Skip to main content
sharethis

ผู้นำรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ NUG ประกาศเริ่ม "สงครามปกป้องตัวเองของประชาชนพม่า" พร้อมขอกองกำลังชาติพันธุ์ต่างๆ ร่วมโจมตีกองทัพพม่าทุกทาง

ดู่หว่าละชิละ ปธน.รัฐบาล NUG ที่มา ภาพจากไลฟ์สดเพจเฟซบุ๊ก Acting President Duwa Lashi La
 

7 ก.ย. 64 สำนักข่าว Myanmar Now รายงานวันนี้ (7 ก.ย.) ระบุว่า ดู่หว่า ละชิละ รักษาการประธานาธิบดี แห่งรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ หรือ NUG ประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อเวลา 8.00 น.  "สงครามต่อต้านเผด็จการ" หรือที่รัฐบาล NUG ใช้คำว่า "สงครามปกป้องตนเองของประชาชนพม่า" (People's Defensive War) ของประชาชนชาวเมียนมาเริ่มขึ้นแล้ว และเรียกร้องสาธารณชนทั่วประเทศลุกขึ้นต่อต้าน พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดแห่งกองทัพพม่า ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้นำฝ่ายบริหารของประเทศเมียนมาอยู่ขณะนี้ 

ในคลิปวิดีโอแถลงข่าวความยาว 7 นาที รักษาการประธานาธิบดี เรียกร้องให้กองกำลังพิทักษ์ประชาชน (PDF) พุ่งเป้าการโจมตีไปที่ “ทุกเสาหลักกลไกการปกครองของรัฐบาลเผด็จการ เช่นเดียวกับการปกป้องชีวิตของประชาชนชาวเมียนมา และปฏิบัติตามคำสั่งและประพฤติตนตามระเบียบข้อบ้งคับของกลุ่ม PDF”

ดูหว่า ละชิละ เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐส่วนท้องถิ่นที่ตอนนี้กำลังทำงานภายใต้รัฐบาลเผด็จการให้ลาออกจากการทำงานโดยทันที 

ประชาชนถูกเตือนไม่ให้เดินทางหากไม่มีเหตุจำเป็น ให้กักตุนอาหาร และเวชภัณฑ์ ตลอดจนช่วยเหลือ ‘กองกำลังพิทักษ์ประชาชน’ (PDF) และกองกำลังต่อต้านของพลเรือน ด้านข้อมูลข่าวสาร โดยหากประชาชนคนไหนพบเห็น หรือทราบข้อมูลความเคลื่อนไหวของฝั่งกองทัพพม่า ให้รีบแจ้งฝ่ายต่อต้านโดยทันที 

รักษาการประธานาธิบดี เรียกร้องให้กองกำลังติดอาวุธชาติพันธุ์โจมตีกองทัพพม่าในทุกเส้นทางเท่าที่จะเป็นไปได้ และยืนหยัดรักษาดินแดนของตน เขาเรียกร้องกองกำลังหน่วยพิทักษ์ชายแดน (BGF) ซึ่งขึ้นตรงกับกองทัพพม่าขณะนี้ กลุ่มนักรบที่เป็นพันธมิตรกับกองทัพพม่า และทหารและตำรวจทุกนาย ให้แปรพักตร์จากฝั่งกองทัพและมาร่วมกองกำลังกับฝั่งประชาชน  

“การปฏิวัตินี้เป็นการปฏิวัติที่เท่าเทียมและยุติธรรม และเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อก่อร่างการปกครองสหพันธรัฐ ที่มีสันติสุขอย่างยั่งยืน” ดูหว่า ละชิละ กล่าว 

เขาอธิบายต่อว่า เขาหวังว่าเพื่อนบ้านของเมียนมา สมาชิกอาเซียน และองค์การสหประชาชาติ จะเข้าใจการกระทำของพวกเขาต่อการต่อต้านกองทัพพม่าครั้งนี้ว่าเป็นเรื่องที่ ‘จำเป็น’ 

ขณะที่ มานวินข่ายตัน นายกรัฐมนตรีแห่งรัฐบาล NUG ประกาศด้วยว่า เริ่มตั้งแต่วันอังคาร (7 ก.ย.) เป็นต้นไป ข้าราชการพลเรือนทุกหน่วยงานซึ่งทำงานอยู่ภายใต้สภาทหาร จะต้องหยุดทำงานโดยทันที 

“การปฏิวัติประชาชนจะเริ่มตั้งแต่วันนี้ ผมขอเรียกร้องให้ประชาชนในประเทศเมียนมาเข้าร่วมเท่าที่จะทำได้ เพื่อกำจัดเผด็จการทหารพม่าซึ่งปกครองประเทศนี้มาอย่างยาวนาน” หยี่มู่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แห่งรัฐบาล NUG กล่าว 

ด้านรายงานสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองพม่า หรือ AAPP เผยว่าตั้งแต่รัฐประหารเมื่อ 1 ก.พ. จนถีงวันที่ 4 ก.ย. 64 มีประชาชนเสียชีวิตจากการกดปราบของกองกำลังความมั่นคงแห่งกองทัพพม่าจำนวนถึง 10,046 ราย  

ทั้งนี้ รัฐบาล NUG ประกาศก่อตั้งกองกำลังพิทักษ์ประชาชนเมื่อวันที่ 5 พ.ค. 2564 โดยมีจุดมุ่งหมายสำคัญเพื่อโค่นล้มกองทัพพม่า มีประชาชนจำนวนมากเข้าร่วมเพื่อต่อต้านกองทัพโดยการทำสงครามแบบกองโจร พุ่งเป้าโจมตีทั้งในส่วนของกองกำลังความมั่นคง โครงสร้างพื้นฐาน และประชาชนที่ยืนอยู่ฝั่งเดียวกองทัพพม่า 

มีการคาดการณ์ถึงวิกฤติความมั่นคงมาแล้วก่อนหน้านี้ และมีรายงานด้วยว่าชาวบ้านบางรายในนครย่างกุ้งเริ่มกักตุนเสบียงและเวชภัณฑ์ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ขณะที่ตามท้องถนนยังคงเงียบ หลังจาก NUG ประกาศวันนี้ 

หลังจากการปราบปรามนองเลือดประชาชนที่ประท้วงต่อต้านกองทัพพม่าช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้ประชาชนหลายพันคนทั่วประเทศที่ยังคงต้องการสู้กับทหาร เดินทางออกไปเพื่อฝึกซ้อมรบในเขตอิทธิพลของกองกำลังติดอาวุธชาติพันธุ์ เช่น กองกำลังปลดปล่อยกะฉิ่น (KIA) กองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) ฯลฯ หลายคนที่ได้รับการฝึกเสร็จสิ้นเดินทางกลับมาที่เมืองของตนเอง เพื่อทำสงครามกองโจรในเขตเมืองสู้กับกองทัพ มีรายงานจากไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้าเผยว่า นักรบประชาชนและกองกำลังติดอาวุธชาติพันธุ์สร้างความเสียหายต่อกองกำลังทหารพม่าโดยมีผู้บาดเจ็บนับร้อยคน ซึ่งเป็นผลมาจากการปะทะกันของกำลังทั้ง 2 ฝ่าย

ทั้งนี้ รมว.กลาโหมของรัฐบาล NUG ไม่ได้เปิดเผยว่า มีกำลังพลสังกัดกองกำลัง PDF จำนวนกี่นาย แต่มีการคาดกันว่าอาจมีสูงถึงหลายพันคนทีเดียว และยังไม่แน่ชัดว่า กองกำลัง PDF จะสู้กับกองทัพอย่างไร 

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมของ NUG ให้สัมภาษณ์กับ Myanmar Now ระบุว่า จะมีการเปลี่ยนจากการรบแบบปกปิดตัวตน ทำสงครามแบบกองโจร ไปเป็นการทำสงครามตามแบบแผนร่วมกับประชาชน
 

แปลและเรียบเรียง

Myanmar’s shadow government declares ‘resistance war’ against military junta 

 

หมายเหตุ - เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 64 เวลา 13.35 น. มีการแก้พาดหัวเป็นคำว่า "รัฐบาลเงา NUG ประกาศเริ่มสงครามปกป้องตนเองสู้กับกองทัพพม่า" แก้โปรยจากคำว่า "สงครามพิทักษ์ของประชาชน" เป็นคำว่า "สงครามปกป้องตนเองของประชาชนพม่า" และเพิ่มเติมคำย่อหน้าแรก หลังคำว่า 'สงครามต่อต้านเผด็จการ' โดยเพิ่มว่า "หรือที่รัฐบาล NUG ใช้คำว่า "สงครามปกป้องตนเองของประชาชนพม่า" (People's Defensive War)" 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net