ชาวแฟลตดินแดงร้องผู้ชุมนุมงดเสียงดังหลังเคอร์ฟิวส์ คนแก่-เด็กอ่อนได้ผลกระทบ ยันไม่ใช่ 'สลิ่ม'   

ชาวแฟลตดินแดงบางส่วน เผยอยากจับเข่าคุยกับแกนนำผู้ชุมนุมแยกดินแดง ขอความร่วมมือให้งดเขวี้ยงระเบิด หรือปาประทัดที่อาจทำให้เกิดเสียงดังช่วงหลังเคอร์ฟิว ปชช. คนแก่ และเด็กอ่อน ได้รับผลกระทบ นอนไม่ได้ พร้อมยันไม่ได้เป็นสลิ่ม เข้าร่วมม็อบ และเคยช่วยเหลือผู้ชุมนุมด้วย ระหว่างนี้ มีรายงานประชาชนแฟลตดินแดงคุมตัวอดีตทหารยศสิบตรีพกระเบิดทำเอง ก่อนส่งตำรวจ

ชาวแฟลตดินแดงขณะคุมตัวชายพกระเบิดทำเอง เมื่อวันที่ 16 ก.ย. (ที่มา ไลฟ์เซบุ๊ก 'The Reporters')

17 ก.ย. 64 สำนักข่าวของ Voice TV รายงานผ่านกลุ่มเฟซบุ๊กสาธารณะของสำนักข่าววันนี้ (16 ก.ย.) เวลาประมาณ 20.30 น. ระบุว่า ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีประชาชนอ้างตัวว่าเป็นชาวแฟลตดินแดง รวมตัวที่บริเวณสวนป่าวิภาวดี เรียกร้องให้หยุดการชุมนุมที่แยกดินแดง บริเวณแยกมิตรไมตรี 1 ถนนมิตรไมตรี ข้างสวนป่าวิภาวดี ผู้สื่อข่าวจึงรีบรุดไป แต่ปรากฏว่าระหว่างที่ประชาชนแฟลตดินแดนกำลังรวมตัวอยู่นั้นได้ทำการจับกุมชายคนหนึ่ง ภายหลังทราบว่าเป็นอดีตทหารยศสิบตรี อายุ 33 ปี (เกิด พ.ศ. 2531) จ.ตาก พร้อมของกลางเป็นธงชาติไทยที่ใช้ผูกเป็นเสื้อคลุม 1 ผืน กระเป๋าสะพายภายในบรรจุระเบิดแสวงเครื่องที่ถูกเทปพันสายไฟมัดเอาไว้ 2 ลูก และยึดบัตรประชาชน 1 ใบ พร้อมกับถ่ายรูปเป็นหลักฐาน ชาวบ้านล้อมชายคนดังกล่าวไว้ แต่มีบางส่วนระงับอารมณ์ไม่ไหว ใช้กำลังทุบตี และเตะชายคนดังกล่าวก่อนที่จะมีผู้ห้ามปราม 

สำนักข่าว Voice TV ระบุต่อว่า เมื่อสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย มีการเเจ้งหน่วยแพทย์เดินทางเข้ามาปฐมพยาบาล เบื้องต้นจากการสอบถาม ชายคนดังกล่าวให้การว่าเคยเป็นทหารจริง แต่ไม่ขอบอกสังกัด ปัจจุบันออกจากราชการมาแล้ว เดินทางมาร่วมการชุมนุม เพราะต้องการต่อสู้กับตำรวจ จากนั้น กลุ่มชาวแฟลตจึงได้ประสานตำรวจสายตรวจจาก สน.ดินแดง เพื่อมารับตัวไปดำเนินการตามกฎหมาย

ต่อมา จากไลฟ์สดผ่านกลุ่มสาธารณะของสำนักข่าว The Reporters พบว่า ในเวลาไล่เลี่ยกัน มีชาวแฟลตดินแดงคุมตัววัยรุ่นได้อีกคน ตรวจสอบพบวัตถุคล้ายกับระเบิดขวด ทำให้ชาวแฟลตดินแดงที่เมื่อครู่ล้อมจับชายพกวัตถุระเบิดแสดงความไม่พอใจ เกิดการตะโกน และเกือบใช้กำลังกับวัยรุ่นคนดังกล่าว ก่อนที่สุดท้าย จะมีคนพยายามเข้ามาห้ามปราม และมีการปล่อยวัยรุ่นชายคนดังกล่าวออกไป  

ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์เล่าให้ผู้สื่อข่าว The Reporters ฟังว่า “เขา (ผู้สื่อข่าว - วัยรุ่นคนดังกล่าว) ไม่รู้เรื่อง แค่พกระเบิดเพลิงมา และทีนี้มีประชาชนไปล้อมและจะทำร้ายเด็ก ผมจึงบอกว่าอย่าไปทำเขามั่ว อย่าทำร้ายเด็ก ถ้ามันเป็นหลังเวลามาก่อกวนพวกน้อง ค่อยว่ากันอีกที เขายังไม่ทำอะไร และเราจะเล่นเขามั่วไม่ได้ ก็ต้องห้ามเขาออกไป ให้กู้ภัยพาเขาออกไปที่เต็นท์ สงสารน้องมันพี่ ....ผมเห็นเขาโดนทำร้าย เลยจะมาห้าม” 

ชาวแฟลตขออย่าใช้เสียงดังหลังเที่ยงคืน ยันไม่เป็นสลิ่ม

เมื่อเวลา 20.50 น. ชายคนหนึ่งระบุว่าเป็นชาวแฟลตดินแดงให้สัมภาษณ์กับ The Reporters ผ่านไลฟ์สด โดยระบุว่า ตนอาศัยอยู่ในแฟลต 43 ตั้งใจจะมาขอเรื่องการใช้เสียงกับผู้ชุมนุม โดยเฉพาะหลังจาก 22.00-23.00 น. ขอให้งดใช้เสียงประทัด หรือสิ่งที่ทำให้เกิดเสียงดังได้หรือไม่ เพราะว่าประชาชนและเด็กต้องหลับต้องนอน ไม่สามารถนอนได้ และต้องตื่นไปทำงานตอนเช้า

จังหวะหวิดวิวาท ชาวดินแดงคุมตัววัยรุ่นพกวัตถุคล้ายระเบิดขวด (ที่มา ไลฟ์เซบุ๊ก 'The Reporters')

ขณะที่เรื่องการชุมนุม ชายคนเดินระบุว่าตนไม่ได้ว่าอะไร และสนับสนุนให้มาชุมนุมกันด้วย แต่คราวนี้เรื่องเสียงดัง ชาวแฟลตดินแดงได้รับผลกระทบกันมากจนไม่ไหวอีกต่อไปแล้ว เลยพยายามจะมาบอกผู้ชุมนุม และตอนที่กำลังจะมาบอก ก็มาเจอชาย ซึ่งภายหลังทราบว่าเป็นอดีตทหารยศสิบตรี อายุ 33 ปี พอดี มาวนๆ เขาก็โดนจับ หลังจากนั้น ตั้งใจจะส่งตำรวจ

ชายคนเดิมกล่าวต่อว่า ตอนแรกตนเข้าใจว่าผู้ชุมนุมขว้างประทัด และระเบิด นึกว่ามีการปะทะระหว่างควบคุมฝูงชน (คฝ.) และผู้ชุมนุม แต่พอมาดู เหมือนจะเป็นการปาเล่น เพราะว่าบริเวณนั้นไม่มีเจ้าหน้าที่ คฝ.อยู่เลย และพอ คฝ.มา ผู้ชุมนุมก็หนีเข้ามาในย่านแฟลตดินแดง ถ้า คฝ.ยิงเข้ามา ชาวบ้านก็ได้รับผลกระทบด้วย 

นอกจากนี้ ชายคนเดิมระบุด้วยว่าที่ต้องรวมตัวกัน เพราะเกรงว่าจะทำให้ผู้ชุมนุมไม่พอใจ และถูกทำร้าย 

ต่อมา เวลาประมาณ 21.20 น. ผู้สื่อข่าว The Reporters สัมภาษณ์ประชาชนชาวแฟลตดินแดงคนอื่นที่ไม่พอใจเรื่องการใช้เสียงของผู้ชุมนุมเพิ่มเติม โดยชาวแฟลตดินแดงอยากเรียกร้องให้กลุ่มผู้ชุมนุมมาคุยกัน เพื่อขอความร่วมมืองดเสียงดัง เสียงระเบิด ประทัดช่วงเวลาเคอร์ฟิวได้ไหม เพราะเด็ก-คนแก่ไม่สามารถนอนได้ พร้อมกันนี้ พวกเขายืนยันว่าตนไม่ใช่สลิ่ม

“บางทีบางคนหาว่าผมเป็นสลิ่ม ผมไม่ใช่ แต่ขอความกรุณาว่าถ้าดึกเกิน แต่มาปาอะไรแถวบ้านผมเลย นี่ไม่ใช่แฟลตตำรวจ นี่ชุมชนเป็นสลัม แฟลตตลาดศรี ข้าง สน.ดินแดง ไม่ใช่แฟลตตำรวจ ประชาชนล้วนๆ และทีนี้พวกน้องเข้ามาตี 1 ตี 2 มันดึกเกินไป เรื่องการชุมนุมไม่มีใครออกมายุ่ง ไปร่วมชุมนุมด้วยซ้ำ ดีไม่ดีพวกนี้ไปร่วมชุมนุมด้วย ...แต่ถ้ามันดึกเกินเที่ยงคืน ตีหนึ่งขอให้พอ” ชาวแฟลตดินแดงรายหนึ่ง กล่าว

นอกจากนี้ ชาวแฟลตดินแดงคนเดิม กล่าวด้วยว่า ถ้าเป็นไปได้ตนอยากจับเข่าคุยกับหัวหน้ากันเลย ดีกว่าเข้าใจผิดกัน กลัวผู้ชุมนุมมองว่าชาวดินแดงช่วยเจ้าหน้าที่ ซึ่งยืนยันว่าไม่ใช่ คาร์ม็อบตนก็ไปร่วมด้วย 

“ฝากสื่อสารไปทุกกลุ่ม มาชุมนุมที่ดินแดงไม่มีใครห้าม อย่าเข้าใจผิดว่าดินแดงไม่เอาอาชีวะ ไม่ใช่ เอา ทุกคนเอาหมด แต่ถ้าดึกเกินเที่ยงคืนตีหนึ่ง ตีสอง ขอความกรุณา ชุมนุมก็ชุมนุมไป เผาก็เผาเป็นจุดๆ ไป แต่อย่าขี่รถเขวี้ยงตรงนู้นที ตรงนี้ที มันเดือดร้อนพวกผม แต่ถ้าหัวค่ำ จะเขวี้ยงจะตีเอาเต็มที่ ...เพื่อนผมมีลูกอ่อน คนแก่นอนไม่หลับ ขอแค่นั้นเอง” ชาวแฟลตดินแดงคนเดิม กล่าว

ทั้งนี้ ระหว่างสัมภาษณ์ มีประชาชนตะโกนว่า “ฝากบอกนายกฯ ออกไปเลย”

ผู้ชุมนุมปาประทัด-จุดพลุใส่ คฝ. บนสะพานลอยหน้ากรมดุริยางค์ฯ

เมื่อเวลา 22.00 น. สำนักข่าว ‘มติชน ออนไลน์’ รายงานว่า มีกลุ่มวัยรุ่นขี่รถจักรยานยนต์รวมตัวกันบริเวณปากซอยมิตรไมตรี ถนนวิภาวดี-รังสิตขาเข้า มีการขว้างปาประทัด และยิงพลุใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ คฝ. ซึ่งประจำการอยู่บนสะพานลอยตรงข้ามกรมดุริยางค์ทหารบก โดยตำรวจ คฝ.ใช้กระสุนยางยิงตอบโต้ และฉายเลเซอร์ใส่ผู้ชุมนุม 

เวลา 22.10 น. จากไลฟ์ถ่ายทอดสดของสำนักข่าว The Reporters พบว่า กลุ่มผู้ชุมนุมถอยออกจากถนนมิตรไมตรี 2 ถนนวิภาวดีฯ ขาเข้า แต่ยังมีบางส่วนยังคงปักหลัก ต่อมา เจ้าหน้าที่จัดชุดเคลื่อนที่เร็ว เข้ากระชับพื้นที่ซอยมิตรไมตรี บริเวณหน้าสำนักงานเขตดินแดง มีเสียงกระสุนยางดังเป็นระยะ ทั้งนี้ ใช้เวลาไม่นานหลังสถานการณ์สงบก็ถอนกำลังกลับไปยังที่ตั้งจนหมด โดยยังไม่มีรายงานผู้ถูกจับกุมจากปฏิบัติการครั้งนี้

ทั้งนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความบนสื่อโซเชียลมีเดีย ทวิตเตอร์ ระบุว่า ม็อบ16กันยา เวลา 23.25 น. มีรายงานการจับกุมที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม 5 ราย 2 ราย ถูกจับกุมในช่วงกลางวัน ตามหมายจับของศาล เหตุจากการชุมนุมที่ดินแดงก่อนหน้านี้ ถูกนำตัวไปแจ้งข้อหาที่ สน.ดินแดง 3 ราย ถูกจับกุมในช่วงค่ำนี้ ตามหมายจับของศาล ขณะนี้ถูกนำตัวไปที่ สน.พหลโยธิน

ทะลุแก๊ซแจงปมผู้ก่อความวุ่นวายแถวดินแดง

สืบเนื่องจากเมื่อ 16 ก.ย. 64 ช่วง 19.00 น. ที่มีประชาชนจากพื้นที่แฟลตดินแดงอยากมาขอเจรจาปรับความเข้าใจกับผู้ชุมนุมแยกดินแดง กรณีมีการโยนประทัดและทำเสียงดังบริเวณแฟลตดินแดงช่วงหลังเคอร์ฟิว จนทำให้ประชาชนโดยเฉพาะผู้สูงอายุและเด็กอ่อนได้รับผลกระทบ เรื่องการนอนหลับ

17 ก.ย. 64 แอดมินเพจเฟซบุ๊กกลุ่มสาธารณะ 'ทะลุแก๊ซ - Thalugaz' ออกมาชี้แจงต่อกรณีดังกล่าวบนหน้าเพจเฟซตัวเอง ระบุว่า ช่วงที่ผ่านมา มีผู้อาศัยช่วงการชุมนุมเข้ามาก่อเหตุวุ่นวายในชุมชนดินแดงทั้งการสร้างความรำคาญ โยนประทัด และก่อความเดือดร้อนโดยไม่เหตุอันสมควร จนเป็นเหตุให้ชาวบ้านละแวกนั้นทนการกระทำไม่ไหวต้องออกมาหาคนที่ทำเรื่องพวกนี้ เพื่อรักษาความสงบ และภาพลักษณ์ ไม่ใช่ต้องการไปทำร้ายผู้อื่นแต่อย่างใด

ต่อมา ทะลุแก๊ซ ระบุว่า อยากให้ประชาชนรับฟังข้อมูลให้รอบด้าน และตรวจข้อเท็จจริงกับชาวบ้านที่ดินแดง เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงที่เกิดขุึ้น ก่อนที่ความเข้าใจผิดจะลุกลามบานปลายออกไป 

สุดท้าย ทะลุแก๊ซ แสดงจุดยืนร่วมกับประชาชนที่แฟลตดินแดง และขอประชาชนอย่าตกเป็นเครื่องมือของรัฐในการปราบปรามพวกเรา

เมื่อเวลาประมาณ 1.15 น. ของวันที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมา สำนักข่าว Voice TV รายงานต่อกรณีการชุมนุมที่แยกดินแดงเมื่อวันที่ 16 ก.ย. ระบุว่า หลังจากเหตุการณ์กลุ่มชาวแฟลตดินแดง ซึ่งมีกลุ่มชายฉกรรจ์วัยกลางคนรวมอยู่ด้วย ได้เข้าตรวจค้นกระเป๋าชายคนหนึ่งพบระเบิดทำมือ 2 ลูก พร้อมตรวจบัตรประชาชนพบว่ามียศสิบตรี โดยชายคนดังกล่าวอ้างว่าออกจากราชการแล้ว และได้มีการประสานตำรวจ สน.ดินมารับตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมาย

ต่อมาไม่นานกลุ่มวัยรุ่นพร้อมจักรยานยนต์ประมาณ 30-40 คน ได้เข้ามารวมตัวกันก่อกวนเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดความคุมฝูงชน ด้วยการจุดประทัด พลุไฟ ยิงหนังสติ๊ก และตะโกนด่าทอ 

เมื่อถึงช่วงเวลาเคอร์ฟิวพบว่า เจ้าหน้าที่ได้เข้าสลายโดยการจู่โจมเร็ว แต่วันนี้มีความแตกต่างไปจาก 3 วันที่ผ่านมา ซึ่งไม่เคยเปิดเข้าจู่โจมจากมุมอับ ทำให้วันนี้มีกลุ่มวัยรุ่นถูกจับไปหลายราย นอกจากนี้ ยังพบว่าเจ้าหน้าที่ได้นำอาวุธชนิดใหม่เข้ามาในพื้นที่นอกเหนือจากปืนยิงกระสุนยาง และปืนยิงแก๊สน้ำตา โดยพบว่าอาวุธชนิดดังกล่าวมีลักษณะคล้ายปืน FN 303 ถูกจะอยู่ในประเภทอาวุธไม่สังหาร แต่ยังไม่ทราบว่าบรรจุกระสุนชนิดใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท