จับ 2 นศ.เผาซุ้มฯ จ.ขอนแก่น ตร.จัดทนายยศตร.ให้ผู้ต้องหา ก่อนศาลอนุญาตประกันตัว

จับ 2 นักศึกษาข้อหาร่วมกันวางเพลิงเผาซุ้มเฉลิมพระเกียรติฯ หน้า รพ.ศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น ตร.ให้ผู้ต้องหาใช้ทนายความมียศ ตร. ศาลอนุญาตใช้ตำแหน่งอาจารย์ประกันตัว

17 ก.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 06.30 น. 'บอส' ภาณุพงศ์ อายุ 20 ปี และ 'เจมส์' เรืองศักดิ์ อายุ 22 ปี นักศึกษาคณะศิลปกรรมศาสตร์ ถูกเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบกว่า 30 คน พยายามปีนขึ้นบ้านพักเพื่อจับกุม โดยแจ้งข้อหาร่วมกันวางเพลิงเผาทรัพย์

เวลาประมาณ 09.00 น. ตำรวจขออำนาจศาลจังหวัดขอนแก่นเพื่อฝากขังระหว่างการสอบสวน โดยศาลไต่สวนการฝากขังผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ขณะที่อาจารย์ที่ปรึกษาและรองคณะบดีฝ่ายกิจกรรมนักศึกษาของผู้ต้องหาทั้งสอง และทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิประชาชนเข้าร่วมรับฟังและยื่นขอประกันตัว

ประมาณ 13.15 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลจังหวัดขอนแก่นอนุญาตให้ใช้ตำแหน่งอาจารย์ประกันตัวนักศึกษาทั้งสอง โดยมีเงื่อนไขว่า หากผู้ต้องหาไม่มาตามกำหนดนัดจะปรับนายประกันคนละ 35,000 บาท ขณะที่ 'หมอลำแบงค์' ปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม มาปราศรัยและร้องกลอนหมอลำที่หน้าศาลจังหวัดขอนแก่นด้วย

'หมอลำแบงค์' ขณะปราศรัยและร้องหมอลำหน้าศาลจังหวัดขอนแก่น

'หมอลำแบงค์' ขณะปราศรัยและร้องหมอลำหน้าศาลจังหวัดขอนแก่น

ด้านศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ขณะสอบสวน ตำรวจแยกห้องสอบสวนระหว่าง 'บอส' และ 'เจมส์' โดยให้ 'เจมส์' ใช้ทนายความที่ตำรวจจัดไว้ ซึ่งทนายความคนดังกล่าวมียศเป็นตำรวจ และไม่ได้แนะนำสิทธิของผู้ต้องหา

ส่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติรายงานว่า พล.ต.ต.เนติพงศ์ ธาตุทำเล รอง ผบช.ภ.4  ในฐานะโฆษกตำรวจภูธร ภาค 4 เปิดเผยว่า สืบเนื่องมาจากกรณี เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2564 เวลาประมาณ 02.00 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น ได้รับแจ้งจาก รพ.ศรีนครินทร์ ว่ามีคนร้ายก่อเหตุวางเพลิงเผาซุ้มป้ายเฉลิมพระเกียรติฯ บริเวณหน้า รพ.ศรีนครินทร์ ต.ในเมือง อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น เป็นเหตุให้ได้รับความเสียหาย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ออกไปตรวจสถานที่เกิดเหตุพร้อมเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ศพฐ.4

พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4 สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนสอบสวนของ บก.สส.ภ.4 และ ภ.จว.ขอนแก่น ออกสืบสวนติดตามหาตัวผู้กระทำผิดที่ก่อเหตุให้จงได้ ภายหลังชุดสืบสวนลงพื้นที่ตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบว่ามีผู้ร่วมก่อเหตุทั้งหมด 2 คน

ในช่วงเช้าที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำหมายค้นเข้าทำการตรวจค้นห้องพักของผู้ต้องสงสัย จำนวน 2 จุด และจับกุมผู้ก่อเหตุ คือ 'เจมส์' (นามสมมติ) ตามหมายจับของศาลจังหวัดขอนแก่นที่ จ.181/2564 และ 'บอส' (นามสมมติ) ตามหมายจับที่ จ.182/2564 ลงวันที่ 16 ก.ย. 2564 ในข้อหาร่วมกันวางเพลิงเผาทรัพย์ พร้อมยึดรถยนต์เก๋ง ยี่ห้อ HONDA รุ่น JAZZ สีขาว ที่ใช้เป็นยานพาหนะในการทำผิดเป็นของกลาง จากการสอบสวนเบื้องต้นผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

สำหรับการดำเนินคดีนี้นั้น  ภ.4 และ ภ.จว.ขอนแก่น ได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยได้ประชุมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน บก.สส.ภ.4 และ ภ.จว.ขอนแก่น ให้ทำการจัดเก็บรวบรวมพยานหลักฐานทุกขั้นตอนโดยละเอียด จนเชื่อว่าทั้ง 2 คน เป็นผู้ก่อเหตุและรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติออกหมายจับดังกล่าว พร้อมยืนยันว่าตำรวจมีพยานหลักฐานชัดเจน ที่จะดำเนินคดีกับผู้ต้องหา ทั้ง 2 คน และหากพบว่าเข้าข่ายความผิดฐานใดเพิ่มเติมจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ต.เนติพงศ์ ธาตุทำเล รอง ผบช.ภ.4 ในฐานะโฆษก ภ.4 ขอแจ้งเตือนว่าการกระทำในลักษณะดังกล่าวเป็นเรื่องร้ายแรง และทำลายความรู้สึกของคนไทย โดยความผิดฐาน วางเพลิงเผาทรัพย์ของผู้อื่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 217 มีอัตราโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 7 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000-140,000 บาท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท