สมาพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมโลกร้องรัฐบาลไทยหยุดคุกคามผู้นำสหภาพแรงงานไทย ที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย

สมาพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมโลก เรียกร้องรัฐบาลไทยหยุดคุกคามผู้นำสหภาพแรงงานไทย ที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย และรับประกันสิทธิและเสรีภาพการออกมาชุมนุมอย่างสงบซึ่งบันทึกอยู่ในปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน และเคารพต่อมาตรฐานหลักแรงงานระหว่างประเทศ

10 ก.ย.2564 เว็บไซต์ของ IndustriALL สมาพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมโลกรายงานว่า  เมื่อวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา ตำรวจไทยใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินและพ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ เพื่อตรวจสอบ เซีย จำปาทอง ผู้นำของสหพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอ ตัดเย็บเสื้อผ้าและผลิตภัณฑ์เครื่องหนังแห่ง ประเทศไทย (TWFT) และนักกิจกรรมแรงงานอีก 3 คน ได้แก่ สุธิลา ลืนคำ,  ธนพร วิจันทร์, และศรีไพร นนทรี หลังจากพวกเขาเข้าร่วมการประท้วงเพื่อประชาธิปไตย

รายงานระบุถึงความผิดปกติของการเลือกตั้งในไทยปี พ.ศ.2562 และเหตุการณ์ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรค
ฝ่ายคนอย่างไม่เป็นธรรมนั้น เป็นสาเหตุที่นำไปสู่การประท้วงคร้ังใหญ่การลุกฮือประท้วงโดยกลุ่มนักเรียน
ซึ่งเกิดตามมาในช่วงกลางปี พ.ศ.2563 ดึงดูดความสนใจจากนานาชาติต่อขบวนการประชาธิปไตยในไทย
มากขึ้น

นักสภาพแรงงานทั้ง 4 คน ถูกตำรวจออกหมายเรียกกรณีร่วมกิจกรรมปราศรัยที่จัดโดยกลุ่มนักเรียน
นักศึกษาช่วงเดือนกุมภาพนธ์และสิงหาคมปีนี้ พวกเขาเข้าร่วมกับเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชนซึ่งจัดตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2563 เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลไทยหยุดคุกคามประชาชนที่เข้าร่วมขบวนการประชาธิปไตย ยุบสภา ร่างรัฐธรรมนูญใหม่และสร้างรัฐสวัสดิการถ้วนหน้าขึ้นมาอย่างเป็นระบบเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางชนชั้นของคนไทย นอกจากนี้เครือข่ายแรงงานยังเข้ร่วมการประท้วงของนักเรียนที่จัดขึ้นเพื่อการวิพากษ์ความล้มเหลวในการบริหารจัดการกับ โรคโควิด 19 และความล่าช้าในการกระจายวัค ซีนให้กับประชาชนของ รัฐบาล

สหภาพแรงงานอุตสาหกรรมโลกพร้อมด้วยบริษัทในเครือและสมาพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีประยุทธ์ จันทร์โอชา หยุดกระทำการประหัตประหารนักกิจกรรมแรงงาน ผู้เข้าร่วมการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยทุกคน

“เราขอประณามรัฐบาลสำหรับการใช้กฎหมายที่ไม่เป็นธรรมคุกคามแกนนำแรงงานที่เรียกร้องประชาธิปไตยการที่รัฐบาลปราบปราม ลิดรอนเสรีภาพในการแสดงออกของแรงงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาว่ารัฐบาลล้มเหลวในการบริหารจัดการกับโรคโควิด 19 และความล่าช้าในการกระจายวัคซีนให้ทั่วถึงนั้นส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากเสียชีวิต ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่ไม่อาจรับได้และต้องยุติการคุกคามประชาชนโดยทันที” ประสิทธิ์ ประสพสุข ประธานสมาพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยกล่าว

ในส่วนของจดหมายที่เขียนถึงนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานั้น  วอลเตอร์ซาน เช็ส เลขานุการทั่วไปของสมาพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมโลกกล่าวว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินและพ.ร.บ.ควบคุมโรคกำลังถูกนำมาใช้อย่างมิชอบ เพื่อปราบปรามผู้คนที่เข้าร่วมขบวนการประชาธิปไตย สมาพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมโลกเรียกร้องให้รัฐบาลไทยรับประกันสิทธิและเสรีภาพการออกมาชุมนุมอย่างสงบซึ่งบันทึกอยู่ในปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน และเคารพต่อมาตรฐานหลักแรงงานระหว่างประเทศ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท