ศาลเท็กซัสออกคำสั่งชั่วคราวห้ามกลุ่มต่อต้านทำแท้งฟ้องร้อง หวั่นใช้กฎหมายรังแก

ผู้พิพากษาในเท็กซัสออกคำสั่งชั่วคราว ห้ามไม่ให้กลุ่มต่อต้านการทำแท้งกลุ่มหนึ่งฟ้องร้ององค์กรที่ช่วยเหลือด้านการทำแท้งอย่างแพลนด์พาเรนฮูด หลังจากที่รัฐเท็กซัสเพิ่งจะออกกฎหมาย ที่มีผลห้ามทำแท้งอย่างเข้มงวดรุนแรงฉบับใหม่ออกมาในช่วงต้นสัปดาห์ที่แล้ว

มายา เกวรา แกมเบิล ผู้พิพากษาจากเขตเทศมณฑลทราวิส รัฐเท็กซัส ออกคำสั่งชั่วคราว ห้ามไม่ให้มีการใช้กฎหมายจำกัดการทำแท้งฉบับใหม่ฟ้องร้องกลุ่มช่วยเหลือด้านการทำแท้ง แพลนด์พาเรนฮูด เป็นการชั่วคราว เพราะเกรงว่าถ้าหากกลุ่มนี้ไม่ว่าจะเป็นพนักงานหรือคนไข้ถูกฟ้องร้องจากกฎหมายใหม่ "อาจจะได้รับความเสียหายในระดับอันตรายในระดับที่เยียวยาไม่ได้" จากที่ก่อนหน้านี้มีกลุ่มต่อต้านการทำแท้งในเท็กซัสร่วมกันยื่นฟ้องแพลนด์ พาเรนฮูด

อย่างไรก็ตามคำสั่งดังกล่าวนี้ห้ามแต่เฉพาะกลุ่ม "เท็กซัสไรท์ทูไลฟ์" ไม่ให้ฟ้องร้องเท่านั้น ไม่ได้ครอบคลุมไปถึงการห้ามกลุ่มอื่นๆ ที่อาจจะใช้กฎหมายใหม่เล่นงานแพลนด์พาเรนฮูดหรือผู้ให้บริการยุติการตั้งครรภ์อื่นๆ ในเท็กซัสไปด้วย

กฎหมายจำกัดการทำแท้งฉบับใหม่ของรัฐเท็กซัส กลายเป็นกฎหมายที่เข้มงวดเรื่องการจำกัดการทำแท้งมากที่สุดในสหรัฐฯ โดยที่สั่งห้ามไม่ให้มีการทำแท้งถ้าหากตรวจพบว่ามี "สัญญาณชีพจร" ซึ่งมักจะตรวจพบในผู้มีอายุครรภ์ประมาณ 6 สัปดาห์ แต่เรื่องนี้ก็มีนักวิทยาศาสตร์หลายคนที่โต้แย้งว่าไม่ควรนำเรื่องนี้มาชี้วัดเพราะการมีสัญญาณชีพจรไม่ได้หมายความว่าตัวอ่อนจะมีชีวิตแล้ว เพราะตัวอ่อนอายุ 6 สัปดาห์นั้นยังไม่มีระบบประสาท ไม่มีระบบหัวใจและหลอดเลือด

แต่กลุ่มฝ่ายขวาก็ยังคงปลักดันให้มีกฎหมายนี้ออกมา ส่งผลกระทบต่อสิทธิอนามัยเจริญพันธุ์ของผู้มีโอกาสตั้งครรภ์ โดยทางกฎหมายระบุว่าจะอนุญาตให้ทำแท้งได้ในกรณีที่ตรวจพบว่ามี "สัญญาณชีพจร" ก็ต่อเมื่อเกิดภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์ที่จะส่งผลต่อสุขภาพของผู้ตั้งครรภ์เท่านั้นแต่ไม่รวมถึงกรณีการถูกข่มขืนหรือการมีเพศสัมพันธ์กับคนในครอบครัว

มีการตั้งข้อสังเกตอีกว่าการที่กฎหมายล่าสุดมีการประกาศบังคับใช้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 ก.ย. ที่ผ่านมานั้น ศาลสูงสุดของสหรัฐฯ ไม่ได้สกัดกั้นร่างกฎหมายนี้ตามคำร้องของกลุ่มสิทธิอนามัยเจริญพันธุ์ ทำให้เกิดวามกังวลว่าอาจจะมีการพลิกคำตัดสินคดี Roe v. Wade ซึ่งเป็นคำตัดสินครั้งประวัติศาสตร์ปี 2516 ในแง่การคุ้มครองสิทธิในการยุติการตั้งครรภ์

การตัดสินใจไม่ยับยั้งกฎหมายของเท็กซัสมาจากการโหวตในหมู่ผู้พิพากษาศาลสูงสุดด้วยคะแนนเสียง 5-4 เสียง โดยที่ผู้พิพากษาสายอนุรักษ์นิยมโต้แย้งกับสายเสรีนิยม และผู้พิพากษาแต่ละฝ่ายก็เขียนถึงความคิดเห็นในเรื่องนี้โดยที่ผู้พิพากษาสายเสรีนิยมระบุว่าการสั่งห้ามทำแท้งในกรณีกฎหมายใหม่ของเท็กซัสจะกลายเป็นการห้ามทำแท้งต่อคนไข้อย่างน้อยร้อยละ 85 บีบให้คลินิกทำแท้งปิดตัวลงรวมถึงกฎหมายนี้ยังเป็นสิ่งที่ปิดกั้นไม่ให้ผู้มีโอกาสตั้งครรภ์ใช้สิทธิของตัวเองได้ตามรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ

ในแง่ของการที่ศาลเทศมณฑลทราวิสออกคำสั่งคุ้มครองเพื่อไม่ให้กลุ่มฝ่ายขวาฟ้องร้องแพลนด์พาเรนฮูดนั้น เฮลีน คราสนอฟฟ์ รองประธานด้านการฟ้องร้องดำเนินคดีเชิงนโยบายสาธารณะและกฎหมายของแพลนด์พาเรนฮูดประจำสหรัฐฯ กล่าวว่าเป็นเรื่อง "ชวนให้เบาใจ" และชื่นชมที่ศาลเทศมณฑลนี้ดำเนินการได้อย่างรวดเร็วในการออกคำสั่งงดเว้น

คราสนอฟฟ์วิจารณ์กฎหมายใหม่ของเท็กซัสว่าเป็นกฎหมายที่เข้มงวดอย่างทารุณโหดร้าย แต่การแทรกแซงด้วยคำสั่งงดเว้นการฟ้องร้องก็ทำให้แพลนด์พาเรนฮูดดำเนินการต่อไปได้ภายใต้กฎหมายท่ามกลางการถูกสอดแนม ถูกคุกคามรังแก และถูกข่มขู่จากกลุ่มศาลเตี้ยที่ต่อต้านการทำแท้ง ขณะเดียวกันคราสนอฟฟ์ก็บอกว่าพวกเขาจะต่อสู้กับกฎหมายฉบับใหม่นี้ทุกวิธีทางเพื่อ "คืนสิทธิตามรัฐธรรมนูญให้กับชาวเท็กซัสในการสามารถเข้าถึงการยุติการตั้งครรภ์ได้"

เรียบเรียงจาก

Texas judge grants restraining order against anti-abortion group, temporarily preventing lawsuits, NBC News, 04-09-2021

WHOLE WOMAN’S HEALTH ET AL. v. AUSTIN REEVE JACKSON, JUDGE, ET AL. , Supreme Court of the United States, Supreme Court, 01-09-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท