Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความฯ รายงานกรณีของผู้ที่ถูกจับกุม 11 คน จากการชุมนุมที่ดินแดงเมื่อคืนวานนี้(13 ก.ย.) ได้ประกันทั้งหมด 11 คน ผู้ใหญ่ 3 คนได้ประกันแล้วด้วยวงเงิน 35,000 บาท ส่วนสื่ออิสระ 2 คน แพทย์อาสา และเยาวชนอีก 5 ศาลปล่อยตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์ ผู้ถูกจับบางคนเผยโดนตำรวจเตะ โดนเหยียบระหว่างจับกุม

14 ก.ย.2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานทางทวิตเตอร์ถึงจำนวนผู้ที่ถูกจับกุมจาก #ม็อบ13กันยา รวมทั้งหมด 11 คน เป็นเยาวชน 5 คน เด็กที่สุดอายุ 12 ปี สื่ออิสระ 2 คน และพยาบาลอาสา 1 คน โดยทั้ง 11 คนถูกจับกุมแล้วเอาตัวไปที่ สน.พหลโยธิน ช่วงกลางดึกคืนวานนี้ แต่คดีของทั้ง 11 คนอยู่ในอำนาจสอบสวนของ สน.ดินแดงแต่ถูกนำตัวไปฝากไว้คุมขังที่ สน.พหลโยธิน

เจ้าหน้าที่ฝ่ายข้อมูลของศูนย์ทนายความฯ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าเด็กอายุ 12 ปี 4 เดือน ที่ถูกจับกุมหลังจากขี่จักรยานออกมาดูการชุมนุมและถูกตั้งข้อหาร่วมชุมนุม-ฝ่าฝืนเคอร์ฟิว ตาม พรก.ฉุกเฉิน แต่ได้ปล่อยตัวกลับก่อนนัดมาพบพนักงานสอบสวนอีกครั้งในวันนี้ ส่วนเยาวชนอายุ 17 ปีอีก 4 คนที่ถูกจับกุมขณะถูกจับกุมเจ้าหน้าที่ใช้เคเบิลไทร์รัดข้อมูลซึ่งขัดกับ พ.ร.บ.ศาลเยาวชนและครอบครัวเรื่องห้ามใช้เครื่องพันธนาการแก่เด็กไม่ว่ากรณีใดๆ และทางเจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อหา 4 คนนี้ในฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 215 และ 216 ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานโดยมีอาวุธ อีกทั้งเยาวชน 2 ใน 4 คนถูกตั้งข้อหาครอบครองวัตถุระเบิดด้วย

ศูนย์ทนายความฯ ระบุคำให้สัมภาษณ์ของเด็กอายุ 12 ปีว่า เขาขี่จักรยานมาจากบ้านย่านบางซื่อเพื่อดูการชุมนุมแต่ขณะเดินทางกลับโซ่จักรยานของเขาหลุดประจวบกับที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนผ่านมาพอดีจึงจับกุมเขามาด้วยและมีการใช้เคเบิลไทร์รัดข้อมือของเขาแล้วพามาที่สน.

ธงชัย บานเย็น(ซ้าย) ณัฐพงศ์ มาลี (กลาง) พนิดา เอนกนวน (ขวา) ภาพโดย Putipong Thanyapant

ในส่วนของผู้ใหญ่ 6 คนเป็นประชาชนทั่วไป 3 คน เป็นสื่ออิสระ 2 คน ที่ถูกจับกุมดำเนินคดีได้แก่ ณัฐพงศ์ มาลี หรือโอปอล นักข่าวพลเมืองจากเพจ 'สำนักข่าวราษฎร - Ratsadon News' และ พนิดา เอนกนวน นักข่าวพลเมืองอีก 1 คน จากเพจ ปล่อยเพื่อนเรา รวม 2 คน ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวขณะรายงานสถานการณ์การชุมนุมที่ดินแดง และธงชัย บานเย็น แพทย์อาสาอีก 1 คน

2 นักข่าวพลเมืองถูก ตร.คุมตัวขณะรายงานสถานการณ์ชุมนุมที่ดินแดง

กรณีของณัฐพงศ์ถูกจับกุมขณะไลฟ์ในเพจ 'สำนักข่าวราษฎร - Ratsadon News' ก่อนถูกควบคุมตัวนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบถามบัตรนักข่าวและใบขออนุญาตทำข่าว ตามด้วยขอให้ปิดไลฟ์ด้วย เขาเปิดเผยด้วยว่า ก่อนถูกควบคุมตัวเจ้าหน้าที่เปิดการถ่ายทอดสดของเพจ 'สำนักข่าวราษฎร - Ratsadon News' 

ศูนย์ทนายความฯ รายงานเพิ่มเติมว่าขณะที่ณัฐพงศ์ไลฟ์อยู่นั้นตำรวจได้ตรวจบัตรเขาถึง 2 ครั้งแม้ว่าเขาจะแสดงบัตรแล้วก็ยังถูกถามหาบัตรอนุญาตออกนอกเคหสถานหลังเวลา 21.00 น.ด้วย แต่เมื่อเขาชี้แจงว่ายื่นเรื่องใบอนุญาตอยู่ตำรวจสั่งให้เขาหยุดไลฟ์และจับกุมทันที นอกจากนั้นหลังจากถูกจับกุมนำตัวขึ้นรถของตำรวจแล้วเขาได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวของ The Reporters แจ่ถูกตำรวจตะโกนห้ามใช้โทรศัพท์จึงต้องหยุดให้สัมภาษณ์ทันที

ศูนย์ทนายความฯ ระบุคำให้สัมภาษณ์ของพนิดาว่า ขณะที่เธอถูกจับกุมได้แสดงบัตรนักข่าวสังกัด "Red News TV" และแจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่าตนเป็นแอดมินเพจเฟซบุ๊ก “ปล่อยเพื่อนเรา” แต่เมื่อตำรวจทราบสังกัดแล้วกลับกล่าวว่าเพจดังกล่าวคอยยั่วยุผู้ชุมนุมแล้วควบคุมตัวเธอไป

ส่วนของธงชัย ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่าเขาถูกจับขณะปฐมพยาบาลผู้ชุมนุมที่ถูกแก๊สน้ำตาบริเวณถนนมิตรไมตรีตำรวจได้ขอตรวจบัตรบัตรประจำตัวสมาชิกหน่วยแพทย์อาสาของเขา เขาได้แจ้งว่ากำลังอยู่ในระหว่างทำเรื่องขอบัตร แต่เจ้าหน้าที่ได้เข้าควบคุมตัวเขาไปที่รถกระบะตำรวจทันที

ทั้งนี้พนักงานสอบสวนนำตัวเยาวชน5 คนไปที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลางเพื่อตรวจสอบการจับกุมศาลยังไม่มีคำสั่งว่าจะให้ปล่อยตัวหรือไม่ ส่วนผู้ใหญ่อีก 6 คนพนักงานสอบสวน สน.ดินแดงนำตัวไปขอฝากขังที่ศาลอาญา 3 คนและมีคำสั่งให้ประกันตัวด้วยวงเงินประกัน 35,000 บาท ส่วนณัฐพงศ์, พนิดา และแพทย์อาสา พนักงานสอบสวนนำตัวไปขออำนาจฝากขังที่ศาลแขวงพระนครเหนือศาลยังไม่มีคำสั่งว่าจะให้ปล่อยตัวระหว่างสอบสวนหรือไม่

ต่อมาเวลา 17.50 น. ศุนย์ทนายความฯ รายงานว่าผู้ที่ถูกจับกุมที่เหลือศาลอนุญาตให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์ประกัน

ถูกยิง เหยียบหัว เตะคอ

ศูนย์ทนายความฯ รายงานถึงอาการบาดเจ็บของผู้ที่ถูกจับ 6 คน เป็นเยาวชน 4 คน ผู้ใหญ่ 2 คน โดย 5 ใน 6 คนถูกยิงด้วยกระสุนยาง มี 1 คนที่ถูกยิงข้างหลังและถูกรัดข้อมือแน่นเกินไป 

มีผู้ที่ถูกจับกุม 3 คน ถูกทำร้ายขณะถูกจับกุม รายแรกถูกยิงด้วยกระสุนยางที่หลังมือ ถูกตำรวจเหยียบไหล่กดลงพื้นและมีแผลถลอกที่เข่าขวา

รายที่สอง ถูกตำรวจชุดควบคุมฝูงชนเตะเข้าที่ซอกคอด้านขวาใกล้ใบหู และได้รับบาดเจ็บบริเวณหน้าอก และลำตัวฝั่งซ้ายใต้ราวนม หลังถูกเจ้าหน้าที่รุมขณะจับกุม

รายสุดท้าย มีบาดแผลถลอกลึก บริเวณเหนือคิ้ว เปลือกตาขวา และรอยช้ำกลางอก เขาระบุว่าถูกเจ้าหน้าที่เหยียบหัวกดลงพื้นขณะจับกุม เบ้าตาถูกบดไปกับหินบนพื้นจนเกิดรอยแผล หลังจากนั้นถูก คฝ. กว่า 10 นาย รุมเตะต่อยจนมีอาการมึนหัว ก่อนเจ้าหน้าที่จะจับมือไพล่หลัง รัดด้วยเครื่องพันธนาการ แล้วพาตัวไปที่ สน.พหลโยธิน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net