โฆษกเพื่อไทย แนะรัฐหากเปิดประเทศ ระบบต้องพร้อม 100% ATK ต้องพร้อม วัคซีนนาโนแวกซ์ต้องเร่งสั่ง 

โฆษกพรรคเพื่อไทย เสนอกระทรวงการท่องเที่ยวฯ หากจะเปิดประเทศ ต้องเร่งสั่งวัคซีนโควิด-19 ที่ป้องกันสายพันธุ์ใหม่ได้อย่างนาโนแวกซ์ และเตรียมชุดตรวจโควิด-19 ATK ให้กับภาคเอกชนที่รับนักท่องเที่ยว 

นางสาวอรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย

16 ก.ย. 64 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทย รายงานวันนี้ (16 ก.ย.) ระบุว่า นางสาวอรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเตรียมเปิดประเทศ โดยจะเปิดพื้นที่กรุงเทพฯ รับนักท่องเที่ยวต่างชาติในวันที่ 15 ต.ค.นี้ว่า อยากให้กระทรวงท่องเที่ยวฯ  พิจารณาข้อมูลอย่างถี่ถ้วนว่าประเทศไทยมีความพร้อมแล้วหรือไม่ โดยขอให้ดูข้อมูลหลายด้าน ทั้งยอดผู้ติดเชื้อที่รวมการตรวจด้วย ATK จำนวนผู้ป่วยอาการหนัก และจำนวนผู้เสียชีวิต เพราะต้องไม่ลืมว่าในช่วงที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และผู้อำนวยการ ศบค. ประกาศเปิดประเทศ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อวันยังต่ำ อยู่ที่ระดับ 2,000 รายจนเพิ่มมา 20,000 รายต่อวันในเดือนต่อมา นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าพบโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ “C.1.2” ที่แพทย์ระบุว่าเชื้อรุนแรงกว่าเดิม ซึ่งตอนนี้เริ่มแพร่เชื้อหลายทวีปทั่วโลกทั้งในทวีปแอฟริกา ยุโรป และเอเชีย แม้จะฉีดวัคซีน mRNA แล้วก็ตามแต่อาการยังรุนแรง จึงอยากถามว่ารัฐบาลเตรียมพร้อมรับมือแล้วหรือไม่  

ทั้งนี้ หากรัฐบาลพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้ว ตนเห็นด้วยให้เปิดประเทศในช่วงเวลาที่เหมาะสม แต่รัฐบาลเองต้องเร่งสั่งจองวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่มีเทคโนโลยีป้องกันเชื้อสายพันธุ์ใหม่อย่างโนวาแวกซ์ ระบบแจ้งเตือนพื้นที่ติดเชื้อผ่านแอปพิเคชัน และชุดตรวจ ATK เตรียมพร้อมให้กับภาคเอกชนที่เปิดรับนักท่องเที่ยว ไม่ใช่เปิดเพราะรัฐบาลหารายได้ทางอื่นไม่เป็น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท