ศูนย์ทนายฯ เผย ตร.จับกุมผู้ป่วยจิตเวชจากลำพูน ไปแจ้งข้อหา ม.112 ที่ สภ.สุไหงโกลก

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผย ตร.จับกุมผู้ป่วยจิตเวชจากลำพูน ส่งตัว 1,800 กิโล ไปแจ้งข้อหา ม.112 ที่ สภ.สุไหงโกลก เหตุโพสต์เฟซบุ๊ก 4 ข้อความ

ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย. 2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้รับแจ้งว่าได้มี นายชัยชนะ (นามสมมติ) ประชาชนวัย 32 ปี ในอำเภอลี้ จังหวัดลำพูน ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ทราบจำนวนแน่ชัด แต่มีรายชื่อในบันทึกจับกุมกว่า 25 นาย ทั้งจาก สภ.ลี้ สถานีตำรวจท้องที่จับกุม และสภ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เข้าจับกุมตัวจากบ้านพัก ตามหมายจับของศาลจังหวัดนราธิวาส เลขที่ 297/2564 ลงวันที่ 5 ก.ค. 2564 ในข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 หลังการจับกุมนายชัยชนะได้ถูกยึดโทรศัพท์มือถือไว้ ญาติของนายชัยชนะจึงได้แจ้งเรื่องเข้ามายังศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เพื่อให้ความช่วยเหลือทางกฎหมาย

การจับกุมดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเช้าราว 8.00 น. ของวันที่ 15 ก.ย. 2564 ตำรวจได้ระบุในบันทึกจับกุมว่าชุดจับกุมได้รับแจ้งจาก “สายลับ” ซึ่งขอปกปิดนาม เพื่อขอรับสินบนนำจับ ช่วยระบุถึงที่อยู่ของนายชัยชนะ ทั้งที่เป็นที่อยู่ตามทะเบียนบ้านของเขาเอง ตำรวจชุดจับกุมได้พบมารดาของชัยชนะ สอบถามหาตัว พบว่าชัยชนะนอนหลับอยู่ จึงให้เรียกเขาออกมา ก่อนแสดงหมายจับ พร้อมนำตัวเขาไปยัง สภ.ลี้ จังหวัดลำพูน เพื่อจัดทำบันทึกจับกุม โดยในชั้นจับกุม ชัยนะให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

จากนั้น ตำรวจได้ควบคุมตัวชัยชนะไว้ที่ สภ.ลี้ เป็นเวลา 1 คืน ก่อนที่ในช่วงบ่ายวันที่ 16 ก.ย. จะได้ถูกคุมตัวเดินทางด้วยรถของเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.ลี้ ไปส่งตัวให้กับเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจาก สภ.สุไหงโก-ลก ที่เดินทางมารับผู้ต้องหาบริเวณจังหวัดนครปฐม เพื่อนำตัวไปไปยังจุดหมาย คือ สภ.สุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส เป็นระยะทางราว 1,800 กิโลเมตร โดยไปถึงที่หมายในช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 17 ก.ย. 2564

อ่านข่าวนี้ฉบับเต็มในเว็บไซต์ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท