นักกิจกรรมพม่าต่อต้านเผด็จการ แถลงยืนข้างผู้ชุมนุมไทย-คนเกาหลีร้อง UN รับรอง NUG เป็นรัฐบาล

14 ก.ย. นักกิจกรรมการเมืองพม่าต่อต้านเผด็จการทหารออกแถลงการณ์ยืนอยู่ข้างผู้ชุมนุมชาวไทย-ที่เกาหลีใต้ มีคนมาพูดหน้า กต. ร้องยูเอ็นยอมรับรัฐบาลเงา NUG และให้ จ่อโมทุน ทำหน้าที่ทูตเมียนมาประจำสหประชาชาติต่อไป

ภาพการประท้วงของชาวพม่าหน้าสหประชาชาติประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 64 (ที่มา iLaw)

15 ก.ย. 64 นักกิจกรรมการเมืองพม่าในนามกลุ่มคณะกรรมการหยุดงานทั่วประเทศ (GSC) และสหพันธ์นักศึกษา 418 องค์กร ร่วมกันออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา แสดงจุดยืนเพื่อความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับชาวไทยในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย

เนื้อหาบางส่วนของแถลงการณ์ระบุว่า ประชาชนชาวพม่าและไทยต่างต้องตกอยู่ในการปกครองของรัฐเผด็จการ ระบบการเมืองอยุติธรรม และต่อสู้กับระบอบอันชั่วร้ายด้วยกันเป็นเวลานาน

"ประชาชนเมียนมาได้ผนึกกำลังร่วมมือกันต่อสู้อำนาจเผด็จการทหารฟาสซิสต์อันชั่วร้าย และในประเทศไทย ประชาชนชาวไทยหัวใจประชาธิปไตยก็กำลังเผชิญหน้ากับเผด็จการทหาร และประเด็นการขยายพระราชอำนาจ"

แต่เมื่อใดก็ตาม ที่ประชาชนผู้ถูกกดขี่ของทั้ง 2 ประเทศร่วมต่อสู้เพื่อล้มล้างระบอบเผด็จการ เมื่อนั้นเราจะมีประชาธิปไตยที่แท้จริง เคารพสิทธิมนุษยชน และสวัสดิภาพประชาชนทุกคนที่ได้เฝ้าฝันตลอดมา 

ดังนั้น ทางกลุ่ม GSC และสหพันธ์นักศึกษา จึงขอร่วมยืนหยัดต่อสู้ร่วมกับประชาชนไทย นักเรียน และนักศึกษา ที่ยังต่อสู่เพื่อประชาธิปไตย เพื่อให้เสียงของพวกเขาดังยิ่งขึ้น 

นอกจากนี้ ในแถลงการณ์มีข้อเรียกร้องถึงรัฐบาลไทยให้ปล่อยตัวนักกิจกรรมการเมืองทั้งหมดทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข ให้นายกรัฐมนตรี ประยุทธ์ ลาออก และแก้กฎหมายและรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง และรับรองสิทธิของประชาชน

ชาวเกาหลีร้อง UN รับรองรัฐบาล NUG

เมื่อวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ‘Hyun PhilNa’ เผยแพร่ภาพผ่านเพจเฟซบุ๊ก เป็นชายคนหนึ่งกำลังพูดผ่านไมค์หน้าสถานที่แห่งหนึ่ง ซึ่งระบุว่า 'กระทรวงการต่างประเทศ' พร้อมโพสตฺ์ข้อความระบุว่า "ชาวเกาหลีกำลังปราศรัยหน้ากระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้ ถึงเหตุผลที่เขาส่งโปสการ์ดถึงองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น)"

ภาพชายกำลังปราศรัยหน้า กต.เกาหลีใต้ (ที่มา จากเพจ Hyun PhilNa)

ในโพสต์ระบุด้วยว่า มีประชาชนเกาหลีใต้กว่าหนึ่งหมื่นคนร่วมทำโปสการ์ดนี้ขึ้นมาเพื่อเรียกร้องให้ยูเอ็น รับรองรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ หรือ NUG ของเมียนมา และทางกลุ่มภาคประชาสังคมของเกาหลีใต้มีแผนจะส่งโปสการ์ดนี้ถึงมือขององค์การสหประชาชาติอีกด้วย   

นอกจากนี้ จากรูปที่โพสต์พบด้วยว่ามีการเขียนป้ายข้อความขอให้ยูเอ็น ยังคงให้ จ่อโมทุน ทำหน้าที่ทูตเมียนมาประจำสหประชาชาติต่อไป 

ทั้งนี้ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา ในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งยูเอ็น ครั้งที่ 76 มีกระแสข่าวว่า จะมีการเลือกทูตเมียนมาประจำสหประชาชาติคนใหม่ ซึ่งทางรัฐบาลทหารพม่าเสนอชื่อ ‘Aung Thurein’ เป็นตัวแทนรัฐบาล แทนที่ จ่อโมทุน ขณะนี้ยังคงเป็นทูตเมียนมาประจำยูเอ็นอยู่ แม้ว่าทางกองทัพพม่าจะพยายามขอปลดทูตคนนี้ถึง 2 ครั้งด้วยกัน 

ครั้งแรกคือเมื่อวันที่ 27 ก.พ. 64 หลังจ่อโมทุน กล่าวในที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติเมื่อวันที่ 26 ก.พ.ที่ผ่านมา เรียกร้องประชาคมโลกกดดันรัฐบาลเผด็จการทหาร และสนับสนุนรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย และปิดท้ายด้วยการชู "3 นิ้ว" อันเป็นสัญลักษณ์การต่อสู้เพื่อล้มเผด็จการกองทัพพม่า จนเป็นภาพไวรัลทั่วอินเทอร์เน็ต

ครั้งที่ 2 คือเมื่อ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา วันนา หม่องลวิน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของเมียนมา (รมว.กต.) ส่งจดหมายอย่างเป็นทางการถึง อันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการใหญ่แห่งสหประชาชาติ ต้องการให้ “Aung Thurein” เป็นทูตเมียนมาประจำยูเอ็น แทนจ่อโมทุน อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าทางยูเอ็นจะยังไม่มีการแต่งตั้งทูตคนใหม่นี้ตามที่รัฐบาลทหารพม่าร้องขอแต่อย่างใด 

ภาพโปสการ์ดที่จะส่งให้ UN (ที่มา จากเพจ Hyun PhilNa)

ทั้งนี้ การแต่งตั้งทูตคนใหม่จากตัวแทนรัฐบาลทหารพม่าเป็นทูตยูเอ็น ก็กำลังเผชิญเสียงคัดค้านจากนักกิจกรรมต่อต้านเผด็จการนานาชาติ ไม่ใช่แค่ที่ในเกาหลีใต้ ดาเมียน ลิลลี ผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชน และหนึ่งในผู้คัดค้าน กล่าวว่า "ผลกระทบของการตัดสินใจครั้งนี้ต่อประชาชนเมียนมามีมากมายมหาศาล" 

เธอระบุด้วยว่า "การยอมรับตัวแทนจากรัฐบาลทหาร จะทำให้ระบอบเผด็จการมั่นคงมากยิ่งขึ้น เปิดไฟเชียวให้รัฐบาลทหารปราบปรามฝ่ายตรงข้ามต่อไป"

ทั้งนี้ ยังไม่มีการรายงานข่าวว่า ทางสหประชาชาติมีการแต่งตั้งทูตเมียนมาประจำสหประชาชาติคนใหม่รึยัง 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท