Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยมีการจับกุม นศ.และเยาวชน สอบโยงชุมนุมทะลุแก๊ส ก่อนแจ้ง ม.112 และวางเพลิงเผาทรัพย์ฯ เมื่อ 8 ก.ย. 64 - คฝ. จับคนต่อคิวรับข้าวแจก ไม่ได้ร่วมชุมนุม พร้อมเด็ก 3 และ 4 ขวบ ไป สน.ดอนเมือง ก่อนให้คนมารับเด็กกลับ เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 64

12 ก.ย. 2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าได้รับแจ้งว่าเมื่อวันที่ 8 ก.ย. 2564 ช่วงเวลา 17.00 น. มริษา (สงวนนามสกุล) นักศึกษาชั้นปี 4 มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง และ เค (นามสมมติ) เยาวชนอายุ 17 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมที่บ้านย่านลาดพร้าว ก่อนถูกพาตัวไปที่ สน.ดินแดง เพื่อสอบสวนหาความเชื่อมโยงกับการชุมนุมของกลุ่มทะลุแก๊ส บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง 

เวลา 13.00 น. เมื่อทนายความไปถึงที่ห้องปฏิบัติการฝ่ายสืบสวน สน.ดินแดง พนักงานสอบสวนเพิ่งนําหมายจับมริษาของศาลอาญา ที่ 1473/2564 และหมายจับเคของศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ที่ 29/2564 ลงวันที่ 9 ก.ย. 2564 มาแสดง และทำบันทึกการจับกุม หลังควบคุมตัวทั้งสองมาแล้วราว 20 ชม.

บันทึกจับกุมระบุข้อหาทั้งสองรายดังนี้ 

1.ร่วมกันหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ตามมาตรา 112 

2.ร่วมกันวางเพลิงเผาทรัพย์สินของผู้อื่น 

3.ร่วมกันกระทําการหรือดําเนินการใดๆ ซึ่งอาจก่อสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคแพร่ระบาดออกไป ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคําสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ 

4. ร่วมกันมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กําลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กําลังประทุษร้าย หรือกระทําการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง 

5. เมื่อเจ้าพนักงานสั่งผู้ที่มั่วสุมให้เลิกไป แล้วไม่เลิก 

6. ร่วมกันจัดกิจกรรมรวมกลุ่มของบุคคลที่มีจํานวนรวมกันมากกว่า 5 คนในเขตพื้นที่ที่มีการประกาศหรือคําสั่งกําหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 

7. ร่วมกันชุมนุมหรือทํากิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ที่มีการประกาศหรือคําสั่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 

8. ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ (ออกนอกเคหสถานระหว่างเวลา 21.00 – 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น)

อย่างไรก็ตาม บันทึกการจับกุมไม่ได้ระบุวันเวลาที่เกิดเหตุ รวมถึงพฤติการณ์การกระทำความผิดที่เป็นสาเหตุให้ทั้งสองถูกออกหมายจับและถูกจับกุมในครั้งนี้

หลังทำบันทึกจับกุมและบันทึกตรวจยึดสิ่งของหลายรายการที่ยึดมาจากที่พักของทั้งสองเสร็จสิ้น โดยชั้นจับกุมทั้งสองให้การปฏิเสธ และไม่ลงลายมือชื่อในบันทึกการจับกุม พนักงานสอบสวนได้สอบปากคำมริษา ซึ่งให้การปฏิเสธเช่นกัน

อ่านข่าวนี้เพิ่มเติมในเว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

คฝ. จับคนต่อคิวรับข้าวแจก ไม่ได้ร่วมชุมนุม พร้อมเด็ก 3 และ 4 ขวบ ไป สน.ดอนเมือง ก่อนให้คนมารับเด็กกลับ เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 64

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าวันที่ 11 ก.ย. 2564 เวลาประมาณ 23.30 น. หลังเกิดเหตุกวาดจับประชาชนจากเหตุการณ์ #ม็อบ11กันยา บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ทนายความอาสาของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนที่ติดตามให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายผู้ถูกจับกุมที่ สน.ดอนเมือง พบว่าเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนได้นำตัวเด็กเล็ก 2 คน อายุ 3 และ 4 ปี มาที่สถานีตำรวจด้วย พร้อมกับแม่ของเด็กทั้งสองคน ซึ่งถูกจับกุมเนื่องจากไปเข้าแถวรอรับอาหารแจกในสถานการณ์โควิด

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ถกเถียงให้มีคนนำตัวเด็กออกจากสถานีตำรวจ โดยเด็ก 4 ขวบ พ่อได้มารับกลับ ส่วนเด็ก 3 ขวบอยู่ที่สถานีตำรวจจนถึงตี 4 กว่า ก่อนตำรวจพาตัวพร้อมกับแม่ขึ้นรถ นำเด็กไปฝากไว้กับคนเลี้ยง และพาแม่กลับมาควบคุมตัวเพื่อรอฝากขังและประกันตัวต่อพรุ่งนี้ (13 ก.ย.) 

ขณะที่เยาวชน 1 คน อายุ 16 ปี ที่ถูกจับมาด้วยถูกควบคุมไว้ในห้องขังกับผู้ใหญ่ ทนายความทักท้วง ตำรวจจึงนำตัวออกจากห้องขังและย้ายตัวเยาวชนไปรวมกับเยาวชนคนอื่นที่ สน.พหลโยธิน เพื่อรอตรวจสอบการจับกุมที่ศาลเยาวชนฯ วันที่ 12 ก.ย. 2564

ตำรวจปิดกั้นให้ทนายความพบผู้ถูกจับ ก่อนพบเด็กวัย 3 และ 4 ขวบ ถูกจับมาพร้อมแม่ ซึ่งไปรับแจกอาหาร

เวลา 23.30 น. เมื่อทนายความเดินทางไปถึง สน.ดอนเมือง ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าผู้ถูกจับกุมจากบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ถูกนำตัวเข้าห้องขังบนอาคารชั้นสองหมดแล้ว ตำรวจยังไม่อนุญาตให้ทนายความเข้าพบทั้งหมดได้ เพราะยังไม่ได้ทำการสอบสวน ผู้ถูกจับกุมจึงยังไม่ต้องการทนาย ทนายความพยายามสอบถามจำนวนและรายละเอียด แต่ตำรวจไม่ได้สนใจและไม่ได้แจ้งข้อมูลให้ทราบ

ต่อมา เมื่อทนายความสามารถเดินขึ้นไปถึงชั้นบนอาคารแล้ว ได้ทราบว่ามีผู้ถูกจับกุมมาทั้งหมด 23 คน โดยมีเยาวชน 1 ราย และยังพบว่าในจำนวนนั้นมี มาริ (นามสมมติ) และ ศิริ (นามสมมติ) พร้อมเด็กเล็กอีก 2 คน อายุ 3 และ 4 ปี นั่งอยู่ในห้องโถง ภายนอกห้องขัง โดยทั้งหมดเป็นญาติกัน

เจ้าหน้าที่ คฝ. บอกทั้งสองว่าโดนจับมาเพราะเหตุฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่มาชุมนุม และจะถูกจับเข้าเรือนจำ ทั้งสองจึงบอกว่าพวกเขาไม่มีเงิน และมีความเดือดร้อน จึงมาเข้าคิวรับแจกอาหารที่เต็นท์แจกอาหารฟรี บริเวณดินแดงเท่านั้น และแฟนของพวกเขาเป็นวินขับรถจักรยานยนต์รับจ้าง โดยแฟนของมาริ ก็ถูกกวาดจับมาพร้อมกัน ทำให้ครอบครัวมาริ ถูกจับกุมพร้อมกัน พ่อ แม่ และลูกวัย 3 ขวบ 

ส่วนครอบครัวศิริ แฟนไม่โดนจับ จึงติดต่อมารับลูกวัย 4 ขวบกลับบ้านในช่วงกลางดึก ตำรวจบอกแฟนของศิริ ว่าให้รีบนำตัวเด็กกลับบ้านไปเลยเพราะเด็กอยู่ในห้องขังไม่ได้ เขากลับมาที่ สน.ดอนเมือง เกือบเช้าอีกครั้งเผื่อมาดูแลศิริ ที่ให้ข้อมูลว่าตนเพิ่งคลอดลูกอีกหนึ่งคนอายุ 1 เดือนอีกด้วย 

อ่านข่าวนี้เพิ่มเติมในเว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net