Skip to main content
sharethis

ตาลีบันประกาศความสำเร็จในการยึดครองพื้นที่ปันจ์ชีร์ที่มีการสู้รบเพื่อต่อต้านตาลีบัน แต่กองกำลังฝ่ายต่อต้านประกาศสวนว่าจะยังสู้ต่อ พร้อมเรียกร้องประชาชนอัฟกันลุกขึ้นสู้

7 ก.ย. 2564 กลุ่มตาลีบันแถลงประกาศ "ชัยชนะ" เหนือกลุ่มกองกำลังฝ่ายต่อต้านตาลีบันในพื้นที่จังหวัดปันจ์ชีร์ที่ถูกมองว่าเป็นฐานที่มั่นสุดท้ายของกลุ่มต่อต้านได้สำเร็จ โดยซาบีฮุลลาห์ มูจาฮีด หัวหน้าโฆษกตาลีบัน ประกาศว่าพวกเขาได้รับชัยชนะและประเทศตาลีบัน "ปลดเปลื้องจากการติดหล่มสงครามได้แล้ว"

หากกลุ่มตอลีบันสามารถยึดครองพื้นที่ปันจ์ชีร์ได้จริง จะถือเป็นการปิดฉากปฏิบัติการยึดครองประเทศอัฟกานิสถานได้สำเร็จ หลังจากยึดเมืองหลวงกรุงคาบูลได้ก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม กลุ่มต่อต้านตาลีบันที่ชื่อว่า "แนวร่วมต่อต้านแห่งชาติ" (NRF) ประกาศว่าจะต่อสู้ในหุบเขาปันจ์ชีร์ต่อไป โดยอาห์หมัด มาสซูด ผู้นำกลุ่มต่อต้านแถลงว่า พวกเขาอยู่ใน "พื้นที่ยุทธศาสตร์" และจะ "ต่อสู้เพื่อต่อต้านกลุ่มตาลีบันต่อไป" มาสซูดระบุอีกว่า การต่อสู้ของพวกเขานับเป็น "การลุกฮือ" และเรียกร้องให้ประชาชน "ลุกฮือเพื่อศักดิ์ศรี, เสรีภาพ, และความรุ่งเรืองของประเทศพวกเรา"

ทั้งนี้ ไม่มีใครทราบที่อยู่ของผู้นำกลุ่มต่อต้าน ได้แก่ มาสซูด และอัมรุลลาห์ ซาเลห์ อดีตรองประธานาธิบดีที่เข้าร่วมกับฝ่ายต่อต้านตาลีบันหลังกรุงคาบูลถูกยึดครอง

ท่ามกลางเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ เดินทางไปที่กาตาร์เพื่อหารือเรื่องผลพวงที่ตามมาหลังจากที่สหรัฐฯ ถอนทัพออกจากอัฟกานิสถาน

เรียบเรียงจาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net