มิ่งขวัญจวกรัฐบาลจัดการ COVID-19 ผิดพลาด | อภิปรายไม่ไว้วางใจ 2 ก.ย. 64

2 ก.ย. 64 เวลา 13.06 น. มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ ร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล โดยอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยเขาระบุว่าเนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ต้องรับผิดชอบทั้งหมดทุกอย่างที่เกิดขึ้นในประเทศนี้ เป็นหัวหน้าศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. รับผิดชอบเรื่องโควิด-19 และสาธารณสุขโดยตรง และยังเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจด้วย จึงต้องรับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้น

สถานการณ์โควิดวันนี้เป็นความตาย เป็นหายนะครั้งใหญ่ที่สุดของประเทศไทยเท่าที่เคยมีมา แม้โควิดจะระบาดทั่วโลกแต่ผลกระทบต่างกัน ขึ้นอยู่กับฝีมือการบริหารของแต่ละประเทศ ในส่วนของไทยมีจุดเริ่มต้นการระบาดเมื่อ 13 ม.ค. 2563 ตรวจพบคนไทยคนแรกติดเชื้อ เป็นคนขับแท็กซี่ติดเชื้อจากหญิงชาวจีน ขณะที่เมื่อเทียบปี 2563 และ 2564 พบว่าผู้เชื้อสูงขึ้นถึง 170 เท่า และเสียชีวิตสูงกว่า 188 เท่า  รัฐบาลจัดการอย่างไรถึงเกิดตัวเลขเช่นนี้ นี่คือความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของคนไทยทั้งประเทศ 

นอกจากนี้ยังใช้งบประมาณไม่เหมาะสม เงินฟุ่มเฟือยที่ไม่ควรใช้ ก็ยังใช้เหมือนเดิม ถ้าจัดสรรงบประมาณให้ถูกต้อง ตัดงบประมาณไม่จำเป็นไปลงที่แก้ปัญหาโควิด แต่ก็ไม่ทำ ทั้งยังขอกู้เงินนอกงบประมาณแผ่นดิน 2 ครั้งรวม 1.5 ล้านล้านบาท และนี่เป็นวิกฤติใหญ่สุดของประเทศ ในขณะที่เงินกู้โควิด 1 ล้านล้านบาท ก็จัดสรรเป็นการแพทย์และสาธารณสุขเพียง 45,000 ล้านบาท ที่เหลืออ้างว่าเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจซึ่งเป็นวิธีที่ผิดพลาด 

ความผิดพลาดของรัฐบาลและ พล.อ.ประยุทธ์ ส่งผลกระทบต่อการสูญเสียของคนไทย มีเด็กกำพร้าเกิดขึ้นมากมาย มีผู้เสียชีวิตคาบ้านและข้างถนน ไม่เคยมีนายกรัฐมนตรีคนไหนทำให้เกิดได้แบบนี้ ผลกระทบทางเศรษฐกิจก็มากมาย กระทบหลายธุรกิจ ผู้ประกอบการ หลายอาชีพ ราคาพืชผลการเกษตรก็ตกต่ำ รวมถึงส่งผลกระทบความเชื่อมั่นประเทศ หนี้ครัวเรือนสูงถึง 14 ล้านล้านบาท ทางด้านธนาคารแห่งประเทศไทยยังคาดว่าจะใช้เวลาฟื้นเศรษฐกิจนานถึง 6 ปี ซึ่งวิกฤติวันนี้เพราะบริหารโควิดผิดพลาด

“โควิดเชื่อมโยงเศรษฐกิจ ทั้งมหภาค จุลภาค ปากท้อง และโยงเข้ามาสู่ความตายของคนไทยทั้งประเทศ ถ้าสั้นๆ ตรงประเด็น นี่คือบทสรุปว่า รัฐบาลท่านไม่มีโควิดท่านก็บริหารไม่เก่ง ไม่รอด เศรษฐกิจพัง มีโควิดแล้วท่านเจอเหตุการณ์อย่างนี้ ทั้งหมดผมขอยืนยัน ผมพูดทั้งหมดเพื่อแทนความรู้สึกคนไทยทั้งประเทศ ครั้งที่แล้วเคยยกมือกราบให้ท่านนายกฯ ลาออก ท่านก็เฉย เที่ยวนี้ผมอยากจะกล่าวย้ำอีกครั้งหนึ่ง ลงจากเก้าอี้เถอะครับท่าน ให้คนไทยคนอื่นๆ ที่เขามีความสามารถ เข้าใจปัญหา วิเคราะห์ปัญหาได้ถูกต้องมาแก้ไขสถานการณ์ คนไทยทุกคนเราจะดิ้นรนเพื่อจะมีชีวิตรอดและอยู่ไปด้วยกัน ผมไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ก่อนที่มิ่งขวัญจะจบการอภิปราย

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เอามัจจุราชออกจากทำเนียบ | อภิปรายไม่ไว้วางใจ 2 ก.ย. 64

ประยุทธ์ไม่พินอบพิเทานายทุน เข้ามาตาม รธน. ฉบับเดียวกันกับฝ่ายค้าน #อภิปรายไม่ไว้วางใจ | 1 ก.ย. 64

วัวหายล้อมคอก วัวตายค่อยจ่ายวัคซีน #ลัมปีสกิน | อภิปรายไม่ไว้วางใจ 1 ก.ย.64

วิโรจน์เปิดถมดำสัญญาจัดซื้อวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า | อภิปรายไม่ไว้วางใจ 1 ก.ย. 64

เสรีพิศุทธ์เปิด 'ตั๋วตำรวจ' ภาค 2 ประยุทธ์ประธาน ก.ตร. รับผิดชอบไหวไหม | 31 ส.ค. 64

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท