เปิดให้บริการ

17.10 น. สะพานลอยหน้าเซ็นทรัลเวิลดิ์ มีการแขวนป้ายไวนิลข้อความ "#ยกเลิกประยุทธ์" และจัดกิจกรรมรัฐธรรมนูญที่ต้องการ ให้คนมาร่วมเขียนรัฐธรรมนูญที่ต้องการบนผืนผ้าขนาดใหญ่ ด้าน iLaw เปิดโต๊ะเขียนจดหมายถึงผู้ถูกขัง ขณะที่ประชาชนยังทยอยเดินทางมาร่วมกิจกรรมต่อเนื่อง

สุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ แม่ของ 'เพนกวิน' พริษฐ์ ชิวารักษ์ ยืนดูภาพเพนกวินที่หน้าบูธเขียนจดหมายถึงนักโทษการเมือง

สุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ แม่ของ 'เพนกวิน' พริษฐ์ ชิวารักษ์ ยืนดูภาพเพนกวินที่หน้าบูธเขียนจดหมายถึงนักโทษการเมือง

18.05 น. ประชาชนโปรยกระดาษลงมาจากสะพานลอยทางเชื่อมระหว่างห้างเกษรและเซ็นทรัล​เวิลด์​ ข้อความเช่น “รัฐบาลปรสิต” “หยุดใช้รัฐธรรมนูญเป็นเครื่องมือหากิน” "รัฐล้มเหลวประชาชนล้มตาย" "ยกเลิก 112 สิ แล้วจะเล่าให้ฟัง" เป็นต้น

19.25 น. กลุ่มทะลุฟ้าเผาหุ่นศพจำลองพร้อมกระดาษที่มีรูปหน้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมกระดาษที่มีข้อความวิจารณ์การทำงานของรัฐบาล เช่น รัฐล้มเหลว ประชาชนล้มตาย เปลวไฟลุกโชติช่วง ขณะที่ประชาชนร่วมชู 3 นิ้ว และร้องเพลงอยากจะมีชีวิตที่ดีกว่านี้ของวงสามัญชน ก่อนประกาศยุติการชุมนุมเวลา 20.00 น.

เวลา 19.30 น. บริเวณพื้นที่กิจกรรมของทีมทะลุฟ้าใต้สะพานลอยทางข้ามเซ็นทรัลเวิร์ดและเกษร ทีมทะลุฟ้าได้เผาหุ่นฟาง สัญลักษณ์แทนผู้เสียชีวิตจากโควิด 19 และกระดาษที่มีข้อความเช่น มีข้อความเช่น “รัฐบาลปรสิต” และ “หยุดใช้รัฐธรรมนูญเป็นเครื่องมือหากิน” จากนั้นเซิ้งเพลงของกู่แคนไทบ้าน หมอลำเพื่อประชาธิปไตย ซ้ำอีกครั้งในบริเวณเดิมที่เคยเซิ้งเพื่อยืนยันว่า การชุมนุมของทีมทะลุฟ้าเป็นไปด้วยความสงบและสันติเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2564 แต่ถูกตำรวจชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าสลายการชุมนุมโดยมีการใช้ปืนลูกซองกราดยิงไปทางทีมทะลุฟ้าที่กำลังเซิ้ง คาดว่า เป็นการยิงกระสุนยาง

เวลา 20.00 น. เวทีหลักของแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมประกาศยุติกิจกรรม หลังจากนั้นผู้ชุมนุมเริ่มทยอยออกจากพื้นที่ ต่อมาเวลา 20.06 น. รถของทีมทะลุฟ้าเคลื่อนตัวจากเซ็นทรัลเวิร์ดมาบริเวณเดอะ มาร์เก็ตและจอดขวางบริเวณใต้สะพานลอยเดอะมาร์เก็ต ขาออกแยกประตูน้ำ ซึ่งระหว่างนั้นมีทีมเวทีกำลังเก็บของเพื่อเร่งออกจากพื้นที่

เวลา 20.10 น. รถยนต์ทั่วไปเริ่มสัญจรผ่านเข้ามาในถนนราชดำริ ตำรวจจราจรเข้าจัดระเบียบการจราจร มีตำรวจจราจรเดินเข้าไปที่รถของทีมทะลุฟ้า ท่าทีพอเข้าใจได้ว่า ให้ขยับออกจากพื้นผิวการจราจร ต่อมาเวลาประมาณ 20.15 น. รถของทีมก็ขับออกจากพื้นที่ไป

เวลา 20.24 น. บริเวณบีทีเอสสนามเป้า ขาออกไปแยกซอยอารีย์ ตำรวจมีการตรวจสอบรถของทีมทะลุฟ้า มีการทุบรถและล็อคคอผู้ที่อยู่ในรถลงมาจากรถ เป็นเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบแทบทั้งหมด เมื่อทีมทะลุฟ้าพยายามขอตรวจสอบบัตรประจำตัว มีเสียงคนหนึ่งพูดว่า "อย่าบีบคอผมๆ", "มันต่อยผมๆ" และ "ใจเย็นนอกเครื่องแบบใจเย็นก่อน" ผู้ที่ไลฟ์อธิบายว่า ตอนนี้ล็อคคอเพื่อนผมแล้ว จากไลฟ์ไม่พบเจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบเลย

เวลา 20.27 น. เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบนายหนึ่งบอกว่า เชิญนะครับ ผู้ที่ไลฟ์บอกว่า พี่ไม่ได้เชิญ เมื่อกี้พี่เปิดประตูล็อคผมเลย เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบนายดังกล่าวตอบว่า ก็คุณยังไม่สงบสติอารมณ์ ผู้ที่ไลฟ์บอกว่า จอดปาดหน้าและเปิดประตูมาล็อคคออย่างนี้ไม่เรียกเชิญ ถ้าเชิญมีสิทธิจะบอกว่า ไม่ไปก็ได้ ถ้าจับก็ออกหมายจับมาเลยพี่ เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบอีกนายหนึ่งบอกว่า เดี๋ยวจับกุม ผู้ที่ไลฟ์ถามว่า ข้อหาอะไร เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบนายดังกล่าวบอกว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ผู้ที่ไลฟ์ถามว่า ขอดูบัตรหน่อย เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบนายดังกล่าวบอกว่า มัน[บัตร] อยู่ในรถ แต่พี่นั่งมอเตอร์ไซด์มา ระบุด้วยว่า เมื่อสักครู่มีคนที่แสดงบัตรแล้ว

เวลา 20.34 น. ขบวนรถตำรวจเริ่มตามมาสมทบ เป็นตำรวจในเครื่องแบบ บางนายติดตราสัญลักษณ์ของกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน จากนั้นทำการจับกุมลักษณะกระชากตัวไปอย่างน้อย 2 คน ผู้ถูกจับกุมพยายามถามว่า จับความผิดอะไรแต่ยังไม่แน่ชัดถึงคำตอบของตำรวจ โดยตำรวจทำการค้นกระเป๋าของผู้ที่ถูกคุมตัวด้วย

เวลา 20.41 น. ตำรวจพยายามคุมตัวทีมงานอีกคนหนึ่ง ผู้ที่ไลฟ์อธิบายว่า ทีมงานต้องการเจรจาแต่ตำรวจก็ใช้แต่กำลัง

เวลา 20.46 น. เจ้าหน้าที่เริ่มถอนกำลังออกไปแล้ว มีบางส่วนถือโล่อยู่ที่ฝั่งตรงข้ามบริเวณช่องหน้าห้า โดยยังไม่แน่ชัดถึงจำนวนผู้ถูกจับกุมในครั้งนี้

เวลา 21.21 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า มีการจับกุมทีมทะลุฟ้า 5 คน พร้อมรถเครื่องเสียง คาดว่า จะถูกนำตัวไปที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.)

เวลา 21.36 น. ทีมทะลุฟ้าตามเพื่อนที่ถูกจับกุมไปที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) มีการบีบแตรใส่ที่หน้ารั้ว เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบออกมาเจรจาว่า บริเวณนี้เป็นสถานที่ราชการและมีโรงพยาบาลสนาม ทีมงานถามว่า เพื่อนผมทำผิดอะไรและใช้อำนาจอะไรในการจับกุม เจ้าหน้าที่นายดังกล่าวบอกว่า พี่ไม่ได้เป็นคนจับ ทีมงานถามว่า งั้นเปิดประตูสิ เจ้าหน้าที่บอกว่า หมดเวลาราชการแล้ว ทีมงานพยายามเจรจาขอให้ตำรวจหัวหน้าชุดมาพูดคุย ทีมงานหยุดบีบแตรแล้ว

เวลา 21.42 น. ลูกนัท-ธนัตถ์มาถึงและบอกให้ทุกคนใจเย็นๆ ระบุว่า ทนายความและส.ส.ก้าวไกลกำลังจะมา ตำรวจอธิบายว่า ที่นี่เป็นสถานที่คุมตัวเบื้องต้น สถานการณ์สงบ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net