เผยแกนนำกลุ่มเคลื่อนไหวในกาญจนบุรีถูกคุกคาม - นศ.ราชภัฏบุรีรัมย์ ถูกเรียกพบหลังขอความเป็นธรรมสภามหาลัย

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเผยแกนนำกลุ่มเคลื่อนไหวในกาญจนบุรี 2 กลุ่ม ถูกคุกคามอย่างหนัก เฝ้าหน้าบ้าน-บุกหาครอบครัว ก่อนต้องประกาศยกเลิกกิจกรรมทางการเมือง - นศ.ราชภัฏบุรีรัมย์ ถูกเรียกพบ หลังขอความเป็นธรรมสภามหาลัย เหตุเสียชื่อเสียง กรณีอธิการฯ แจ้งหมิ่นประมาท

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าศูนย์ฯ ได้รับแจ้งว่าช่วงวันที่ 5-10 ก.ย. 2564  แกนนำกลุ่มเคลื่อนไหว “เยาวรุ่นปลดแอก กาญจนบุรี” และ “เสรีกาญจน์ เพื่อประชาธิปไตย” ต้องประกาศยกเลิกกิจกรรมทางการเมือง เนื่องจากถูกเจ้าหน้าที่รัฐคุกคามอย่างหนัก

เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 2564 เฟซบุ๊กเพจ “เยาวรุ่นปลดแอก กาญจนบุรี” ประกาศจัดกิจกรรมไปหน้าบ้านสมาชิกผู้แทนราษฎร ของจังหวัดกาญจนบุรี หลังโหวตไว้วางใจให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป โดยนัดรวมตัวในวันที่ 5 ก.ย. 2564 ที่บริเวณหน้าโรงเรียนท่าม่วงราษฎร์บำรุง เวลา 14.00 น. เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์อย่างสันติวิธี โดยระบุว่าจะนำกล้วยไปแขวนหน้าบ้าน ส.ส. ดังกล่าว

หลังประกาศจัดกิจกรรมไม่นานนัก ได้มีผู้ที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กาญจนบุรีโทรมาหา “แบงค์” เพื่อจะขอนัดเข้าไปพูดคุยที่บ้าน แต่เขาไม่ยินยอม เพราะเห็นว่าเป็นการคุกคาม เจ้าหน้าที่จึงขอนัดให้ไปพูดคุยกันที่ร้านกาแฟแห่งหนึ่งในวันที่ 5 ก.ย. 2564 เวลา 16.00 น. ซึ่งเป็นวันนัดจัดกิจกรรมแทน

นอกจากนี้ยังมีกรณีแกนนำกลุ่มเสรีกาญจน์ เพื่อประชาธิปไตย ที่ได้ประกาศจัดกิจกรรม “เมืองกาญจน์ทัวร์” เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2564 แต่ถูกเจ้าหน้าที่รัฐบุกถ่ายภาพแม่ที่บ้าน ก่อนต้องประกาศยกเลิกกิจกรรม

อ่านข่าวนี้เพิ่มเติมในเว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

นศ.ราชภัฏบุรีรัมย์ ถูกเรียกพบหลังขอความเป็นธรรมสภามหาลัย

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อวันที่ 9 ก.ย. 2564 อัมรา จานรัมย์ นักศึกษาปี 3 มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ หนึ่งในนักศึกษาผู้ถูกรักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ แจ้งความดำเนินคดีข้อหา หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา กรณีป้ายประท้วงค่าเทอมและเรียกร้องอธิการบดีที่โปร่งใสถูกติดในมหาวิทยาลัย เมื่อช่วงเดือน ม.ค. 2564 เข้าพบรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา หลังได้รับการติดต่อจากคณบดีคณะครุศาสตร์ว่า รองอธิการฯ เชิญให้เข้าพบ

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือน พ.ค. 2564 อัมราได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาตามที่ได้รับหมายเรียกผู้ต้องหาของ สภ.เมืองบุรีรัมย์ และได้ให้การยืนยันกับพนักงานสอบสวนแล้วว่า ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ขณะมีการติดป้าย โดยมีเพื่อนนักศึกษาที่อยู่ด้วยกันในวันที่ระบุว่ามีการติดป้าย ไปให้การเป็นพยานด้วยว่า ขณะเกิดเหตุอัมราอยู่บนตึกและทำการสอบอยู่จริง

ต่อมา เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2564 อัมราทำหนังสือขอความเป็นธรรมไปถึงนายกสภามหาวิทยาลัยและประธานสภานักศึกษา ใจความระบุว่า เธอถูกมาลิณี จุโฑปะมา แจ้งความในข้อหาร่วมกันหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา โดยร่วมกันติดป้ายที่มีข้อความหมิ่นประมาท ซึ่งเธอไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง และไม่มีส่วนรู้เห็นในการกระทำดังกล่าว การกระทำของมาลิณี จุโฑปะมา ส่งผลให้เธอเสียชื่อเสียง อับอายแก่ผู้คน รวมทั้งมีผลกระทบต่อหน้าที่การงานในอนาคต เนื่องจากเธอเป็นนักศึกษาคณะครุศาสตร์ ซึ่งจะต้องรักษาภาพลักษณ์ของการเป็นครูที่ดีในอนาคต  

จึงขอความเป็นธรรมจากสภานักศึกษาและสภามหาวิทยาลัย ให้พิจารณาเรียกร้องให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องออกมาชี้แจง เพราะบุคคลที่แจ้งความเป็นผู้บริหารสูงสุดในมหาวิทยาลัย ทำให้เธอเกิดความหวาดกลัว  โดยอัมราได้แนบเอกสารหลักฐานยืนยันที่อยู่และการสอบ รวมทั้งหมายเรียกผู้ต้องหาจาก สภ.เมืองบุรีรัมย์ ไปด้วย

อ่านข่าวนี้เพิ่มเติมในเว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท