สั่งสอบ ตร.ภาษีเจริญ พูดจาคุกคามทางเพศผู้สื่อข่าว

รองโฆษกตำรวจ เผยผู้กำกับ สน.ภาษีเจริญ สั่งตั้งกรรมการสอบวินัย ดต.กรณีพูดจาคุกคามทางเพศผู้สื่อข่าว ถาม "ใส่กางเกงในมาไหม" พร้อมสั่งย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ที่ไม่ต้องพบปะกับประชาชน

19 ก.ย.2564 Thai PBS รายงานว่าจากเหตุการณ์ที่ผู้ใช้ Facebook โพสต์เรื่องราวของผู้สื่อข่าวช่องหนึ่งที่ไปแจ้งความที่ สถานีตำรวจนครบาลภาษีเจริญ แล้วถูกตำรวจพูดจากคุกคามทางเพศ "ใส่กางเกงในมาไหม" พร้อมจะเรียกขึ้นไปชั้น 3 ซึ่งเป็นห้องส่วนตัว พร้อมกับรีดไถเงินค่าน้ำค่ากาแฟเลี้ยงตำรวจในโรงพักนั้น

พ.ต.อ.หญิงศิริกุล ศรีสง่า รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นกับ พ.ต.อ.สุรเวช การวัฒนาศิริกุล ผู้กำกับสถานีตำรวจนครบาลภาษีเจริญ พบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่วันคือวันที่ 15 ก.ย.2564 ได้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริง

เบื้องต้นทราบว่า มีมูลตามกรณีที่เป็นข่าวและมีการพูดจาคุกคามจริง โดยผู้บังคับบัญชาได้ออกคำสั่งย้ายตำรวจยศ "ดต." คนดังกล่าว ไปปฏิบัติหน้าที่อื่นที่ไม่พบปะประชาชนโดยออกคำสั่งสถานีตำรวจนครบาลภาษีเจริญ ที่ 155/2564 ลงวันที่ 15 ก.ย. 2564 แล้ว

อีกทั้งตำรวจนายนี้มีตำแหน่งเป็นผู้ช่วยพนักงานสอบสวนยศ "ดาบตำรวจ" ไม่ใช่ "ร้อยตำรวจโท" แต่อย่างใด ซึ่งทางต้นสังกัดได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อดำเนินการทางวินัยต่อไป

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติย้ำว่า การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจนั้นต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาและบริสุทธิ์ยุติธรรมรวมถึงต้องท่าทีหรือการคุกคามทางเพศไม่ว่าจะเป็นชายหรือหญิง 

รวมถึงต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุภาพเรียบร้อยเพื่อส่งเสริมและเป็นภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ประชาชนเชื่อถือและเชื่อมั่นในการปฏิบัติหน้าที่

ด้านผู้เสียหายซึ่งเป็นผู้สื่อข่าวสำนักข่าวหนึ่ง ระบุว่าขณะนี้ยังตกใจกับพฤติกรรมของนายตำรวจคนดังกล่าว ซึ่งไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์กับตนเองซึ่งทำข่าวมานาน ไม่คิดว่าบนสถานีตำรวจจะเป็นจุดที่ อันตราย และขอให้ตำรวจนายดังกล่าวอย่าทำแบบนี้อีก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท