ธรรมนัส-นฤมล พ้นสภาพ รมช. มีผล 8 ก.ย.-ธรรมนัส เผยอาจตั้งพรรคใหม่

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ประกาศให้ 'ธรรมนัส พรหมเผ่า-นฤมล ภิญโญสินวัฒน์' พ้นจากความเป็นรัฐมนตรี มีผลตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย. ด้านธรรมนัส อาจไปตั้งพรรคใหม่ เผย 'ใจผมมันไปแล้ว'

9 ก.ย. 64 หลายสำนักข่าวรายงานตรงกันวันนี้ (9 ก.ย.) เวลาประมาณ 16.00 น. เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระบรมราชโองการ อาศัยอำนาจรัฐธรรมนูญในมาตรา 171 ให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ และนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรี โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย.เป็นต้นไป 

รายละเอียดประกาศ

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่าตามที่ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ตามประกาศลงวันที่ 9 มิถุนายน พุทธศักราช 2562 แล้ว และแต่งตั้งรัฐมนตรีเพื่อบริหารราชการแผ่นดิน ตามประกาศลงวันที่ 10 กรกฎาคม พุทธศักราช 2562 และประกาศครั้งสุดท้าย ลงวันที 22 มีนาคม พุทธศักราช 2564 นั้น

บัดนี้ นายกรัฐมนตรีได้กราบบังคมทูลว่า สมควรให้รัฐมนตรีบางคนพ้นจากความเป็นรัฐมนตรี เพื่อความเหมาะสมและบังเกิดประโยชน์แก่ราชการ 

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 171 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้รัฐมนตรีดังต่อไปนี้พ้นจากความเป็นรัฐมนตรี

1.ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ 

2.นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ประกาศ ณ วันที่ 8 กันยายน พุทธศักราช 2564 เป็นปีที่ 6 ในรัชกาลปัจจุบัน 

ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

‘ใจผมมันไปแล้ว’ ธรรมนัส แถลงลาออก อาจตั้งพรรคใหม่

อย่างไรก็ตาม ในวันเดียวกันนี้เวลา 15.30 น. ก่อนเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศ สำนักข่าวออนไลน์ The Standard เผยแพร่คลิปวิดีโอความยาว 4.21 นาที เรื่อง "ธรรมนัส เปิดใจลาออก รมช. คาดตั้งพรรคใหม่ 'ใจผมมันไปแล้ว'" 

ในคลิปวิดีโอข่าวเผยให้เห็นว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่รัฐสภา เกียกกาย ขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ 

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า (ซ้าย)-นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ (ขวา)
 

ร.อ. ธรรมนัส ระบุว่า ตนขอลาออกจากตำแหน่ง รมช.เกษตรฯ ยื่นใบลาออกต่อนายกฯ แล้ว แต่ยังไม่ได้คุยกับนายฯ ซึ่งการตัดสินใจครั้งนี้เป็นการตัดสินใจของตัวเอง 

อดีต รมช.กระทรวงเกษตรฯ กล่าวต่อว่า จัดสำคัญที่ทำให้ลาออกคือยึดประโยชน์ของบ้านเมืองเป็นสำคัญ สังคมมันแตกแยกวุ่นวาย ไม่สบายใจ 

สำหรับคำถามเรื่องรอยร้าวในคณะรัฐมนตรี ธรรมนัส ระบุว่า ‘ผมไม่ขอตอบดีกว่า เพราะว่าเราออกมาแล้ว’ 

ขณะที่ประเด็นการโหวตร่างรัฐธรรมนูญบัตรเลือกตั้ง 2 ใบนั้น ธรรมนัสยืนยันว่าโหวตให้พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) 2 ใบเหมือนเดิม  

ส่วนอนาคตเส้นทางการเมืองนั้น ธรรมนัส เผยยังไม่แน่นอน แต่อาจไปตั้งพรรคการเมืองใหม่ ซึ่งเบื้องต้น ยังไม่ได้มีการคุยกับนักการเมืองคนอื่นๆ ส่วนเรื่องการตั้งพรรคใหม่อาจกระทบกับเสียงของพรรค พปชร.นั้น ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่แน่เหมือนกัน แต่ใจผมมันไปแล้ว

"ใจผมมันไปแล้ว ผมพูดแล้ว ผมนักเลงพอ ทำอะไรเรารับผิดชอบ อยู่ที่ไหนก็ได้ ขอให้ใจมันอยู่ ไม่มีใครบังคับผมได้" ธรรมนัส ทิ้งท้าย

วิษณุ ชี้ชัด ธรรมนัสโดนปลด ไม่ใช่ลาออก 

ทั้งนี้ การแถลงข่าวลาออกของธรรมนัส ก่อนที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา จะเผยแพร่ประกาศพ้นสภาพรัฐมนตรี ทำให้หลายฝ่ายตั้งข้อสงสัยว่า สรุปแล้วธรรมนัสลาออกหรือว่าถูกให้พ้นสภาพ

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี (ที่มา สำนักข่าวไทย)
 

ต่อมา สำนักข่าว ‘ข่าวสด ออนไลน์’ รายงานเมื่อเวลา 17.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนต่อกรณีข้างต้น ยืนยันว่า ร.อ.ธรรมนัส และนางนฤมล ถูกปลดออกจากตำแหน่งจริง เนื่องจากมีการอ้างรัฐธรรมนูญ มาตรา 171 บัญญัติว่า พระมหากษัตริย์ทรงไว้ซึ่งพระราชอํานาจในการให้รัฐมนตรีพ้นจากความเป็นรัฐมนตรี ตามที่นายกรัฐมนตรีถวายคําแนะนํา

นายวิษณุ กล่าวว่า วันที่มีผลบังคับจริงคือวันที่ระบุในพระบรมราชโองการ นั่นหมายถึงตั้งแต่เวลา  1.00 น. ของวันที่ 8 ก.ย. 2564 อย่างไรก็ตาม ตนเพิ่งได้ทราบข่าวว่า ร.อ.ธรรมนัส แถลงว่าได้ทำจดหมายลาออก ซึ่งตนไม่รู้ว่าจดหมายฉบับนั้นระบุวันที่เท่าไร แต่สิ่งที่เป็นทางการคือให้ยึดตามพระบรมราชโองการ

เมื่อถามว่าหลังจากนี้จะต้องแต่งตั้งรัฐมนตรีคนใหม่เข้ามาทำหน้าที่แทนเลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่จำเป็น เพราะตามรัฐธรรมนูญระบุไว้แค่ให้มีรัฐมนตรีได้ไม่เกิน 36 คน ดังนั้น จะปล่อยให้ทิ้งว่างก็ได้ เพราะทั้ง 2 ตำแหน่งนี้ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการ(รมช.) ไม่ใช่รัฐมนตรีว่าการ (รมว.) ส่วนงานในหน้าที่ของทั้งสอง ก็จะต้องกลับคืนสู่รมว. เพราะอำนาจหน้าที่ของรมช. เป็นไปตามคำสั่งมอบหมายจากรมว.อยู่แล้ว เมื่อไม่มีรมช. อำนาจเหล่านั้นก็กลับคืนสู่รมว.

เมื่อถามว่าปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น จะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพรัฐบาล หรือไม่นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีใครคิด มีแต่สื่อที่คิด ยืนยันเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดอะไรในการปรับเปลี่ยนตัวบุคคล

นายกฯ ยังไม่ปรับ ครม. 

เมื่อเวลา 17.19 น. สำนักข่าว มติชน ออนไลน์ รายงานวันนี้ (9 ก.ย.) ที่โรงพยาบาลปิยะเวท พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังมีประกาศราชกิจจานุเบกษา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ และนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรี โดย พล.อ.ประยุทธ์ถอนหายใจพร้อมกล่าวว่า ได้ข่าวเมื่อกี้นี้รัฐมนตรีลาออก เขาก็เคยพูดไว้อยู่แล้วไม่ใช่หรอ ร.อ.ธรรมนัส ว่าไม่ได้เป็นรัฐมนตรีก็ออกไปเป็นส.ส ก็สามารถช่วยประชาชนได้ ซึ่งที่ผ่านมาก็ช่วยงานกันมาโดยตลอด เดี๋ยวคงเป็นเรื่องของพรรคที่จะไปหารือกันว่าจะทำอย่างไร แต่ยืนยันว่างานทุกงานไม่มีหยุดยั้ง มีคนทำงานให้อยู่แล้ว

ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงกลาโหม

ผู้สื่อข่าวถามว่าก่อนหน้านี้ที่ระบุว่าจะไม่มีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่ขณะนี้สถานการณ์เปลี่ยนไปจะมีการปรับ ครม.หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า เดี๋ยวคอยดู คอยฟังข่าว เมื่อย้ำถามว่าถ้าปรับจะปรับกี่ตำแหน่ง นายกฯกล่าวว่า "ผมยังไม่ปรับใครในตอนนี้ เมื่อมีรัฐมนตรีลาออกก็ทำให้มีตำแหน่งว่าง ซึ่งผมก็ยังไม่ปรับคนเข้า"

เมื่อถามว่าถือว่าเป็นการลาออกหรือว่าปลด นายกฯ กล่าวว่า ก็เขาลาออก เมื่อถามว่าแต่ตอนนี้มีราชกิจจานุเบกษาให้พ้นตำแหน่งประกาศแล้ว นายกฯ กล่าวว่า "เอาแหละ ยังไงเขาก็ไม่อยู่แล้ว จะมายังไง จะไปยังไง ผมไม่ตอบ"

เมื่อถามย้ำว่า แต่เนื้อหาในราชกิจจานุเบกษาระบุว่า นายกรัฐมนตรีเป็นผู้กราบบังคมทูลให้รัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่ง เพื่อประโยชน์ในการบริหารราชการ เท่ากับเป็นการปลดออกใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวเลี่ยงว่า "ของผม ทำของผม" เมื่อถามว่า ร.อ.ธรรมนัสและนางนฤมล มาลาออกกับนายกฯก่อนแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้แจ้งใครทั้งสิ้น มันอยู่ที่ตน ตนทำของตน เมื่อถามอีกว่ามีเหตุผลอะไร นายกฯกล่าวว่า "เหตุผลของผม ก็คือเหตุผลของผมสิ เอ้อ"

เมื่อถามว่าเป็นการทำงานไม่ได้เป้าหรือเปล่า นายกฯ กล่าวว่า เอาละเป็นเรื่องของตน เมื่อถามย้ำว่าการทำงานในฐานะรัฐมนตรีที่ผ่านมาเป็นอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า ประชาชนก็ดูเอาแล้วกัน เมื่อถามว่าเป็นผลพวงจากการอภิปรายหรือไม่ที่มีผลพวงจะโค่นล้มนายกฯ นายกฯ กล่าวว่า ทั้งหมดข่าวก็มาจากสื่อทั้งนั้น โอเคนะขอบพระคุณนะจ๊ะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างนี้นายกฯ เดินหนีออกจากโพเดียม ท่ามกลางสื่อมวลชนที่พยายามสอบถามคำถาม จนทำให้นายกฯย้อนกลับมาที่โพเดียมอีกครั้ง ซึ่งผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อปรับออก 2 คนแล้วจะมีใครมาแทน นายกฯ กล่าวว่า ปรับออกแล้วเป็นยังไงล่ะ แหมจะให้เอาออกหมดเลยไหม เมื่อถามว่า ร.อ.ธรรมนัส ถือเป็นทายาท 3 ป.ทางการเมือง ตอนนี้เหตุการณ์จะเกิดการเปลี่ยนแปลงใน 3 ป.หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า มันมีเกณฑ์อะไรนักหนาล่ะ

จากนั้น นายกฯ เดินหนีออกจากโพเดียมอีกครั้ง ขณะที่สื่อมวลชนยังพยายามถามอีกหลายคำถาม และถามย้ำว่าสรุปว่าการลาออกของ 2 รัฐมนตรีเป็นผลจากการอภิปรายหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่าไม่เกี่ยวกับการอภิปราย พร้อมเอามือตบที่หน้าอก และกล่าวว่า .ทำเพื่อประชาชนทำเพื่อการบริหารงาน ไม่ต้องยืนยันนอนยันอะไรทั้งนั้นแหละ เป็นเรื่องของนายกฯ.

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท