จับแนวร่วมมธ.ฯ ข้อหา ม.116 และ พ.ร.บ.คอมฯ ยึดคอมพิวเตอร์ของสมาชิกไปอีก 6 เครื่อง

17 ก.ย. 2564 จับแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ข้อหายุยงปลุกปั่นและ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ เหตุโพสต์เชิญชวนให้ประชาชนออกมาชุมนุมก่อความไม่สงบ พร้อมยึดคอมพิวเตอร์ที่ใช้เรียนออนไลน์และเตรียมสอบกลางภาคของสมาชิกกลุ่มคนอื่นไปอีก 6 เครื่อง ศาลอนุญาตประกันตัว ใช้หลักทรัพย์ 25,000 บาท

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ประมาณ 07.00 น. ทนายความได้รับแจ้งว่า ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบนำกำลังพร้อมหมายค้นมาขอค้นบ้านพักของสมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม

เมื่อทนายความไปถึงประมาณ 09.00 น. ตำรวจแสดงหมายจับนิราภร อ่อนขาว สมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่ออกโดยศาลอาญา เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 2564 ในความผิดฐานยุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ก่อนควบคุมตัวไปยังกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)

11.36 น. เบนจา อะปัญ สมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กว่า ตำรวจยึดคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กของสมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมคนอื่นๆ ที่ใช้สำหรับเรียนออนไลน์ และสอบกลางภาคในอีกไม่กี่วัน ไปทั้งหมด 6 เครื่อง

15.40 น. ตำรวจ ปอท. แจ้งข้อหาและสอบปากคำนิราภรเสร็จสิ้น พร้อมยื่นคำร้องขอฝากขังระหว่างการสอบสวนผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ก่อนศาลอนุญาตฝากขังและให้ประกันตัวโดยใช้หลักทรัพย์ 25,000 บาท เมื่อเวลา 18.30 น.

มติชนออนไลน์ รายงานเนื้อหาคำร้องขอฝากขังว่า เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 2564 นพดล พรหมภาสิต ผู้กล่าวหาตรวจสอบบัญชีเพจเฟซบุ๊กชื่อ “แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม-United Front of Thammasat and Demonstration” URL: https://www.facebook.com/ThammasatUFTD เนื่องจากพบว่าเพจเฟซบุ๊กดังกล่าวมีการปลุกระดมและโพสต์ข้อความให้ผู้คนออกไปประท้วงเดินชุมนุมเพื่อขับไล่รัฐบาล ซึ่งในช่วงเวลาที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อีกทั้งยังเห็นว่ากลุ่มผู้ชุมนุมไม่ได้มีการชุมนุมโดยสันติวิธีและสงบตามที่กฎหมายกำหนดแต่อย่างใด การกระทำดังกล่าวจึงไม่เป็นไปตามความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญหรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เมื่อประชาชนออกมาร่วมชุมนุมตามที่มีการชักชวนจากเพจเฟซบุ๊กดังกล่าว ก็ปรากฏว่ามีกลุ่มผู้ชุมนุมได้ก่อความไม่สงบขึ้นในบ้านเมืองการโพสต์ข้อความชักชวนดังกล่าวจึงเป็นการก่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ผู้กล่าวหาทราบเหตุดังกล่าว จึงได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนกองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีเพื่อให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย

ต่อมา จากการสืบสวนทางเทคนิคและการพิสูจน์ทราบตัวบุคคล พบว่า นิราภร ผู้ต้องหาในคดีนี้มีความเกี่ยวข้องกับเพจเฟซบุ๊กดังกล่าวข้างต้น และพบว่าบัญชีเพจเฟซบุ๊กชื่อ”แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม-United Front of Thammasat and Demonstration” URL: https://www.facebook.com/ThammasatUFTD ได้ถูกก่อตั้งขึ้นเพื่อจัดการชุมนุมภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยกลุ่มนักศึกษาที่เคลื่อนไหวทางการเมือง เพื่อใช้เป็นสื่อกลางในการสื่อสารประชาสัมพันธ์กิจกรรมรายงานความเคลื่อนไหวต่างๆ ของกลุ่มแกนนำแนวร่วมกลุ่มอื่นๆ และเจ้าหน้าที่รัฐที่เข้าดำเนินการกับแกนนำของกลุ่ม อีกทั้งยังพบว่าผู้ดูแลระบบ (Admin) หรือผู้ใช้บัญชีเพจเฟซบุ๊กดังกล่าวยังมีพฤติการณ์ยุยงปลุกปั้นผ่านทางสื่อออนไลน์ให้แนวร่วมของกลุ่มเกิดความกระด้างกระเดื่องต่ออำนาจรัฐและไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย และเมื่อเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงขึ้นแล้วแกนนำของกลุ่มดังกล่าวก็ไม่ได้พยายามที่จะเข้าไประงับยับยั้งเหตุ แต่กลับนำภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปโจมตีและกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่ใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุมเกินกว่าเหตุ พนักงานสอบสวนกองกำกับการ 3 ปอท. จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลจังหวัดธัญบุรีอนุมัติหมายค้น และรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลอาญาอนุมัติหมายจับนิราภรผู้ต้องหาในคดีนี้

โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐานร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจาหนังสือหรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริตเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรหรือความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้าย

ชั้นจับกุมและชั้นสอบสวนผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

พนักงานสอบสวนได้ทำการสอบสวนและควบคุมผู้ต้องหามาโดยตลอดจะครบกำหนดควบคุมตัว 48 ชั่วโมง แต่สอบสวนยังไม่เสร็จสิ้นเนื่องจากจะต้องสอบพยานจำนวน 10 ปาก, รอผลการตรวจพิมพ์ลายนิ้วมือและประวัติการต้องโทษของผู้ต้องหา จึงขอฝากขังผู้ต้องหาครั้งเเรกเป็นเวลา 12 วันนับตั้งเเต่วันที่ 17-28 ก.ย. 2564

ท้ายคำร้องยังระบุว่า หากผู้ต้องหายื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวพนักงานสอบสวนขอคัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราวของผู้ต้องหา เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูง ประกอบกับเป็นคดีสำคัญเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรหากผู้ต้องหาได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวไปเกรงว่าจะหลบหนีหรือไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานหรือก่อเหตุอันตรายประการอื่นตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 108/1 (3)

ทั้งนี้ นพดล พรหมภาสิต เป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ (ศชอ.) ที่มีบทบาทในการแจ้งความดำเนินคดีประชาชนด้วยข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ต่อผู้ที่แสดงความคิดเห็นทางการเมืองทั้งผู้ที่ปราศรัยระหว่างการชุมนุม และผู้ที่แสดงความคิดเห็นออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท