พปชร. เดินหน้าแก้ กม.ประกอบ รธน. ยึดแนวทางฉบับปี 2554 แก้สูตรปาร์ตี้ลิสต์ ชงโละ ส.ส.ปัดเศษ

'ไพบูลย์ นิติตะวัน' ประธานคณะกรรมการกฎหมาย พปชร. เผยเดินหน้าแก้กฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งและการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ยึดแนวทางกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งปี 2554 แก้สูตรปาร์ตี้ลิสต์ ชงโละ ส.ส.ปัดเศษ - โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ชื่อไม่มีการยื่นศาล รธน.ตีความร่างแก้ รธน. ทุกพรรคต้องเร่งแก้กฎหมายเลือกตั้งให้แล้วเสร็จในสมัยประชุมนี้

เมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2564 มติชนออนไลน์ รายงานว่านายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. ได้ตั้งให้เป็นประธานคณะกรรมการฝ่ายกฎหมาย ภารกิจแรกจะดูเรื่องร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ว่าทางพรรคจะแก้ไขอย่างไรและร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส่วนเรื่องกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งและการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคจะยึดแนวทางใดนั้น ก็คงจะขมวดเอาจากกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งปี 2554 ที่ได้เขียนวิธีการคำนวณไว้ ซึ่งเป็นการคำนวณคะแนนเฉพาะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หารด้วยหนึ่งร้อย พรรคการเมืองก็จะได้ ส.ส.พึงมีต่อหนึ่งคน จากนั้นก็ไปดูว่าพรรคการเมืองไหนที่ได้จำนวนคะแนนทั้งประเทศเท่าไร หากหารแล้วได้จำนวนเต็มหรือ 1 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไปก็จะได้ ส.ส. 1 คนขึ้นไป ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับคะแนน ซึ่งหากไม่ได้ 1 เปอร์เซ็นต์ ก็จะไม่ได้ ส.ส. ในกรณีที่เหลือเศษก็จะดูว่าที่ได้ 1 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไปนั้นพรรคไหนที่เหลือเศษมากที่สุดก็จะได้ ส.ส.เพิ่ม

เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยกับพรรคอื่นหรือไม่ นายไพบูลย์กล่าวว่า ตกลงกันว่าต่างคนต่างเขียนไปและไปยื่นและพิจารณาร่วมกันในสภา ซึ่งอาจจะมีของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นเข้ามาด้วย อย่างไรก็ตาม ก็คงต้องดูของ กกต.เป็นหลัก เพราะเขาเป็นผู้บังคับใช้กฎหมายเฉพาะกฎหมายเลือกตั้ง เพราะ กกต.ก็มีอำนาจเสนอร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญมา ซึ่ง กกต.ก็คงจะเสนอตามที่ตนพูดไปข้างต้น เพราะต้องไปในแนวกฎหมายเลือกตั้งปี 2554 ซึ่งก็ทำให้คำนวณคะแนนง่ายที่หากได้ 1 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไปถึงจะได้ ส.ส. 1 คน แต่หากมีเศษก็จะนำไปให้พรรคที่มี 1 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป ไม่เอามาแบ่งเหมือนรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่เรียกว่าปัดเศษ คือไม่มี ส.ส.ครบ 1 เปอร์เซ็นต์ก็ปัดเศษให้เป็น 1 คน

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ชื่อไม่มีการยื่นศาล รธน.ตีความร่างแก้ รธน.

สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น รายงานเมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2564 ว่านายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ในเรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ที่อยู่ในห้วงเวลาพักไว้ก่อน 15 วัน ก็ต้องรอดูว่าจะมีสมาชิกรัฐสภาลงชื่อกันเพื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งจะครบเวลาตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดในวันที่ 26 ก.ย. 2564 หลังจากนั้นหากไม่มีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญก็จะเข้าสู่กระบวนการขั้นตอนต่อไป หากรัฐธรรมนูญที่แก้ไขเพิ่มเติมมีผลบังคับใช้ แน่นอนว่าในมาตรา 91 ให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งในเรื่องของการกำหนดหลักเกณฑ์ กระบวนการ ในการเลือกตั้งเพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญที่แก้ไข ช่วงนี้ระหว่างที่ยังไม่ได้แก้ กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งก็คงยากที่จะมีการยุบสภา เพราะจะมีปัญหาในทางปฏิบัติทันทีว่ากฎหมายเลือกตั้งยังไม่ได้มีการแก้ไข แล้วจะใช้กฎหมายใดในกระบวนการจัดการเลือกตั้ง กกต. คงจะไปออกประกาศ ระเบียบเองคงไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญที่แก้ไขเพิ่มเติม ให้ไปใช้กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเป็นหลัก

ทั้งนี้เชื่อว่าทุกพรรคก็ต้องเร่งดำเนินการแก้กฎหมายเลือกตั้งให้แล้วเสร็จในสมัยประชุมหน้านี้ เพื่อเตรียมการในเรื่องกฎเกณฑ์กติกาให้พร้อม หลังจากกฎหมายเลือกตั้งที่ต้องแก้ไขผ่านสภา เชื่ออีกเช่นกันว่าทุกพรรคจะเข้าสู่โหมดการเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งเต็มรูปแบบ

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงช่วงเวลาในสมัยปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่าการทำงานในสมัยประชุมที่ผ่านมา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคทุกคนได้ทำหน้าที่ในสภาอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการมุ่งเน้นไปยังปัญหาของพี่น้องประชาชน ทั้งการหารือ การตั้งกระทู้ถาม การทำหน้าที่ในบทบาทของคณะกรรมาธิการ จนนำไปสู่การแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนเป็นผลสำเร็จในหลายเรื่อง รวมถึงการตรากฎหมายที่สำคัญหลายฉบับ

ในช่วงปิดสมัยประชุม ทุกคนลุยพื้นที่อย่างเต็มที่ เพื่อช่วยเหลือประชาชนในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ในทุกพื้นที่ประชาชนยังต้องการความช่วยเหลืออยู่เป็นจำนวนมาก รวมถึงการรับฟังปัญหาของประชาชนเพื่อช่วยแก้ปัญหาทั้งในปัจจุบันร่วมแก้ไขปัญหากับรัฐมนตรีในส่วนของพรรคและเก็บข้อมูลไว้เพื่อนำไปสู่การทำงานในช่วงเปิดสมัยประชุมหน้าต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท