Skip to main content
sharethis

ตัวแทนนักเรียน ม.6 ร้องเรียนต่อ กมธ.การศึกษา สภาผู้แทนราษฎร ขอยกเลิกค่าสมัครสอบเพื่อเรียนต่อระดับอุดมศึกษา พร้อมประสานหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาให้ทันการสอบที่จะมีขึ้นในเดือน ธ.ค. 2564 นี้

เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานเมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2564 ว่านายนพคุณ รัฐผไท ประธานกรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยนายวันนิวัติ สมบูรณ์ โฆษกกรรมาธิการฯ และนางสาวอรุณี กาสยานนท์ ที่ปรึกษาประจำกรรมาธิการฯ รับหนังสือร้องเรียนจากนางสาวพิชญ์สุชา สุวรรณโพธิ์ ตัวแทนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (เด็ก 65) เพื่อขอให้เชิญศาสตราจารย์ บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) นายพีระพงศ์ ตริยเจริญ ผู้ช่วยเลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ผู้จัดการระบบ TCAS รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าชี้แจงและเร่งแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของครู นักเรียน และผู้ปกครอง จากการสอบในปีนี้ ทั้งค่าสมัครสอบ TCAS ที่ปรับเพิ่มขึ้น การปรับเปลี่ยนระบบหลักเกณฑ์หน่วยงานการออกข้อสอบอย่างกะทันหันของ ทปอ. และทัศนคติของผู้จัดการระบบ TCAS ที่ขาดความเห็นอกเห็นใจ ซึ่งถือเป็นการซ้ำเติมนักเรียนและผู้ปกครองที่กำลังเผชิญปัญหาการเรียนออนไลน์ ทั้งด้านจิตใจ ค่าใช้จ่าย และสภาพทางสังคมที่รุมเร้าจากวิกฤตโควิด-19 

นางสาวพิชญ์สุชา ผู้ยื่นข้อร้องเรียน กล่าวว่าขณะนี้นักเรียนมีความเครียดสะสมจากการเรียนออนไลน์ การเข้าถึงการศึกษาที่ไม่เท่าเทียม การเข้าถึงอุปกรณ์การเรียนออนไลน์ที่ไม่เสมอภาคกัน ค่าใช้จ่ายจากการเรียนออนไลน์ ค่าเทอมที่กำลังรอการเยียวยา และขณะนี้กำลังถูกซ้ำเติมจากความไม่แน่นอนของระบบและเกณฑ์การสอบคัดเลือกที่ปรับเปลี่ยนไปมาทุกปี โดยเฉพาะค่าสมัครสอบในระบบ TCAS รวมแล้วราคาสูงเกินกว่า 2,000 บาท ยังไม่รวมค่าเดินทาง ซึ่งอยากเรียกร้องให้ยกเลิกค่าสมัครสอบทั้งหมด และที่สำคัญนักเรียนยังรู้สึกสะเทือนใจกับทัศนคติของผู้จัดการระบบ TCAS ที่ไม่ส่งเสริมโอกาสทางการศึกษา ดูหมิ่นความสามารถของนักเรียน และเป็นปฏิปักษ์ต่อความพยายามจัดการลดความเหลื่อมล้ำด้านการศึกษาของประเทศ

ด้านประธานกรรมาธิการฯ กล่าวภายหลังรับหนังสือร้องเรียน ว่าจะเชิญผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมาสอบถามและชี้แจงข้อเท็จจริงในวันที่ 9 ก.ย. 2564 นี้ เพื่อหาแนวทางให้ความช่วยเหลือบรรเทาความเดือนร้อนของนักเรียนที่ต้องสอบเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา ก่อนที่การสมัครสอบจะเริ่มขึ้นในเดือน ธ.ค. 2564 นี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net