Skip to main content
sharethis

7 ก.ย. 2564 ชุมนุมแยกอโศก ตั้งป้อมค่ายไล่ประยุทธ์ จัดต่อเนื่องวันที่ 3 บ.ก.ลายจุด เผยเป็นระยะปั้น รอดูกำลังประชาชนที่ไม่พอใจนายกรัฐมนตรี หวังยกระดับการชุมนุมวันครบรอบ 15 ปี รัฐประหาร 19 ก.ย. 2549

ม็อบเดตาไทยแลนด์รายงานว่า ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บ.ก.ลายจุด นัดชุมนุมติดต่อกันเป็นวันที่สามตามแนวทางที่เคยประกาศใช้แยกอโศกเป็นป้อมค่ายไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

เวลา 16.00 น. หลังฝนซาผู้ชุมนุมทยอยมารวมตัวกันที่แยกอโศกมนตรี ฝั่งมุ่งหน้าแยกอโศก-เพชรบุรี โดยตำรวจอำนวยความสะดวกด้านการจราจรและวางกำลังกระจายกันตามหัวมุมแยกอโศก

เวลา 16.15 น. ตัวแทนประกาศให้ผู้ที่มีรถจักรยานยนต์และต้องการเข้าร่วมขบวน “Bike mob” มาเตรียมพร้อมตั้งขบวนที่หลังเวทีใกล้กับไฟแดงแยกอโศกมนตรี และขบวนจะเคลื่อนตัวไปตามถนนสุขุมวิทจนถึงพระโขนง ผู้ที่เข้าร่วมขบวนคาร์ม็อบที่แยกอโศกนี้อยู่ในวัยผู้ใหญ่อายุประมาณ 30 ปีขึ้นไป หลายคนสวมใส่เสื้อสีแดงและมีการนำธงสีแดง “REDEM” และ “ราษฎร” มาใช้ในขบวนด้วย มีรถจักรยานยนต์ที่เข้าร่วมไม่น้อยกว่า 120 คัน

เวลา 16.34 น. สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บ.ก.ลายจุด มาถึงแยกอโศกมนตรี ตำรวจพูดคุยเรื่องการจัดเวทีและเส้นทางการเคลื่อนขบวนของ “Bike mob” จากนั้นเขาให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า วันนี้จะเริ่มการเคลื่อนไหวแบบ “Bike mob” เนื่องจากเห็นว่า การเคลื่อนไหวที่ผ่านมามีรถจักรยานยนต์มาร่วมขบวนจำนวนมาก และเวทีที่แยกอโศกมตรีจะเป็นฟรีไมค์ให้ประชาชนที่สนใจร่วมปราศรัย

บ.ก.ลายจุด กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนากลยุทธ์และการสื่อสารของการชุมนุมเพื่อขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ การทำกิจกรรมยืดเยื้อมีข้อจำกัด แต่เขามีสมมติฐานว่า กระแสตื่นตัวทางเมืองของประชาชน ณ ขณะนี้สูงและสถานการณ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในจุดตึงเครียด เพียงแค่สถานการณ์โควิดและภาวะแวดล้อมไม่เอื้อ

บ.ก.ลายจุด ย้ำว่า ยังคงใช้แยกอโศกมนตรีเป็นพื้นที่ปักหลัก ระยะนี้ภาษาการชุมนุมเรียกว่า ระยะปั้น จะใช้เวลาพิสูจน์สมมติฐานเรื่องความไม่พอใจประยุทธ์ 1 สัปดาห์ ในระยะปั้นนี้จะดูว่า จะยกกำลังได้เท่าไหร่ เมื่อจุดติดแล้วจะใช้อีกวิธีการหนึ่งในการจัดการชุมนุมขนาดใหญ่ ซึ่งมองไปถึงวันที่ 19 ก.ย. 2564 นี้ ครบรอบ 15 ปีการรัฐประหาร 2549

เวลา 16.56 น. ขบวน “Bike mob” เคลื่อนตัวออกจากแยกอโศกมนตรี เวลา 17.17 น. ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ในเสื้อสีแดงมาถึงพื้นที่และกล่าวว่า หลังจากนี้เขาจะตามไปร่วมขบวน “Bike mob” ซึ่งได้ฝากภารกิจกับขบวนไปติดสติ๊กเกอร์ #ไล่ประยุทธ์ เขากำชับด้วยว่า การติดสติ๊กเกอร์ต้องติดในที่สาธารณะเท่านั้น

ขณะเดียวกันบริเวณเวที บ.ก.ลายจุด ปราศรัยว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นบุคคลที่ไร้ความสามารถในการบริหาร เขายกตัวอย่างการบริหารงานของสิงคโปร์ช่วงเกิดขึ้นโควิด-19 ใหม่ๆ ที่มีการแจกเงินให้ประชาชนเพื่อนำไปใช้จ่ายหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นเงินคงคลังของประเทศ ขณะที่ในประเทศไทยต้องเจอกับความหายนะ ถ้ารอดตายจากโควิดก็จะต้องเจอกับวิกฤติเศรษฐกิจ

บ.ก.ลายจุด ปราศรัยด้วยว่า สิ่งที่ประยุทธ์กำลังจะทำนอกจากจะทำให้ประเทศต่ำทรามถึงขีดสุดแล้ว สมมติว่า วันนี้ประยุทธ์ยอมลาออก แต่เขาก็จะทิ้งมรดกหนี้ไว้ ขณะนี้เริ่มคลายล็อคดาวน์ ปัญหาคือ ผู้ประกอบการหมดสภาพระหว่างการล็อคดาวน์ เปรียบได้กับการขาดอากาศหายใจระหว่างดำน้ำ

เวลา 17.29 น. ก่อนเริ่มการปราศรัยแบบ “Free Mic” กลุ่ม We Care ทำกิจกรรม “จับไข่ปลายุด” ที่ในลูกบอลไข่ปลาจะมีชื่อนักกิจกรรมและนักการเมืองที่ผูกเข้ากับรางวัล เช่น จับได้ “สุเทพ” จะได้รางวัลเป็นนกหวีด นอกจากนี้ ตัวแทนกลุ่มยังระบุด้วยว่า ตอนนี้กลุ่มกำลังทำกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม ให้รวบรวมขวดพลาสติกแก่ทางกลุ่มและทางกลุ่มจะนำไปจัดการต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net