Skip to main content
sharethis

หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ ติณณภพจ์ สินสมบูรณ์ทอง และชานันท์ ยอดหงษ์ เล่าประวัติศาสตร์งาน Colonial Exhibition ในช่วงศตวรรษที่ 19 ที่ชาติมหาอำนาจมักจัดแสดงงานหรือนิทรรศการในพื้นที่ขนาดใหญ่ มีการจำลองสิ่งปลูกสร้าง หรือนำศิลปวัตถุจริงจากต่างทวีป จากดินแดนที่ตนยึดครองมาจัดแสดง ซึ่งรวมถึงการจัดแสดงชนพื้นเมืองอยู่ในหมู่บ้านจำลอง หรือนำมาโชว์ตัว จนถูกวิจารณ์ว่าเป็น Human Zoo หรือสวนสัตว์มนุษย์

กรณีของไทย ก็ยังมีเรื่องราวใกล้เคียงกันอย่าง ‘คะนัง’ เด็กชาวมานิ ที่ถูกจับมาถวายตัวเป็นมหาดเล็กในรัชกาลที่ 5 และจะกลายเป็นแรงบันดาลใจของบทละครพระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ 5 ‘เงาะป่า’ เป็นต้น

ทั้งนี้แนวคิดตกค้างจากยุคอาณานิคมอย่างสวนสัตว์มนุษย์ ยังคงปรากฏอยู่แม้เข้าสู่ศตวรรษที่ 21 ทั้งหมดนี้ติดตามได้ในรายการ #หมายเหตุประเพทไทย

ติดตามรายการหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลังที่
เฟสบุ๊ค
https://www.facebook.com/maihetpraphetthai
YouTube เพลยลิสต์ หมายเหตุประเพทไทย
หรือลงทะเบียนรับชมที่ https://youtube.com/prachatai

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net