เบนจา-ตี้ พะเยา รับทราบ ม.112 ปมปราศรัย #ม็อบ24มิถุนา

เบนจา อะปัญ และตี้ พะเยา สองนักกิจกรรมเดินทางมาที่ สน.ปทุมวัน เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ม.112 ปมปราศรัย ม็อบ24มิถุนา ที่สกายวอล์ค แยกปทุมวัน โดยมีสมาชิก ศปปส. เป็นผู้แจ้งความ ม.112 ขณะที่พรุ่งนี้ทนายเตรียมยื่นประกัน 7 นักกิจกรรมที่ถูกฝากขังชั้นสอบสวน

เบนจา อะปัญ สมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ (ซ้าย) และตี้ พะเยา (ขวา)

9 ก.ย. 64 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานวันนี้ (9 ก.ย.) ว่า เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ สน.ปทุมวัน เบนจา อะปัญ สมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และ วรรณวลี เอมจิตต์ หรือตี้ พะเยา รับทราบข้อกล่าวหา มาตรา 112 และข้อหาอื่นๆ อีก 2 ข้อหา จากกรณีร่วมปราศรัยและชุมนุมใน #ม็อบราษฎรยืนยันดันเพดาน หรือ #ม็อบ24มิถุนา เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 64 ที่สกายวอล์ค แยกปทุมวัน ซึ่งจัดโดยกลุ่ม ราษฎร และแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม 

คดีนี้นอกจาก เบนจา และวรรณวลี มี เกียรติชัย ตั้งภรณ์พรรณ หรือบิ๊ก นักกิจกรรมจากกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมที่ถูกกล่าวหาว่าปราศรัยหมิ่นประมาทกษัตริย์ด้วย โดยคดีนี้ พ.ต.ท ธนพล ติ้นหนู เป็นผู้กล่าวหาในฐานความผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ น.ส.มะลิวัลย์ หวาดน้อย กลุ่มมวลชนแนวร่วมเครือข่ายศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) เป็นผู้กล่าวหาในข้อหา มาตรา 112

อ้างคำปราศรัยมีเจตนาทำให้ ปชช. เกลียดชัง ร.10

ร.ต.อ. สุริศักดิ์ ช่วงทิพย์ รองสารวัตรสอบสวน สน.ปทุมวัน ได้บรรยายพฤติการณ์ข้อกล่าวหาโดยสรุปว่า เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 64 เวลาประมาณ 17.00 น. กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม จัดกิจกรรมที่สกายวอล์ค แยกปทุมวัน เบนจาและวรรณวลีต่างขึ้นปราศรัยมีข้อความหมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ อันเป็นการก้าวล่วงวิพากษ์วิจารณ์ด้วยการใช้สิทธิไม่สุจริต มีเจตนาทำให้ประชาชนที่ได้รับชมหรือฟังเกิดความเกลียดชังพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10

เบนจาถูกกล่าวหาจากคำปราศรัยที่มีเนื้อหากล่าวถึง ความสัมพันธ์ของกษัตริย์และรัฐประหาร และการใช้ภาษีประชาชนจัดงานเฉลิมฉลอง เนื่องในวันพระราชสมภพของกษัตริย์

ส่วนวรรณวลี ถูกกล่าวหาจากคำปราศรัยหลายตอน บางส่วนเนื้อหากล่าวถึงการทำสงครามที่กษัตริย์ถูกยกย่องและเชิดชูเพียงผู้เดียว แต่ประชาชนธรรมดากลับไม่ถูกบันทึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ และตั้งคำถามว่า ถ้าหากกระทำความผิด แต่ใส่เสื้อสีเหลืองและถวายความจงรักภักดีกับกษัตริย์ จะไม่ถูกดำเนินคดีหรือไม่

อีกทั้ง ในวันเกิดเหตุ พ.ต.อ. พันษา อมราพิทักษ์ ผู้กํากับการ สน.ปทุมวัน อ่านประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เนื่องจากผู้ร่วมกิจกรรมจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ที่เป็นต้นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคแพร่ระบาด แต่กลุ่มผู้เข้าร่วมกิจกรรมไม่เลิกการชุมนุมแต่อย่างใด

รวมถึงกิจกรรมดังกล่าวไม่ได้มีการขออนุญาตต่อสํานักงานเขตปทุมวัน และใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตใช้เครื่องขยายเสียงจากเจ้าพนักงานอีกด้วย

จากพฤติการณ์ดังกล่าว พนักงานสอบสวนจึงแจ้ง 3 ข้อหาให้ทั้งสองทราบ ได้แก่ “หมิ่นประมาท ดูหมิ่นพระมหากษัตริย์” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, ฝ่าฝืนข้อกําหนดและประกาศออกตามความในมาตรา 9 ของ พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ และ ใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงฯ

ทั้งสองให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การเพิ่มเติมว่า ข้อความที่ถูกกล่าวหาว่ามีความผิดตามมาตรา 112 นั้นไม่ได้มีเจตนาหมิ่นประมาทกษัตริย์ และยืนยันว่าการชุมนุมในวันดังกล่าวเป็นการชุมนุมโดยสงบและเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ พร้อมกับต้องการอ้างพยานเป็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นยกรัฐมนตรี มาเป็นพยานในประเด็นว่า ข้อความที่ถูกกล่าวหาตามมาตรา 112 นั้นเป็นความผิดอย่างไร

นอกจากนี้ ทั้งสองได้ปฎิเสธลงลายมือชื่อในบันทึกข้อกล่าวหา โดยเขียน “ทะลุดินแดง” และ “เพื่อนเล่น ไม่เล่นเพื่อน” แทนชื่อ-สกุลจริง และจะขอยื่นคำให้การเพิ่มเติมเป็นหนังสืออีกครั้งภายใน 30 วัน

หลังเสร็จสิ้นกระบวนการ พนักงานสอบสวนได้ปล่อยผู้ต้องหาไป เนื่องจากมาปรากฎตัวต่อหน้าพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก

อนึ่ง เบนจา และ วรรณวลี ถูกดำเนินคดีจากการแสดงออกและการชุมนุมทางการเมืองในข้อหาตามมาตรา 112 แล้ว 5 และ 4 คดีตามลำดับ 

สำหรับการชุมนุม #ราษฎรยืนยันดันเพดาน เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 64 จัดขึ้นเพื่อเน้นย้ำข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ได้แก่ 1. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรี 2. การแก้ไขรัฐธรรมนูญ  3. ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญตามระบอบประชาธิปไตย 

 ขณะที่ไอลอว์ เผยด้วยว่า การชุมนุม #ม็อบ24มิถุนา ที่สกายวอล์ค มีผู้ต้องหาฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ รวม 11 ราย รวมทั้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง สมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี และพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม โดยรุ้ง และแอมมี เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในกรณีนี้เมื่อช่วงเย็นวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา 

ลุ้นผลประกันนักกิจกรรมพรุ่งนี้

ไอลอว์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กวันนี้ (9 ก.ย.) ด้วยว่า วันศุกร์ที่ 10 กันยายน 2564 ทนายความเตรียมยื่นขอประกันตัวผู้ต้องหาและจำเลยจากคดีการชุมนุมทางการเมืองทั้ง 7 คน หลังถูกคุมขังกันครบเดือน 

อานนท์ นำภา ถูกคุมขังจากการปราศรัยเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2564 ที่หน้าหอศิลป์ คดียังอยู่ชั้นสอบสวน และศาลให้ฝากขังวันที่ 10 กันยายน จะครบกำหนดฝากขังและจะคัดค้านการฝากขังอีกครั้งต่อศาลอาญากรุงเทพใต้

เพนกวิน หรือพริษฐ์ ชิวารักษ์, ไมค์ หรือภาณุพงษ์ จาดนอก, ณัฐชนน ไพโรจน์, ฟ้า หรือพรมรธรรมะจารี, บอย หรือชาติชาย แกดำ ทั้ง 5 คนถูกคุมขังจากการชุมนุมหน้า บก.ตชด. ภาค 1 จ.ปทุมธานี คดียังอยู่ชั้นสอบสวนและศาลจังหวัดธัญบุรีให้ฝากขังโดยไม่ให้ประกันตัว จะยื่นขอประกันตัวอีกครั้งต่อศาลจังหวัดธัญบุรี

ไผ่ หรือจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา ถูกคุมขังจากการชุมนุมสาดสีที่หน้าสโมสรตำรวจ และสาดสีที่หน้าพรรคภูมิใจไทย ซึ่งทั้ง 2 คดียังอยู่ในชั้นสอบสวนศาลให้ฝากขัง และไม่ให้ประกันตัว จะยื่นขอประกันตัวอีกครั้งที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก

ทั้งไผ่ และเพนกวิน ยังถูกศาลอาญาสั่งเพิกถอนสัญญาประกันตัวในคดีจากการชุมนุมวันที่ 19 กันยายน 2563 ซึ่งคดีอยู่ในชั้นพิจารณาของศาลแล้ว แต่เลื่อนการสืบพยานออกไป เพราะเหตุการแพร่ระบาดโควิด-19 ทนายความจึงเตรียมยื่นประกันตัวทั้ง 2 คนมนคดีนี้อีกด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท