Skip to main content
sharethis

สปสช. เตรียมความพร้อมกระจาย ATK ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงตรวจโควิด-19 ด้วยตนเอง ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน 'เป๋าตัง' รับได้ที่ร้านขายยาใกล้บ้าน พร้อมเปิดระบบให้ประชาชนลงทะเบียนและคัดกรองความเสี่ยงก่อนรับ ATK เริ่ม 16 ก.ย. นี้

8 ก.ย. 2564 ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในฐานะโฆษก สปสช. กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลมอบให้ สปสช. เร่งกระจาย ATK (Antigen Test Kit) จำนวน 8.5 ล้านชุด ให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยง เพื่อใช้ในการตรวจโควิด-19 โดย สปสช. ขณะนี้ได้เร่งประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร สภาเภสัชกรรมเพื่อแจกที่ร้านยา รวมถึงหน่วยงานและแกนนำในชุมชน เพื่อกระจายให้กับประชาชนที่เป็นกลุ่มเปราะบาง

ทั้งนี้ในส่วนของการกระจาย ATK ผ่านหน่วยบริการ จากข้อมูลที่รายงานในที่ประชุม สปสช. เพื่อติดตาม ขณะนี้มีหน่วยบริการได้ทยอยส่งข้อมูลความต้องการ ATK มายัง สปสช. แล้ว ล่าสุดอยู่ที่ 1.6 ล้านชุด จากหน่วยบริการ 150 แห่ง และในวันนี้จะมีการส่งข้อมูลเพิ่มเติมเข้ามาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงในส่วนของการแจกในชุมชน อย่างไรก็ตามด้วยหลายจังหวัดที่เกิดคลัสเตอร์โควิด-19 ระบาดขึ้นอีก ทำให้มีการขอ ATK เพิ่มเติมเข้ามา ซึ่ง สปสช. จะมีการพิจารณาจัดสรรต่อไป

ทพ.อรรถพร กล่าวว่า ส่วนความพร้อมของแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” เพื่อให้ประชาชนลงทะเบียนรับชุดตรวจ ATK และคัดกรองประเมินความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 นั้น ต้องขอบคุณธนาคารกรุงไทยที่ร่วมพัฒนาระบบรองรับที่มีความคืบหน้าไปมาก รวมถึงระบบ “ถุงเงิน” ที่รองรับการให้บริการของหน่วยบริการ คลินิกและร้านยา รวมถึงการลงทะเบียนของอาสาสมัครสาธารณสุข (อสส.) ในพื้นที่กรุงเทพฯ และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในต่างจังหวัด ที่ลงพื้นที่เพื่อนำส่ง ATK ให้กับประชาชนในชุมชน

 

ทั้งนี้ ทีมพัฒนาระบบของธนาคารกรุงไทย ได้เริ่มวางระบบลงทะเบียนรับ ATK ในแอปฯ “เป๋าตัง” แล้ว และแจ้งว่าจะมีการอัปเดตระบบและเปิดให้ประชาชนเริ่มลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย. 2564 เป็นต้นไป ซึ่งประชาชนสามารถเข้าแอปฯ เป๋าตังและคลิกที่ “รับชุดตรวจโควิด-19 ฟรี” เพื่อประเมินว่าเข้าเกณฑ์กลุ่มเสี่ยงหรือไม่ก่อนรับชุดตรวจ ATK ระหว่างนี้ ประชาชนท่านใดที่มีแอปฯ เป๋าตังแล้ว ให้รอการอัปเดตจากแอปวันที่ 16 ก.ย.นี้ ภายหลังการอัปเดตจะมีเมนู “รับชุดตรวจโควิด-19 ฟรี” ส่วนท่านใดที่ยังไม่มีแอปฯ เป๋าตัง สามารถดาวน์โหลดได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปแล้วรอการอัปเดตจากแอปฯ วันที่ 16 ก.ย. 2564 ได้เช่นกัน ในส่วนของประชาชนที่ไม่มีมือถือสมาร์ทโฟน สามารถถือบัตรประชาชนไปขอรับชุดตรวจได้ที่โรงพยาบาลและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) หรือศูนย์บริการสาธารณสุข (ศบส.) ในพื้นที่ กทม. ส่วนการรับ ATK ที่ร้านขายยาและคลินิที่เข้าร่วมโครงการนั้น เฉพาะผู้ที่มีมือสมาร์ทโฟนเท่านั้น

รองเลขาธิการ สปสช. กล่าวต่อว่า ในสัปดาห์นี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม สปสช. จะมีการประชุมผู้แทนหน่วยบริการทั้งภาครัฐและเอกชน ผู้แทนคลินิกและร้านยาที่ร่วมโครงการ เพื่อชี้แจงแนวทางการจ่าย ATK ให้ประชาชน รวมถึงการเบิกจ่ายค่าบริการในวันที่ 10 ก.ย. 2564 พร้อมกันนี้ยังมีการจัดเฟซบุ๊กไลฟ์เพื่อประชาสัมพันธ์ ให้ข้อมูลการแจก ATK กับประชาชน โดยจะจัดในวันที่ 15 ก.ย. 2564 เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนที่จะดีเดย์เริ่มแจก ATK พร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 16 ก.ย. 2564

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net