ATKฟรีวันแรกถึงมือปชช.4 พันกว่าคน สปสช.เร่งกระจายให้ทั่วถึง วอนรีบตรวจลดการระบาด

สปสช. เปิดข้อมูลกระจาย ATK มีประชาชนกลุ่มเสี่ยงรับชุดตรวจแล้ว 4,299 ราย รวมจำนวน 8,598 ชุด รายงานผลตรวจกลับมา 249 ราย รับจัดส่งชุดตรวจล่าช้า-กระจายไม่ทั่วถึง เร่งกระจาย ATK สู่หน่วยบริการทั่วประเทศโดยเร็ว วอนประชาชนที่รับ ATK ไปเร่งตรวจและรายงานผลเพื่อลดการระบาด

17 ก.ย. 2564 ทีมสื่อ สปสช. รายงานว่า นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า สปสช. แจกชุดตรวจแอนติเจนเทสต์คิต (Antigen Test Kit: ATK) เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยตนเอง โดยเริ่มแจกจ่าย ATK แล้วเมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2564 เป็นวันแรก

เลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า มีการกระจาย ATK ไปที่ร้านยา และคลินิกชุมชนอบอุ่นในกรุงเทพมหานครเรียบร้อยแล้ว และบางจังหวัดที่มีการแพร่ระบาดโควิด-19 เขตสีแดงเข้มที่จัดส่งแล้ว ได้แก่ ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี นครราชสีมา สระบุรี นนทบุรี ตาก และอุตรดิตถ์

นพ.จเด็จ ชี้แจงภาพรวมวันที่ 17 ก.ย. 2564 ณ เวลา 11.05 น. ว่า มีประชาชนรับชุดตรวจ ATK แล้วทั้งสิ้นจำนวน 4,299 ราย รวมจำนวน 8,598 ชุด ในจำนวนนี้เป็นการขอรับผ่านแอปเป๋าตัง 4,295 ราย ส่วนอีก 4 ราย เป็นการแจกโดย อสม.

ส่วนความคืบหน้าการกระจายชุดตรวจ ATK นั้น จากข้อมูลองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ได้แบ่งการตรวจรับ ATK เป็น 4 งวด งวดที่ 1 จำนวน 1.167 ล้านชุด ตรวจรับเรียบร้อยแล้วและกระจายไปตามหน่วยบริการในบางพื้นที่ตามข้อมูลข้างต้น ส่วนงวดที่ 2 และงวดที่ 3 จำนวน 2.155 ล้านชุด และ 1.4 ล้านชุด อยู่ระหว่างรอการตรวจรับที่จะแล้วเสร็จในวันนี้ และเตรียมที่จะกระจายไปยังหน่วยบริการในเขต 4, 5, 6, 11 และเขต 12 คาดว่าจะได้รับในวันพรุ่งนี้ ส่วนงวดที่ 4 จำนวน 3.778 ล้านชุด ที่เป็นล็อตสุดท้าย จะมีการตรวจรับอีกครั้งในวันที่ 22 ก.ย. 2564 โดยจะทยอยส่งให้กับหน่วยบริการในเขต 1, 2, 3, 8, 9 และเขตที่ 10 ต่อไป

นพ.จเด็จ กล่าวต่อว่า จากการประชุมติดตามการแจก ATK เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ยังมีประเด็นจุดรับชุดตรวจ ATK โดยใน กทม. มีปัญหาจำนวนร้านยาที่เข้าร่วมโครงการไม่รองรับในบางพื้นที่ ได้แก่ เขตมีนบุรี หนองจอก ลาดกระบัง และอ่อนนุช จะมีการปรับเปลี่ยนโดยกระจายผ่านคลินิกชุมชนอบอุ่นในพื้นที่มากขึ้น

ส่วนในต่างจังหวัดล่าสุดทางกระทรวงสาธารณสุขได้มีนโยบายมอบให้อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ช่วยกระจายชุดตรวจ ATK ในชุมชน ตลาด ขนส่งสาธารณะ ซึ่งจะช่วยทำให้ประชาชนในต่างจังหวัดมีความสะดวกในการรับชุดตรวจ ATK เพิ่มมากขึ้น

นอกจากประเด็นข้างต้นแล้ว จากข้อมูลรายงานการรับชุดตรวจ ATK พบว่า ประชาชนที่รับชุดตรวจ ATK มีการบันทึกผลตรวจเข้ามาในระบบเพียง 249 ราย ในจำนวนนี้มีผลเป็นบวก 2 ราย ซึ่งจะรีบติดตามเพื่อนำเข้าสู่ระบบการรักษา พร้อมกันนี้ขอความร่วมมือประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่รับ ATK ไปแล้ว ขอให้รีบตรวจหาเชื้อโดยเร็ว เพื่อที่จะได้เข้าสู่ระบบติดตามและเฝ้าระวัง ที่จะมีผลต่อการลดการแพร่ระบาดในประเทศ

“ประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่รับชุดตรวจ ATK ไปแล้ว ขอความร่วมมือในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยเร็ว และรายงานผลการตรวจผ่านระบบเป๋าตัง เพื่อที่จะนำไปสู่การรักษาและลดการแพร่ระบาดต่อไป” เลขาธิการ สปสช. กล่าว

นพ.จเด็จ กล่าวต่อว่า ส่วนสายด่วน สปสช. 1330 ที่มีการเปิดช่องทางกด 17 เพื่อให้ประชาชนติดต่อสอบถามข้อมูลการรับชุดตรวจ ATK เมื่อวานนี้มีประชาชนโทรสายด่วน สปสช. 1330 กด 17 จำนวน 366 สาย จากสายทั้งหมดที่โทรเข้ามาจำนวน 4,700 ราย ส่วนใหญ่เป็นการสอบถามวิธีการรับ การลงทะเบียน เงื่อนไข และจุดรับ ATK รวมถึงปัญหาชุดตรวจ ATK ที่ยังส่งไม่ถึงหน่วยบริการ

“การกระจายชุดตรวจ ATK ไปยังหน่วยบริการที่ล่าช้านี้ สปสช. ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย เนื่องจากขั้นตอนการตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานที่ต้องมีความละเอียดมากขึ้น อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้เร่งให้มีการกระจาย ATK ไปยังหน่วยบริการทั่วประเทศโดยเร็วที่สุด” เลขาธิการ สปสช. กล่าว

ขณะที่กรมควบคุมโรครายงานยอดผู้ติดเชื้อเข้าข่ายจากการตรวจ ATK ของวันที่ 17 ก.ย. 2564 เวลา 07.44 น. ว่ามี 1,630 คน ซึ่งตัวเลขดังกล่าวจะไม่ถูกนับรวมในยอดผู้ติดเชื้อยืนยัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท