Skip to main content
sharethis

นิวยอร์คไทม์เปิดวิดีโอที่แสดงให้เห็นว่าสหรัฐฯ ใช้โดรนโจมตีผิดเป้าหมายไปโดนพลเรือนเสียชีวิตโดยมีครอบครัวคนทำงานช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่มีบางส่วนเป็นเด็กรวมอยู่ด้วย แต่เพนตากอนปฏิเสธว่าพลเรือนตายแค่ 3 รายและทำให้ป้องกันเหตุรุนแรงได้

สื่อตะวันตกวิเคราะห์วิดีโอที่แสดงให้เห็นปฏิบัติการโจมตีด้วยโดรนของสหรัฐฯ ในอัฟกานิสถาน ที่เล็งเป้าผิดไปโจมตีโดนครอบครัวคนทำงานช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแทนที่จะเป็นกลุ่มก่อการร้ายไอซิส ส่งผลให้มีพลเรือนตาย 10 ราย

วิดีโอรายงานการโจมตีของสหรัฐฯ โดยนิวยอร์คไทม์

ทางกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือเพนทากอนเปิดเผยว่าปฏิบัติการดังกล่าวนี้เป็นความพยายามที่จะยับยั้งการก่อเหตุโจมตีครั้งใหม่โดยกลุ่มติดอาวุธ เมื่อวันที่ 29 ส.ค.2564 พวกเขาจึงใช้โดรนหรือเครื่องบินบังคับไร้คนขับที่ชื่อ "รีปเปอร์"

โดรนรุ่น MQ-9 Reaper / Predator B ภาพจากวิกิพีเดีย

ปฏิบัติการครั้งนี้ของสหรัฐฯ เกิดขึ้นก่อนถึงเส้นตายที่สหรัฐฯ จะถอนทัพออกจากอัฟกานิสถานอย่างเป็นทางการเพียงไม่กี่วันซึ่งนับเป็นการสิ้นสุดสงครามอัฟกานิสถานที่ยาวนานถึง 20 ปี และการถอนทัพก็ถูกมองว่าเป็นชัยชนะของกลุ่มตาลีบัน จนทำให้ชาวอัฟกันพากันหนีออกจากประเทศหลังจากตาลีบันเข้ายึดกรุงคาบูลได้สำเร็จ

อย่างไรก็ตาม ผู้อาศัยในคาบูลรายหนึ่งคือ ไอมาล อาห์มาดี บอกกับสื่อต่างประเทศว่าการโจมตีด้วยโดรนของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ได้คร่าชีวิตลูกสาววัยเด็กของเขา หลานของเขา และพี่น้องของเขาคือเอซมาไร อาห์มาดี ผู้ที่ขับรถไปจอดในบริเวณที่เกิดเหตุ

นิวยอร์กไทม์วิเคราะห์วิดีโอฟุตเตจจากกล้องวงจรปิดพบว่ากองทัพสหรัฐฯ น่าจะโจมตีใส่อาห์มาดีและคนอื่นๆ ในช่วงที่กำลังขนย้ายแกลลอนน้ำนำไปช่วยเหลือผู้ขาดแคลนหลังจากตาลีบันโค่นรัฐบาลเก่าของอัฟกานิสถานที่ได้รับการหนุนหลังจากตะวันตกได้ และอาห์มาดีก็กำลังหยิบคอมพิวเตอร์แล็บทอปนำไปให้กับหัวหน้างานของเขาด้วย

อาห์มาดี ทำงานเป็นวิศวกรไฟฟ้าให้กับองค์กรให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและผลักดันนโยบายที่ชื่อ "นูทรีชันแอนด์เอดูเคชันอินเตอร์เนชันแนล" (องค์กรเพื่อโภชนาการและการศึกษานานาชาติ) ซึ่งมีฐานปฏิบัติงานในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐฯ ญาติของอาห์มาดีเปิดเผยว่าเขาทำงานแบบเดียวกับชาวอัฟกันหลายพันคนคือให้ความช่วยเหลือชาวอัฟกันในการลี้ภัยไปตั้งรกรากใหม่ในสหรัฐฯ

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐฯ ยังอ้างว่ามีการระเบิดที่ใหญ่กว่าเกิดขึ้นหลังจากที่มีปฏิบัติการโดรนซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีระเบิดอยู่ในรถ แต่จากการสืบสวนสอบสวนของนิวยอร์กไทม์ก็ระบุว่าไม่มีหลักฐานใดๆ ที่บ่งบอกว่ามีเหตุระเบิดครั้งที่สองเกิดขึ้นหลังจากนั้น เพราะไม่มีร่องรอยจากการระเบิดใดๆ เลย เช่นกำแพงที่ถูกทำลาย มีแต่ประตูที่ได้รับความเสียหายอยู่ใกล้เคียงกันหนึ่งบานเท่านั้น

นอกจากนี้คำแถลงของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ยังขัดกับคำกล่าวของไอมาล จากการที่ไอมาลเปิดเผยว่ามีผู้เสียชีวิตรวม 10 ราย แต่ทางการสหรัฐฯ ระบุว่ามีพลเรือนเสียชีวิต 3 รายเท่านั้นและยังอ้างอีกว่าการโจมตีครั้งนี้ทำให้ป้องกันเหตุร้ายที่จะเกิดขึ้นหลังจากนั้นได้

นิวยอร์กไทม์ตั้งข้อสังเกตอีกว่ามีเหตุการณ์โจมตีด้วยขีปนาวุธเกิดขึ้นในช่วงเช้าวันเดียวกับที่เกิดเหตุโจมตีด้วยโดรน ซึ่งกลุ่มไอซิสอ้างว่าพวกเขาเป็นผู้ก่อเหตุในครั้งนี้และใช้รถยนต์โตโยตา โคโรลาในลักษณะเดียวกับของที่อาห์มาดีใช้

มหาวิทยาลัยบราวน์เคยเปิดเผยข้อมูลการวิจัยระบุว่ามีชาวอัฟกันและชาวปากีสถานที่เป็นพลเรือนเสียชีวิตจากสงครามโดยตรงมากกว่า 71,000 ราย

 

เรียบเรียงจาก

 

Video shows last US Afghan attack may have targeted aid worker, Aljazeera, 11-09-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net