Skip to main content
sharethis

10 ก.ย. 2564 ย้ายตัว 'เพนกวิน-ไมค์-บอย' ออกจาก รพ.ราชทัณฑ์ ไปเรือนจำอำเภอธัญบุรี เผย 'เพนกวิน' หัวฟาดพื้นขณะถูกย้าย เรือนจำแจงรักษาโคิวด-19 ครบ 14 วัน จึงส่งกลับเรือนจำตามเดิม

เฟซบุ๊กเพนกวิน - พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak โพสต์ข้อความเมื่อ 12.51 น. ว่า 'เพนกวิน' พริษฐ์ ชิวารักษ์ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ซึ่งถูกควบคุมตัวเพื่อรักษาโควิด-19 ในทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ถูกผู้คุมกว่าสิบคนผลักล้มหัวฟาดพื้น

ในโพสต์ระบุรายละเอียดว่า วันนี้ราชทัณฑ์จะพาตัวพริษฐ์ออกจากโรงพยาบาลในช่วงที่ทนายกำลังจะเข้าเยี่ยม พริษฐ์จึงขอรอพบทนายก่อน แต่ผู้คุมไม่ยอม ผู้คุมกว่าสิบคนเข้ามาล็อกตัวและพยายามลากพริษฐ์ออกไป ทั้งยังผลักพริษฐ์ล้มหัวฟาดพื้น โดย 'บอย' ธัชพงศ์ แกดำ ที่อยู่ในเหตุการณ์พยายามเข้าไปช่วย แต่กลับโดนผู้คุมใช้กำลังพร้อมกับด่าว่า “อย่าเสือก”

ขณะที่ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า เวลา 12.30 น. พริษฐ์, ชาติชาย, และ 'ไมค์' ภาณุพงศ์ จาดนอก ถูกย้ายตัวออกจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ไปยังเรือนจำอำเภอธัญบุรี โดยผู้คุมไม่ชี้แจงเหตุผลผู้คุมและพยายามหิ้วปีกพริษฐ์ลงจากเตียง ทำให้ศีรษะกระทบกระเทือนเล็กน้อย

ด้านกรมราชทัณฑ์เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุดเมื่อ 9 ก.ย. 2564 เวลา 19.48 น. ระบุว่า กลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่ถูกส่งตัวเพื่อเข้ารับการรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ จำนวน 4 ราย ประกอบด้วย 'เพนกวิน' พริษฐ์ ชิวารักษ์, 'ไมค์' ภาณุพงศ์ จาดนอก, 'ไผ่' จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา, และ 'บอย' ชาติชาย แกดำ

แพทย์ประจำทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้เข้าตรวจร่างกาย เมื่อ 9 ก.ย. 2564 พบว่า พริษฐ์รู้สึกตัวดี ถามตอบรู้เรื่อง ช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่มีอาการหอบเหนื่อย ไม่ไอ ไม่มีไข้ ไม่มีน้ำมูก รับประทานอาหารได้ ขับถ่ายปกติ เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 2564 เวลา 20.00 น. มีอาการปวดศีรษะข้างเดียว แพทย์ได้จ่ายยา ตามอาการ และสามารถหลับพักผ่อนได้

ในส่วนของภาณุพงศ์ พบว่า รู้สึกตัวดี ช่วยเหลือตัวเองและนอนหลับได้ รับประทานอาหารได้ ไม่มีอาการผิดปกติ โดยทั้งพริษฐ์และภาณุพงศ์มีสัญญาณชีพและค่าออกซิเจนในเลือดเป็นปกติ รวมทั้งได้รับการรักษาโควิด–19 จนครบกำหนด 14 วันแล้ว และอยู่ระหว่างการพักฟื้นเพื่อจำหน่ายกลับไปคุมขังยังเรือนจำตามเดิม

ด้านจตุภัทร์รู้สึกตัวดี ถามตอบรู้เรื่อง ช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่มีอาการหอบเหนื่อย สีหน้าสดใส ไม่มีไข้ ไม่ไอ ไม่มีน้ำมูก นอนหลับพักผ่อนได้ และชาติชายรู้สึกตัวดี ถามตอบรู้เรื่อง ช่วยเหลือตัวเองได้ เดินทำกิจวัตรได้เองตามปกติ ไม่มีอาการหอบเหนื่อย ไม่มีไข้ สามารถนอนหลับพักผ่อนได้ รับประทานอาหารได้ ขับถ่ายปกติ

แพทย์แจ้งว่า ทั้งจตุภัทร์และชาติชายได้รับการรักษาโควิด–19 ครบกำหนด 14 วัน และอยู่ระหว่างการพักฟื้นเพื่อจำหน่ายกลับไปคุมขังยังเรือนจำตามเดิมเช่นเดียวกัน จึงทำให้ขณะนี้ผู้ต้องขังทางการเมืองที่เข้ารักษาตัวที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ทั้งหมด 4 ราย ได้รับการรักษาโควิด–19 ครบกำหนดทุกคนแล้ว อยู่ระหว่างการพักฟื้นเพื่อเตรียมส่งกลับเข้าเรือนจำ

ธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกกรมราชทัณฑ์ ยังเปิดเผยด้วยว่า ผู้ต้องขังคดีการเมืองที่ถูกควบคุมตัวที่เรือนจำชั่วคราวรังสิต คือ ณัฐชนน ไพโรจน์ ที่ถูกควบคุมตัวเพียงคนเดียวอยู่ที่อาคารเรือนนอน 2 ห้องควบคุม 2/2 เรือนจำชั่วคราวรังสิต พยาบาลเรือนจำเข้าตรวจสุขภาพและวัดอุณหภูมิร่างกายเป็นประจำทุกวัน โดยค่าอุณหภูมิ ค่าชีพจร อัตราการหายใจ และค่าออกซิเจนในกระแสเลือดเป็นปกติ ไม่มีไข้ ไม่มีปวดศีรษะ ไม่มีอาการไอ ไม่มีอาการคัดจมูก ไม่มีน้ำมูก หายใจดี ไม่มีอาการหอบเหนื่อย รับประทานอาหารได้ ไม่มีอาการคลื่นไส้อาเจียน ไม่มีอาการท้องเสียและถ่ายเหลว

ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมที่ถูกควบคุมอยู่ที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง จำนวน 2 คน ได้แก่ อานนท์ นำภา และเวหา แสนชนชนะศึก ทั้งสองคน มีผลค่าอุณหภูมิ ค่าชีพจร อัตราการหายใจ และค่าออกซิเจนในกระแสเลือดเป็นปกติ นอนพักผ่อนได้ตามปกติ ไม่มีอาการเจ็บป่วย สุขภาพโดยรวมแข็งแรงดีเช่นกัน

ด้าน 'ฟ้า' พรหมศร วีระธรรมจารี ที่ครบกำหนดจากการรักษาโควิด– 19 และถูกส่งตัวกลับไปคุมขังยังเรือนจำอำเภอธัญบุรี เมื่อวันที่ 6 ก.ย. 2564 ขณะนี้อยู่ระหว่างแยกกักตัวต่ออีก 14 วัน สำหรับสังเกตอาการผู้ที่หายจากการติดเชื้อไวรัสโควิด–19 ผลการตรวจร่างกายพรหมศร รู้สึกตัวดี ค่าอุณหภูมิ ค่าชีพจร อัตราการหายใจ ค่าออกซิเจนในกระแสเลือดโดยรวมเป็นปกติ และรับประทานอาหารได้

โฆษกกรมราชทัณฑ์ระบุด้วยว่า ผู้ต้องขังทางการเมืองทั้งหมด 7 ราย จะได้รับการดูแลตรวจวัดสัญญาณชีพ และเฝ้าสังเกตอาการเจ็บป่วยเป็นประจำทุกวันอย่างต่อเนื่อง

'ราชทัณฑ์' โต้ไม่มีเหตุทำร้าย 'เพนกวิน-พวก'

10 ก.ย. 2564 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์และโฆษกกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงถึงกรณีสื่อโซเชียลเผยแพร่ข่าวว่า นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ถูกผู้คุมกว่า 10 ผลักล้มหัวฟาดพื้น ระหว่างนำตัวออกจาก รพ.ราชทัณฑ์ ว่า กรมราชทัณฑ์ ได้รับรายงานข้อเท็จจริงจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ว่า ช่วงเช้าของวันนี้ทีมแพทย์และพยาบาลของทัณฑสถานโรงพยาลราชทัณฑ์ได้เข้าตรวจร่างกายนายพริษฐ์ นายภาณุพงศ์ จาดนอก และนายชาติชาย แกดำ โดยทั้งหมดอาการปกติดี แพทย์จึงลงความ เห็นว่าหายจากการติดเชื้อไวรัสโควิด–19 แล้ว แต่นายพริษฐ์และเพื่อนแสดงออกถึงความไม่ต้องการที่จะถูกส่งตัวกลับไปยังเรือนจำปกติ โดยได้โต้เถียงกับเจ้าหน้าที่และไม่ฟังการอธิบายรายละเอียดถึงความจำเป็นและนำรถเข็นมารับ ขณะที่นายพริษฐ์ ยังใช้กำลังขัดขืนไม่ยอมปฏิบัติตามคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย เจ้าพนักงานเรือนจำจึงได้ช่วยกันคุมตัวนายพริษฐ์ขึ้นรถเข็นโดยไม่มีการทำร้ายร่างกายตามที่มีการกล่าวอ้าง ต่อมานายพริษฐ์ได้เข้าพบทนายตามปกติ

นายธวัชชัย กล่าวอีกว่าจากนั้นเวลา 12.30 น. เจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้ต้องขังทั้ง 3 ราย ส่งตัวกลับไปคุมขังยังเรือนจำอำเภอธัญบุรี ผู้ต้องขังทั้ง 3 คน จะถูกควบคุมตัวอยู่ที่แดน 2 ห้องควบคุม 3/6 ที่ได้มีการฆ่าเชื้อทำความสะอาดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ซึ่งเป็นห้องเดียวกับนายพรหมศร ธรรมจารี หรือฟ้า โดยทั้งหมดต้องถูกแยกกักตัวเป็นเวลา14 วัน เพื่อสังเกตอาการผู้ที่หายจากการติดเชื้อไวรัสโควิด–19 ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมมีทีมแพทย์พยาบาลดูแลอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ ผู้ต้องขังทั้งหมดมีสุขภาพร่างกายปกติดี ไม่ได้เกิดเหตุการณ์ตามที่มีการสร้างกระแส

 

*เพิ่มเติมเนื้อหาเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2564 เวลา 7.05 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net