'ไทยไม่ทน' ออกแถลงการณ์ประณามตำรวจสลายชุมนุม #ม็อบ11กันยา - 13 ก.ย. 64 รายงานตัวอัยการคดีชุมนุมหน้าทำเนียบฯ

กลุ่ม 'ไทยไม่ทน คณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย' ออกแถลงการณ์ประณามตำรวจสลายชุมนุม #ม็อบ11กันยา ชี้เป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ เกินกว่าอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย -  13 ก.ย. 64 แกนนำไทยไม่ทน รายงานตัวอัยการคดีชุมนุมหน้าทำเนียบฯ

12 ก.ย. 2564 กลุ่ม 'ไทยไม่ทน คณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย' แจ้งข่าวต่อสื่อมวลชนว่าพรุ่งนี้ (13 ก.ย. 2564) เวลา 10.00 น. พนักงานสอบสวน สน. นางเลิ้ง ได้นัดหมายส่งตัวผู้ต้องหาพร้อมทั้งสำนวนทั้งหมด 32 คน ให้พนักงานอัยการดำเนินคดีแกนนำไทยไม่ทน คณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย ประมาณ 32 คน ที่สำนักงานอัยการพิเศษ คดีศาลแขวง 3 ในคดีจัดชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล ไล่พล.อ.ประยุทธ์ ระหว่างวันที่ 24, 26 มิ.ย., 3, 11 ก.ค. 2564 ในข้อหาละเมิด พรก.ฉุกเฉินฯ ตามมาตรา 9 กีดขวางการจราจร ร่วมกันใช้เครื่องขยายเสียง และขัดพรบ.ความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยฯ รวมคนละ 4 ข้อหา

นำโดย นายวีระ สมความคิด นายเมธา มาสขาว นางสาวธิษะณา ชุณหะวัณ นายจำนงค์ หนูพันธ์  นายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ์  นายไทกร พลสุวรรณ์ นายยศวริศ ชูกล่อม นายนันทพงษ์ ปานมาศ ส.อ.ณรงค์ชัย อินทรกวี นายณัทพัช อัคฮาด นายธนเดช ศรีสงคราม (ม่อน อาชีวะ) นายจอมพล รุ่งเรืองชูเลิศ นายเศวต ทินกูล ฯลฯ พร้อมด้วยทนายความสิทธิมนุษยชนอาวุโส นายสมชาย หอมลออ, นายศิริพงษ์ สกุลเลิศทรัพย์, นายปรีดา นาคผิว

นัดพร้อมกันที่สำนักงานอัยการพิเศษ คดีศาลแขวง 3 ในวันจันทร์ที่ 13 ก.ย. 2564 เวลา 10.00 น.  ซึ่งตำรวจจะส่งตัวให้อัยการพร้อมกันทั้งหมด

นอกจากนี้กลุ่มไทยไม่ทนยังออก แถลงการณ์ฉบับที่ 10 ระบุว่าจากเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (บก.อคฝ.) ได้เข้าปฏิบัติการปราบปรามประชาชนที่ออกมาชุมนุมในพื้นที่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ตำรวจในคืนวันที่ 11 ก.ย. 2564 ปรากฏว่ามีประชาชนที่ร่วมชุมนุมและประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าวได้รับบาดเจ็บและได้รับความเดือดร้อนจากการกระทำอย่างอุกอาจ โหดร้ายทารุณต่อประชาชนการเข้าสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่ก็มิได้คำนึงถึงขั้นตอนปฏิบัติตามหลักสากล มีการบุกรุกเข้าทำร้ายประชาชนถึงในเคหะสถานด้วยการไล่ล่าผู้ชุมนุมจนเป็นเหตุให้ผู้ชุมนุมบางรายตกจากอาคารสูงลงทะลุหลังคาบ้านของประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณนั้น รวมถึงการข่มขู่ลิดรอนสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชนด้วยการปีดกั้นการทำหน้าที่มิให้เสนอข่าวข้อเท็จจริงให้สังคมได้รับรู้ถึงเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้น แม้แต่เจ้าหน้าที่อาสาพยาบาลที่เข้าไปให้การดูแลประชาชนในบริเวณดังกล่าวก็ยังถูกจับกุมกุมขังถูกปฏิบัติด้วยวิธีการที่รุนแรง

การกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจดังกล่าวเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ เกินกว่าอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายเป็นการกระทำการต่อประชาชนอย่างไร้ซึ่งสามัญสำนึก ไร้ซึ่งศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ และเป็นการกระทำที่ประชาชนไม่อาจยอมรับได้อีกต่อไป

คณะไทยไม่ทน สามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย ขอประณามการกระทำดังกล่าวที่เจ้าหน้าที่รัฐกระทำการรุนแรง โหดเหี้ยม ป่าเถื่อน ต่อประชาชนที่ออกมาเรียกร้องสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ และคณะไทยไม่ทนฯ ขอประกาศที่จะยืนเคียงข้างประชาชนที่ถูกกระทำการดังกล่าว หากผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบหรือผู้สั่งการรวมถึงรัฐบาลไม่แสดงท่าทีที่จะรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เราจะดำเนินการตอบโต้อำนาจรัฐตามสิทธิที่ประชาชนพึงกระทำจึงขอประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท