Skip to main content
sharethis

ทีมคอมโควิดนำโดยพริบตาคลินิกและเครือข่ายหมอครอบครัว ร่วมกับภาคประชาสังคมหลากหลายองค์กร เช่น มพศ. มูลนิธิเข้าถึงเอดส์ เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี ฯลฯลงพื้นที่ชุมชนแออัดภายใต้การทำงานของเครือข่ายสลัมสี่ภาค ทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อตรวจเชิงรุกแบบชี้เป้าและนำคนที่มีผลบวกเข้าสู่การดูแลรักษาที่บ้านหรือในชุมชน (Home Isolation / Community Isolation ) ได้รับยา ณ จุดตรวจพร้อมการดูแลตลอด 14 วันโดยทีมหมอ พยาบาล และชุมชน

ซึ่งช่วยสร้างความมั่นใจให้ครอบครัวและชุมชนเห็นว่าสามารถอยู่ร่วมกับผู้ป่วยได้โดยไม่หวาดกลัว กังวล หรือรังเกียจผู้ติดเชื้อ และสนับสนุนให้ผู้ติดเชื้อที่รักษาหรือแยกตัวครบ 14 วันแล้วได้กลับไปทำงานและใช้ชีวิตได้ตามปกติ พร้อมกับใช้มาตรการป้องกันตนเองตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข และย้ำให้ภาครัฐสื่อสารข้อเท็จจริงอย่างชัดเจน หยุดการขู่ให้กลัว เพื่อลดการกีดกัน ตีตรา และเลือกปฏิบัติ

อย่างไรก็ตาม จารุณี ศิริพันธุ์ หนึ่งในผู้ลงพื้นที่ได้ทิ้งท้ายว่า การจัดหาวัคซีนที่มีคุณภาพยังถือเป็นความจำเป็นเร่งด่วนที่ภาครัฐต้องจัดการควบคู่ไปกับการจัดชุดตรวจ ATK ให้ผู้คนเข้าถึง เพื่อจะได้เข้าสู่การรักษาได้อย่างทันท่วงที

#โควิด #โควิด19 #ตรวจเชิงรุกแบบชี้เป้า #การจัดการโควิดโดยชุมชน#วัคซีน #homeisolation #communityisolation

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net