Skip to main content
sharethis

กลุ่มพลเมืองโต้กลับ จัด #ยืนหยุดขังDay21 เป็นเวลา 1 ชั่วโมง 12 นาที เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังทางการเมืองทุกคน พร้อมเปิดจดหมายเปิดผนึกฝากมาจากเรือนจำของ 'บอย ธัชพงศ์' อาการไม่สู้ดีหลังติดโควิดในเรือนจำ

5 ก.ย.2564 ช่วงเย็นวันนี้ (5 ก.ย.64) ที่หน้าศาลฎีกา หรือ ลานอากง กลุ่มพลเมืองโต้กลับ Resistant Citizen จัดกิจกรรม #ยืนหยุดขังDay21 เป็นเวลา 1 ชั่วโมง 12 นาที เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังทางการเมืองทุกคน

กลุ่มพลเมืองโต้กลับ Resistant Citizen ระบุด้วยว่า เมื่อวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา ภาคีsaveบางกลอยได้นำจดหมายไปยื่นแก่ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เพื่อเรียกร้องขอสิทธิประกันตัวแก่ธัชพงศ์ แกดำ ซึ่งตอนนี้ติดโควิดและอยู่ในโรงพยาบาล (?) ราชทัณฑ์ ธัชพงศ์มีอาการไม่สู้ดีนัก ปอดเป็นฝ้า เกล็ดเลือดต่ำ เสี่ยงติดเชื้อในกระแสเลือด แน่นหน้าอก หายใจติดขัด มีอาการไอ ความดันสูง แพทย์ให้ใช้ออกซิเจนช่วยหายใจ

นอกจากนี้ ภาคีและเครือข่ายยังได้ออกแถลงการณ์อันมีหัวข้อว่า “ศาลต้องปล่อยเพื่อนเราทันที อย่าทำหน้าที่เป็นข้ารับใช้เผด็จการ” เรียกร้องให้ปล่อยตัวธัชพงศ์และนักกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตยทุกคน

"แต่หลังจากยื่นจดหมายให้ กสม. แล้ว ก็ไม่มีวี่แววว่า กสม.จะดำเนินการหรือมีท่าทีอย่างไร สมแล้วที่เป็นองค์กรของพวกแวมไพร์ หลบซ่อนอยู่ในหลุมในเงามืด คงปรากฏตัวเดือนละครั้งตอนรับเงินเดือนเบี้ยเลี้ยงจากภาษีประชาชนเพื่อทำงานรับใช้เผด็จการกระมัง" กลุ่มพลเมืองโต้กลับ ระบุ

กลุ่มพลเมืองโต้กลับ ยังเปิดจดหมายเปิดผนึกฝากมาจากเรือนจำเมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา ว่า

“ในวันที่คุกขังได้แค่กาย”

“ทุกๆครั้ง ที่ได้ฟังข่าวคราวการเคลื่อนไหวจากข้างนอก มันเหมือนแรงใจ ที่ทำให้พวกเราที่อยู่ข้างใน ในฐานะนักโทษทางการเมือง ในฐานะนักโทษทางความคิด มีกำลังใจในทุกๆวัน เสมือนลมหายใจ ของคนที่อยู่ในเรือนจำ

“คุกขังเราได้แค่กาย แต่ขังจิตวิญญาณเสรีชนของเราไม่ได้

“ไม่ว่าจะกี่วัน กี่เดือน กี่ปี ลมหายใจแห่งการต่อสู้จะไม่หยุด และดำเนินต่อไปตราบเท่าที่ในสังคมนี้ยังมีการกดขี่เอารัดเอาเปรียบ

“ตราบเท่าที่สังคมนี้ยังคงมีเผด็จการไม่ว่าจะรูปแบบใด เปลี่ยนหน้าเปลี่ยนตาเปลี่ยนผู้เล่นก็ตามที ”

“ถึงเพื่อนพี่น้องทุกคน

ทุกๆวันคือการต่อสู้ เราต้องตอกย้ำว่า ประเทศนี้เป็นของประชาชน

ไม่ใช่ของพระเจ้าองค์ใด

ไม่ใช่ของศาสดาที่เสกสร้างตัวเอง

ไม่ใช่ของเหล่าขุนศึกทหาร

ไม่ใช่ของนายทุนและไม่ใช่ของอำมาตย์ใดๆ

แต่มันเป็นของประชาชน

ที่ถูกสร้างด้วยเลือดเนื้อของประชาชน

จึงไม่มีพระเจ้าและเจ้าองค์ใดจะเข้าใจความทุกข์ระทมของประชาชนได้ดีไปกว่าประชาชนด้วยกันเอง

ขอเป็นกำลังใจให้ประชาชนทุกคนสู้ต่อไป

และเราจะออกไปร่วมสู้ด้วยกันอีกครั้งหนึ่ง”

บอย ธัชพงศ์

โรงพยาบาลราชทัณฑ์

03/09/2564

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net