Skip to main content
sharethis

ณัฐวุฒิ-บก.ลายจุด ประกาศงดชุมนุมที่แยกอโศกวันนี้ ระบุพร้อมมอบตัวหากตำรวจออกหมายจับ เพราะไม่ต้องการสร้างเงื่อนไขในการเผชิญหน้า ด้าน 'แรมโบ้ อีสาน' บุกแจ้งความ ม.113-116 ที่ สน.ทองหล่อ พร้อมเตรียมแจ้ง ม.112 เพิ่ม

8 ก.ย. 2564 วันนี้ (8 ก.ย. 2564) ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และผู้นำจัดการชุมนุม ‘ไล่ประยุทธ์’ ที่แยกอโศกร่วมกับสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเมื่อเวลา 10.36 น. ระบุว่าวันนี้จะไม่มีการชุมนุมที่บริเวณแยกอโศก แต่ยังคงมีการแจกอาหารให้ประชาชนบริเวณแยกอโศก เวลา 17.00 น. โดยประมาณ หลังมีกระแสข่าวว่าตำรวจเตรียมขออนุมัติออกหมายจับตน และสมบัติ

ณัฐวุฒิยืนยันว่าตนและสมบัติจัดการชุมนุมโดยสงบ สันติ ปราศจากอาวุธ และเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ หากตำรวจออกหมายจับและดำเนินคดีจริง ตนกับสมบัติจะไปมอบตัวทันที และพร้อมเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมาย ทั้งยังระบุว่าการควบคุมตัวกลางที่ชุมนุมคือการสร้างเงื่อนไขเผชิญหน้า ซึ่งตนไม่ต้องการการเผชิญหน้าตาม 'เกม' ของฝ่ายผู้มีอำนาจ จึงของดการชุมนุมที่แยกอโศกในวันนี้ไปก่อน

ด้าน สมบัติ โพสต์ข้อความฝ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่าหากศาลอนุมัตหมายจับวันนี้ ตนก็พร้อมจะเข้ามอบตัวด้วยตนเองเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ที่ผ่านมา ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า เสกสกล อัตถาวงศ์ หรือแรมโบ้ อีสาน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรีระบุว่าการเคลื่อนไหวของณัฐวุฒิและสมบัตินั้นผิด พ.ร.ก ฉุกเฉินฯ, พ.ร.บ.โรคติดต่อ, ผิดกฎหมายอาญา ม.116 และกฎหมายอื่นๆ ซึ่งตนจะเดินทางไปแจ้งความเอาผิดทั้งสองคนและพวกที่ สน.ทองหล่อ ในวันที่ 8 ก.ย. นี้

ต่อมา มติชนออนไลน์ รายงานว่า วันนี้ (8 ก.ย. 2564) เสกสกล พร้อมทนายความ เดินทางไป สน.ทองหล่อ​ เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับกับณัฐวุฒิ, สมบัติ และนายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย หรือลูกนัท ในฐานความผิดฐานชักชวน โฆษณา ให้ประชาชนเข้าร่วมการชุมนุม ในข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.87 เล็งเห็นผลว่าการกระทำว่าอาจจะเกิดการใช้ความรุนแรง, ม.113 ใช้กำลังประทุษร้ายหรือขู่เข็นว่าจะใช้กำลัง ล้มล้างหรือเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ, ม.114 ผู้ใดสะสมกำลังพลหรืออาวุธ ตระเตรียมเพื่อการใด หรือสมคบกันเพื่อเป็นกบฏและ ม.116 ฐานยุยงปลุกปลั่น จากกรณีนัดชุมนุมที่แยกอโศกตั้งแต่วันที่ 2 ก.ย.-ปัจจุบัน นอกจากนี้ เสกสกลยังได้แจ้งความเอาผิดทั้ง 3 คน ฐานกระทำความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ โดยเสกสกลระบุว่าการแจ้งความในวันนี้ไม่เกี่ยวข้องกับคดีคาร์ม็อบ ตั้งแต่ 1 ส.ค. เพราะตนเคยแจ้งความเอาผิดไว้ที่กองบังคับการปราบปรามแล้ว

เสกสกลให้สัมภาษณ์กับสื่ออมวลชนเพิ่มเติมว่าตนอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อเอาผิดณัฐวุฒิและสมบัติในความผิด ม.112 หลังพบข้อมูลว่าทั้ง 2 เคยขึ้นปราศรัยเวทีเดียวกับธนัตถ์ เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ที่แยกเกษตร-นวมินทร์ ส่วนธนัตถ์ถูกดำเนินคดีใน ม.112 ที่ สน.สำราญราษฏร์ โดยผู้ที่แจ้งความเอาผิดคือกลุ่มปกป้องสถาบันฯ ทั้งนี้ เสกสกลยืนยันว่าวันนี้ตนมาแจ้งความในนามส่วนตัว ไม่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลแต่อย่างใด

ต่อมา เวลา 16.49 น. ณัฐวุฒิโพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว @Ten_Nattawut ระบุว่า ตำรวจไปยื่นขอหมายจับที่ศาลแขวงพระนครใต้ แต่ศาลพิจารณายกคำร้อง ไม่อนุมัติหมายจับ

 

 

ทั้งนี้ ยังไม่มีการระบุว่าวันพรุ่งนี้ (9 ก.ย. 2564) จะมีการจัดกิจกรรมที่แยกอโศกหรือไม่ แต่ณัฐวุฒิได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่าวันที่ 19 ก.ย. นี้ ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 15 ปี รัฐประหาร 2549 ตนจะจัดกิจกรรมคาร์ม็อบ เคลื่อนขบวนในกรุงเทพฯ โดยหัวขบวนจะอยู่ที่แยกอโศก ส่วนท้ายขบวนอยู่ทาง ถ.รัชดาภิเษก เริ่มเวลา 14.00 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net