Skip to main content
sharethis

คณะกรรมการจริยธรรม พรรคเพื่อไทย มีมติเสนอที่ประชุมพรรคให้ขับ 2 ส.ส. คือ ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ และ พรพิมล ธรรมสาร พ้นจากสมาชิกพรรค หลังพบโหวตสวนมติพรรคในอภิปรายไม่ไว้วางใจ พร้อมภาคทัณฑ์อีก 3 ส.ส. ว่าจะส่งพิจารณาส่งลงสมัคร ส.ส.สมัยหน้าหรือไม่

13 ก.ย.2564 ความคืบหน้ามาตรการต่อส.ส.ในสังกัดพรรคเพื่อไทย(พท.)ที่ฝ่าฝืน ไม่มาประชุมเพื่อลงมติ หรือลงมติที่ผิดไปจากนโยบายของพรรค โดยเฉพาะการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเมื่อปลาย ส.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุดวันนี้ (13 ส.ค.64) สื่อหลายสำนัก เช่น ผู้จัดการออนไลน์ ข่าวสดออนไลน์ และไทยพีบีเอสรายงานตรงกันว่า ที่พรรคเพื่อไทย มีการประชุมคณะกรรมการจริยธรรมพรรค พท. เพื่อพิจารณาเอาผิด 7 ส.ส.พรรค ที่โหวตสวนมติพรรคในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี

ที่ประชุมดังกล่าวมี ชัยเกษม นิติสิริ ประธานกรรมการจริยธรรม ทำหน้าที่ประธานการประชุม ภายหลังการประชุม ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรค พท. ในฐานะเลขาธิการพรรคพท. กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการจริยธรรมพรรคมีมติต่อ 7 ส.ส.พท. ที่โหวตสวนมติพรรคใน 4 แนวทางคือ 1. ขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรค 2 ราย 2. ภาคทัณฑ์และใช้เป็นเงื่อนไขในการพิจารณาส่งลงสมัคร ส.ส.สมัยหน้า 3 คน 3. ว่ากล่าวตักเตือน 1 คน และ 4. ยังไม่สามารถพิจารณาใดๆได้ เนื่องจากป่วยยังอยู่โรงพยาบาล 1 คน หลังจากนี้คณะกรรมการจริยธรรมจะส่งเรื่องให้คณะกรรมการบริหารพรรคพท.และที่ประชุมส.ส.พรรค พิจารณาจะดำเนินการขับ 2 ส.ส.ออกจากการเป็นสมาชิกพรรคหรือไม่ โดยใช้เสียงส.ส. 3 ใน 4 ในการขับออกจากพรรค อย่างไรก็ตามยังไม่มีการพิจารณาจะนัดประชุมส.ส.พรรคพท. เพื่อขับส.ส. 2 รายดังกล่าวเมื่อใด

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ส.ส.ที่คณะกรรมการจริยธรรมพรรคเพื่อไทย มีมติขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรค 2 ราย ได้แก่ ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ ที่มีพฤติการณ์พูดกล่าวร้ายให้พรรค พท. ทำให้พรรคเกิดความเสื่อมเสีย และ พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี เพราะช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เจ้าตัวไม่เคยร่วมประชุมและทำกิจกรรมพรรคเลย รวมถึงโหวตสวนมติพรรคอยู่ตลอด

อย่างไรก็ตามมติให้ 2 ส.ส. พ้นจากการเป็นสมาชิกพรรค แต่กระบวนการหลังจากนี้ต้องส่งเรื่องให้กรรมการบริหารพรรคพิจารณา ซึ่งมีขั้นตอนการขับออกตามข้อบังคับพรรค คือต้องใช้เสียงที่ประชุมที่มี ส.ส.ของพรรค 134 คน และกรรมการบริหารพรรคอีก 24 คน พิจารณาโหวตใช้เสียงขับออก 3 ใน 4 หรือราว 118 เสียง

ส่วน 3 ส.ส. ที่ถูกภาคทัณฑ์และใช้เป็นเงื่อนไขในการพิจารณาส่งลงสมัคร ส.ส.สมัยหน้า ได้แก่ ธีระ ไตรสรณกุล ส.ส.ศรีสะเกษ จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ ชัยยันต์ ผลสุวรรณ์ ส.ส.ปทุมธานี ขณะที่ ส.ส.ที่ถูกว่ากล่าวตักเตือน 1 คนคือ ชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี และผู้ที่ยังไม่สามารถพิจารณาได้ เนื่องจากพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล เพราะติดโควิดคือ วุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนายก

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net