ตร.เผยเตรียมดึงมวลชนแฟลตดินแดงร่วม 'ตั้งจุดตรวจ-สังเกตการณ์-หาข่าว'

โฆษก บช.น.เผยเตรียมดึงมวลชนชาวแฟลตดินแดง เข้าร่วมปฏิบัติงานกับเจ้าหน้าที่ในการตั้งจุดตรวจ สังเกตการณ์ หาเบาะแสด้านการข่าว ยืนยันไม่ได้เป็นการจัดมวลชนชนมวลชน แต่จะแยกแยะประชาชนชาวแฟลตดินแดง กับผู้ชุมนุมได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น เปิดสถิติดำเนินคดีตั้งแต่เดือน ก.ค. 2564 มี 216 คดี ผู้ต้องหา 779 คน จับแล้วจำนวน 534 คน


แฟ้มภาพนักข่าวแมวส้ม

18 ก.ย. 2564 Voice online รายงานว่าที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย โฆษก บช.น. แถลงถึงการนัดหมายชุมนุมในวันนี้ ของกลุ่มทะลุแก๊ซ 18.00 น. ที่แยกดินแดง ที่ยังคงก่อความวุ่นวาย และการชุมนุมในวันที่ 19 กันยายน ของกลุ่ม ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด มีการนัดรวมตัวเวลาเริ่มต้น 14.00 น. ที่บริเวณแยกอโศก จัดกิจกรรมคาร์ม็อบ และเคลื่อนขบวนไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และกลุ่มต่อต้านเผด็จการ รวมกับกลุ่มทะลุแก๊ซ นัดที่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง โดยทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลได้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยไว้แล้ว

พร้อมระบุ ถึงการที่ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ลงพื้นที่เข้าพูดคุยกับชาวแฟลตดินแดง เพื่อให้เป็นแนวร่วมในการดูแลรักษาความปลอดภัย จากที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมลักลอบเข้าไปใช้แฟลตดินแดงเป็นที่หลบซ่อน และสร้างสถานการณ์ให้เกิดความเดือดร้อน รวมถึงเพื่อสร้างความเข้าใจ ถึงข้อควรปฏิบัติที่จะนำประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ในการตั้งจุดตรวจ สังเกตการณ์ หาเบาะแสด้านการข่าว อีกทั้งสร้างความเข้าใจในการเข้าควบคุมตัวผู้กระทำผิด หากเกิดเหตุการณ์ซึ่งหน้า อาทิ การวางเพลิง เผาทำลายทรัพย์สิน ขว้างปาสิ่งของวัตถุระเบิด หรือ ความผิดที่ก่อให้เกิดอันตราย พร้อมยืนยันว่าไม่ใช่การนำมวลชนมาชนกับมวลชน โดยแนวคิดดังกล่าวจะช่วยลดความรุนแรง และควบคุมพื้นที่การชุมนุมได้ในวงจำกัด และแยกแยะประชาชนชาวแฟลตดินแดง กับผู้ชุมนุมได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

โดยจากการข่าวการชุมนุมในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ย.) มีความห่วงใยเรื่องการจราจร สำหรับกิจกรรมคาร์ม็อบ ส่วนอีกกลุ่มที่แยกดินแดง ที่ยังคงก่อให้เกิดความเดือดร้อน สร้างความวุ่นวาย เจ้าหน้าที่ก็จะเข้าบังคับใช้กฎหมายอย่างรวดเร็ว โดยมีการจัดเตรียมกำลังตามสถานการณ์การข่าว เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อย

ส่วนการดำเนินคดีตั้งแต่เดือน ก.ค. 2564 จนถึงปัจจุบัน มีจำนวนทั้งสิ้น 216 คดี ผู้ต้องหา 779 คน จับแล้วจำนวน 534 คน

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่สามารถติดตามจับกุมในคดีที่เกี่ยวข้อง ในการวางเพลิง เผาทำลายทรัพย์ ทำลายทรัพย์สินสาธารณะ และคดีความผิดตามมาตรา 112 จากหลายกรณี อาทิ การเผาทรัพย์สินราชการ หน้ากระทรวงแรงงาน เผาซุ้มบริเวณทางด่วน ด่านดินแดง ทุบทำลายกล้องวงจรปิด ฉีดพ่นข้อความหมิ่นฯ และเป็นแอดมินเพจที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมทางการเมือง รวมทั้งสิ้น 8 คน เจ้าหน้าที่ได้ส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท