‘เพชร’ ธนกร รับทราบข้อหา ม.112 จากกรณีปราศรัยที่นนทบุรีเมื่อ 10 ก.ย. 63

‘เพชร’ ธนกร รับทราบข้อหา ม.112 ที่ สภ.เมืองนนทบุรี จากกรณีปราศรัย #คนนนท์ท้าชนเผด็จการ ที่ท่าน้ำนนท์ เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 63 ทำให้ เพชร ถูกดำเนินคดี ม. 112 แล้วทั้งสิ้น 3 คดี และเป็นเยาวชนคนแรกที่ถูกแจ้ง ม.112 อีกด้วย  

'เพชร' ธนกร (สงวนนามสกุล) ขณะเข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.บุปผาราม เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 64 ที่มา ศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน
 

9 ก.ย. 64 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานเมื่อวันที่ 8 ก.ย. 64 เปิดเผยว่า ‘เพชร’ ธนกร (สงวนนามสกุล) เดินทางมาที่ สภ.เมืองนนทบุรี เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มเติมในข้อหา ม.112 จากการขึ้นปราศรัยการชุมนุม #คนนนท์ท้าชนเผด็จการ บริเวณท่าน้ำนนทบุรี เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 63 หลังเข้าฟังคำสั่งอัยการ 

ในการรับทราบข้อกล่าวหาครั้งแรกเมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 63 เพชร ถูกแจ้งข้อหาการชุมนุมครั้งนี้ ละเมิดมาตรา 116 เท่านั้น และสำนวนคดีถูกส่งให้พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการคดรเยาวชน และครอบครัวจังหวัดนนทบุรีแล้ว โดยอัยการนัดเพชรไปฟังคำสั่งวันนี้เป็นครั้งที่ 3 

แต่ก่อนหน้านั้น อัยการมีหนังสือลงวันที่ 2 ก.ย. 64 พนักงานสอบสวนแจ้งข้อหามาตรา 112 เพิ่มเติม เนื่องจากเห็นว่า การกระทำของธนกรเข้าข่ายข้อหาความผิดนี้ด้วย ในวันนี้ พนักงานอัยการจึงเลื่อนนัดให้เพชรมาฟังคำสั่งว่าจะฟ้องคดีหรือไม่อีกครั้งไปเป็นวันที่ 10 พฤศจิกายน 2564 เพื่อรอการแจ้งกล่าวหาเพิ่มเติมก่อน

ในการแจ้งข้อกล่าวหา พนักงานสอบสวนคือ พ.ต.ท.บำเพ็ญ ไวยรจนา รองผู้กำกับการ (สอบสวน) สภ.เมืองนนทบุรี แจ้งพฤติการณ์คือ เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2563 ผู้ต้องหาได้ร่วมกับพวกรวม 5 คน (ถูกแยกเป็นอีกชุดคดีหนึ่ง เนื่องจากผู้ต้องหาเป็นผู้ใหญ่) ชุมนุมบริเวณลานกิจกรรมท่าน้ำนนทบุรี จ.นนทบุรี ผู้ต้องหาได้ขึ้นเวทีปราศรัยเรื่องความหลากหลายทางเพศ เรียกร้องขอความเท่าเทียมกัน และได้ปราศรัยถึงระบอบประชาธิปไตย ซึ่งพระมหากษัตริย์ไม่ควรจะอยู่เหนือรัฐธรรมนูญ รวมไปถึงความเชื่อที่ว่าพระมหากษัตริย์คือเทพที่ลงมาจุติถือเป็นการเอาศาสนามาครอบงำ

พนักงานสอบสวนระบุว่า ข้อความที่ผู้ต้องหาได้กล่าวปราศรัยนั้นเป็นการใส่ความต่อบุคคลที่สาม ให้พระมหากษัตริย์เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง อันเป็นการหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สําเร็จราชการแทนพระองค์

หลังรับทราบข้อกล่าวหา เพชรได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

หลังจากการแจ้งข้อหาในวันนี้ ทำให้เพชรถูกกล่าวหาดำเนินคดีทางการเมืองไปแล้วทั้งหมด 7 คดี โดยเป็นคดีข้อหาหลักตามมาตรา 112 จำนวน 3 คดี และคดีตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ 4 คดี โดยเพชร ยังเป็นเยาวชนรายแรกที่อัยการมีคำสั่งฟ้องคดีมาตรา 112 อีกด้วย ขณะเดียวกัน ยังมีรายงานว่าเพชรถูกออกหมายเรียกในคดีชุมนุมทางการเมืองอีกคดีหนึ่งที่ยังไม่ได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาอีกด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท