Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวในประเทศเมียนมาอ้างแหล่งข่าวจากหน่วยข่าวกรองของไทย เผยตำรวจไทยได้รับคำสั่งให้จับกุมสมาชิกรัฐบาลเงา NUG ฝ่ายต่อต้านเผด็จการทหารพม่า ถ้าหากพวกเขาพักอาศัยอยู่ในไทย

ดูหว่า ละชิละ รักษาการ ปธน. แห่งรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ หรือ NUG

9 ก.ย. 64 สำนักข่าว อิระวดี รายงานเมื่อวันที่ 7 ก.ย. ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจไทยได้รับคำแจ้งเตือนให้จับกุมใครก็ตามที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐบาลเงาฝ่ายต่อต้านการรัฐประหารของพม่าที่เรียกว่า "รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ" หรือ NUG ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย

อิระวดี รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวจากหน่วยข่าวกรองของไทย ระบุว่ามีการเตือนในเรื่องนี้มาตั้งแต่ราวไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้แล้ว นอกจากนี้ ตำรวจยังได้รับคำสั่งให้บุกทลายสถานที่ที่ต้องสงสัยว่าจะให้ที่พักพิงแก่สมาชิกกลุ่ม NUG ด้วยโดยเฉพาะรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยว่าการที่เป็นกลุ่มที่ต่อต้านรัฐบาลเผด็จการทหารพม่า

นับตั้งแต่ที่รัฐบาลเผด็จการทหารพม่าปราบปรามผู้ประท้วงช่วงปลายเดือน มี.ค. เป็นต้นมา คนที่ต่อต้านเผด็จการพม่าหลายคนก็หนีเข้ามาที่ประเทศไทย ไม่ว่าจะเพราะหลบหนีการจับกุมหรือต้องการดำเนินกิจกรรมต่อต้านเผด็จการพม่าต่อในไทย ซึ่งมีคนเชื่อว่าในหมู่คนที่หลบหนีไปในไทยนี้มีสมาชิกกลุ่ม NUG รวมอยู่ด้วย

กลุ่มรัฐบาลเงากลุ่มนี้จัดตั้งตัวเองเป็นรัฐบาลคู่ขนานกับรัฐบาลเผด็จการทหารพม่าที่ก่อเหตุยึดอำนาจเมื่อเดือน ก.พ. 2564 ซึ่งรัฐบาลเงา NUG ส่วนใหญ่ประกอบด้วยอดีต ส.ส. ที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งถูกโค่นล้มโดยเผด็จการทหาร และอีกส่วนหนึ่งมาจากพันธมิตรกลุ่มชาติพันธุ์ของพวกเขา กลุ่ม NUG มีเป้าหมายต้องการโค่นล้มเผด็จการทหารไม่ว่าจะด้วยวิธีการใดก็ตาม

จนถึงตอนนี้ยังไม่มีสมาชิก NUG คนใดถูกจับกุมตัว แต่จากการที่ NUG ประกาศสงครามต่อรัฐบาลทหารพม่าในวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา ก็ทำให้หลายคนกลัวว่าทางการไทยจะปราบปรามพวกเขา

อิระวดี ระบุว่า นายกรัฐมนตรี ประยุทธ์ จันทร์โอชา ของไทยมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับผู้นำเผด็จการ พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ผู้บัญชาการสูงสุดแห่งกองทัพพม่า และนโยบายของรัฐบาลไทยก็ดูจะเข้าข้างฝ่ายเผด็จการทหารพม่าด้วย มีการยกตัวอย่างกรณีที่ทางการไทยจับกุมนักข่าวและคนทำงานให้กับสำนักข่าว 'เสียงประชาธิปไตยแห่งพม่า' หรือ DVB ซึ่งก่อนหน้านี้ DVB เคยถูกกองทัพพม่าประกาศให้เป็นสื่อมวลชนนอกกฎหมาย โดยนักข่าวจาก DVB ถูกจับกุมที่จังหวัดเชียงใหม่ ข้อหาเข้าเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนที่ทั้งหมดจะได้เดินทางไปประเทศที่สามอย่างปลอดภัยในเวลาต่อมา 

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ที่มีการรัฐประหารครั้งล่าสุดในพม่า ประเทศไทยก็บอกกับทูตว่าพวกเขาจะไม่ยอมรับใครก็ตามที่เป็นฝ่ายต่อต้านรัฐบาล แต่ก็บอกว่าจะอนุญาตให้คนที่หลบหนีการปราบปรามจากเผด็จการทหารพม่าเข้าประเทศได้ในฐานะประเทศทางผ่านเพื่อลี้ภัยไปยังประเทศอื่นต่อถ้าหากประชาคมนานาชาติจะให้การช่วยเหลือให้ที่พักพิงแก่พวกเขา


แปลและเรียบเรียงจาก

Thai Police Under Orders to Arrest Members of Myanmar’s Shadow Govt, Irrawaddy, 07-09-2021
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net