คณะผู้เชี่ยวชาญสิทธิมนุษยชน UN เรียกร้องทุกรัฐให้ความคุ้มครองนักข่าวอัฟกัน

3 ก.ย. 2564 สำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เผยแพร่ข่าวระบุว่า คณะผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติเรียกร้องให้ทุกรัฐให้ความคุ้มครองแก่นักข่าวและเจ้าหน้าที่สื่อชาวอัฟกันที่กังวลต่อความปลอดภัยในชีวิตและกำลังหาความปลอดภัยในต่างประเทศ

คณะผู้เชี่ยวชาญประกอบด้วย Ms.Irene Khan ผู้รายงานพิเศษแห่งสหประชาชาติด้านการส่งเสริมและปกป้องเสรีภาพการแสดงออก, Fionnuala Ní Aoláin ผู้รายงานพิเศษแห่งสหประชาชาติด้านการส่งเสริมและปกป้องท่ามกลางการต่อต้านการก่อการร้าย, Clément Voule ผู้รายงานพิเศษแห่งสหประชาชาติด้านเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบและการรวมกลุ่ม, และคณะทำงานแห่งสหประชาชาติด้านการเลือกปฏิบัติต่อผู้หญิง ระบุว่า นักข่าวและเจ้าหน้าที่สื่อ โดยเฉพาะผู้หญิง กำลังเผชิญกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นนับตั้งแต่กลุ่มตาลีบันเข้ายึดอำนาจทางการเมืองในอัฟกานิสถาน

“ทุกรัฐบาลต้องใช้มาตรการที่แข็งขันและรวดเร็วเพื่อปกป้องนักข่าวชาวอัฟกันที่ต้องเผชิญกับการกดขี่ข่มเหง รวมถึงการเร่งออกวีซ่า ให้ความช่วยเหลือในการการอพยพ และเปิดพรมแดนสำหรับผู้ที่ต้องการออกจากอัฟกานิสถาน” คณะผู้เชี่ยวชาญกล่าว

คณะผู้เชี่ยวชาญยังอ้างถึงมติต่างๆ เกี่ยวกับความปลอดภัยของนักข่าว ที่คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนรับรองในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา พร้อมเรียกร้องให้คณะมนตรีรักษาความมุ่งมั่นของตนเองและดำเนินการมากขึ้น เพื่อจัดการกับภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นต่อความปลอดภัยของนักข่าวในประเทศ

“รายงานการสังหารนักข่าวและสมาชิกในครอบครัว การโจมตีที่บ้าน การข่มขู่และคุกคามในพื้นที่ที่ถูกควบคุมโดยกลุ่มตาลีบันเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา สิ่งนี้เกิดขึ้นในบริบทที่อัฟกานิสถานถือเป็นหนึ่งในประเทศที่อันตรายที่สุดสำหรับนักข่าว” ผู้เชี่ยวชาญกล่าว

“คณะมนตรีควรพิจารณาจัดตั้งกลไกการสอบสวนและติดตามความรับผิดต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนทั้งหมดที่เกิดขึ้น รวมถึงการโจมตี การแก้แค้น และความรุนแรงต่อนักข่าวและเจ้าหน้าที่สื่อ ความรับผิดชอบต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนมีความสำคัญไม่เพียงต่อความยุติธรรมส่วนบุคคลเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการป้องกันการละเมิดในอนาคตด้วย”

นอกจากนี้ คณะผู้เชี่ยวชาญยังเน้นย้ำถึงบทบาทการป้องกันที่สำคัญของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน โดยเรียกร้องให้คณะมนตรีและทุกรัฐพยายามอย่างเต็มที่ เพื่อรักษาเสรีภาพของสื่อ รวมถึงนักข่าวหญิง และเจ้าหน้าที่สื่อ ที่ได้มาอย่างยากลำบาก

“สัปดาห์ที่ผ่านมา มติของคณะมนตรีเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนในอัฟกานิสถานล้มเหลวในการจัดการกับความเสี่ยงที่นักข่าวและนักปกป้องสิทธิมนุษยชนในประเทศต้องเผชิญ” คณะผู้เชี่ยวชาญกล่าว

“เรากังวลอย่างมากเกี่ยวกับภัยคุกคามและการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นระบบที่นักข่าวหญิงต้องเผชิญ เนื่องจากนักข่าวหญิงอาจตกเป็นเป้าหมายเพียงเพราะทำงานสื่อ หรือเพียงแค่เป็นผู้หญิงในที่สาธารณะ” ผู้เชี่ยวชาญของสหประชาชาติกล่าวเสริม

“ความปลอดภัยของนักข่าว ผู้หญิง และผู้ชาย นักปกป้องสิทธิมนุษยชน และนักเคลื่อนไหวด้านความเท่าเทียมทางเพศจะต้องเป็นปัจจัยสำคัญ ในการพิจารณาการมีส่วนร่วมต่อสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในอัฟกานิสถาน จำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกรัฐจะต้องยืนหยัดเคียงข้างประชาชนอัฟกานิสถาน”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท